Xuân đến sớm trên các “phố hoa”

Cập nhật: 10-12-2012 | 00:00:00

  Khách hàng chọn mua hoa tại một vựa hoa kiểng

 Bán “cái đẹp” cho mọi người

Vườn Xanh 1, Vườn Xanh 2, Vườn Xanh 3, Phúc An Khang… là tên những vườn hoa đẹp trên quốc lộ 13 đoạn qua địa phận phường Bình Hòa, TX.Thuận An, luôn tấp nập người đến ngắm và mua hoa. Nơi đây có rất nhiều loại hoa kiểng, từ loại nhỏ nhắn xinh xinh để bàn làm việc, đến hoa kiểng, bonsai quý hiếm, đến các loại hoa kiểng “phong thủy”. Từ những loại hoa đang rực rỡ sắc, hương để sử dụng ngay như Phong Lan, Sứ, Sao Nhái, Hồng, Trang, đến những loại vừa làm đẹp cho nhà cửa hôm nay, vừa làm của để đời cho con cháu mai sau như Mai, Lộc Vừng…

Chị Nguyễn Thị Phượng, chủ vườn hoa “Vườn Xanh 1” cho biết: “Em có 2 vườn, một ở Biên Hòa (Đồng Nai), một ở Bình Hòa (TX.Thuận An). Vườn ở Bình Hòa lớn hơn và buôn bán cũng được hơn. Tại đây, em có gần trăm mặt hàng vừa hoa, kiểng, bonsai các loại. Nguồn từ các nhà vườn ở Sa Đéc và Đà Lạt. Cách đây 4 - 5 năm, khi mới khởi nghiệp, em chỉ lấy cây, hoa về chăm sóc rồi bán. Khi đã có kinh nghiệm thì sửa dáng, tỉa cây, cắt cành và bán thêm cả phân bón hoa kiểng, bán chậu hoa. Đến giờ thì ngoài việc cung cấp hoa kiểng, em còn nhận làm công trình nhà vườn, trồng hoa cỏ cho trụ sở cơ quan, trường học…”.

“ Quá trình đô thị hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà diễn ra nhanh, cùng với đó mức sống của người dân ngày càng được nâng cao và nhiều hộ gia đình có xu hướng xây dựng ngôi nhà gắn kết với thiên nhiên, có sân vườn để nghỉ dưỡng... Từ nhu cầu này đã làm phát sinh một nghề kinh doanh hoa kiểng, vừa làm đẹp nhà cửa, công sở, phố phường; vừa tạo môi trường xanh, giúp con người có không gian để thư giãn.”

Chủ một vườn hoa khác là Nguyễn Phương Loan, tâm sự: “Làm nghề này đòi hỏi sự công phu, nhiều khi mua cây sống, nhưng khi người bán cây đi rồi thì cây cũng đi theo, còn gặp mưa bão thì hoa giập nát, cầm chắc lỗ! Con gái mà đội nắng làm vườn tối ngày, rồi chở hoa kiểng đi giao, bán cái đẹp cho mọi người còn mình thì ngày càng đen đúa, xấu xí. Nói vậy chứ cứ nhìn thấy hoa trổ đẹp, được tán thưởng, khách hàng mua nhiều là không còn gì vui hơn, lại lao vào làm”. Nghe vợ nói, Thái - chồng Loan chen vào: “Tụi em phải học hỏi không ngừng để nâng cao tay nghề, từ cách chăm sóc hoa kiểng, cách bón phân ra làm sao để cây vừa nở hoa đẹp, vừa bảo dưỡng được cây”. Thái cho biết thêm, để thu hút được khách hàng thì vườn phải có nhiều hàng, đặc biệt là các loại cây phong thủy, như: Đại Phú Quý, Trạng Nguyên, Cát Tường, Đại Tướng Quân, trúc Thời Vận, mai Tứ Quý, Lộc Vừng... “Bán hoa kiểng, bonsai mà không nhận trồng cỏ, thiết kế sân vườn, làm chậu hoa, non bộ hay thác nước… thì kể như thua”, Thái nói.

Buôn có bạn, bán có phường

Phương, Loan, Thái và những hộ kinh doanh ở làng hoa này cho biết, 7 - 8 vườn hoa ở đây đều là anh em họ hàng, nên luôn giúp đỡ hỗ trợ lẫn nhau trong nghề. Ở đây không có các chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh, mà có sự liên kết để cùng phát triển. Những lúc thiếu cây hay cần hỗ trợ làm thác, thiết kế sân vườn với quy mô lớn, chỉ cần ới một tiếng là anh em cùng tụ lại họp bàn, phân công nhau cùng làm. Đa số các chủ vườn hoa ở Bình Hòa là những người chịu khó, siêng năng, có ý chí lập thân lập nghiệp, xây dựng thương hiệu cho mình và cho cả làng hoa.    Chủ vườn hoa đang tỉa cành, tạo dáng bonsai

Trả lời vì sao chọn Bình Dương để thực hiện nghề này, Loan cho biết: “Em chọn Bình Dương là vì vùng đất và cả con người ở đây đều rất hiền lành, tốt bụng và trên hết là đa số các hộ dân ở đây đều khá giả, yêu hoa kiểng. Còn nghề này thì có người họ hàng làm rồi, kiếm sống được nên em mạnh dạn làm theo. Ngày đầu mới đến ít vốn em làm ít, đến nay thì vườn hoa của em đã tăng lên vài trăm triệu đồng, có ngày vợ chồng em bán được vài triệu đồng tiền hàng. Đến đây làm ăn nên con cái cũng phải theo cha mẹ, hiện con em được đi học ở trường Bình Hòa, các cháu học hành rất tốt. Em rất biết ơn quê hương thứ hai này”.

Những người mua… “cái đẹp”

Đối với những người yêu hoa, họ cũng rất cảm kích trước sự tận tình chiều khách, cũng như sự phong phú, đa dạng của làng hoa Bình Hòa. Các vườn hoa nơi đây luôn đáp ứng tốt mọi yêu cầu của người chơi hoa. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, người vừa nhờ nhà vườn ở đây thiết kế sân vườn ngôi biệt thự mới xây ở TX.Dĩ An, cho biết: “Vợ chồng tôi vừa xây một ngôi nhà trên diện tích đất khá rộng, kiến trúc theo hướng nghỉ dưỡng. Để điểm tô cho ngôi nhà, chúng tôi vừa nhờ các nghệ nhân ở làng hoa Bình Hòa thiết kế sân vườn với nhiều sắc màu của hoa kiểng. Đây là góc thư giãn, sum họp của gia đình và là niềm tự hào của chúng tôi”. Đối với Lê Quang Khánh thì thích chơi hoa vì nhà phố mà không có hoa cứ ngột ngạt làm sao. “Ở quê lên mua nhà phố, nên tôi càng muốn tạo cho được một vườn hoa trong nhà”. Khánh tâm sự, đã ngoài 30, xa quê, xa người thân, lại chưa vợ con nên hoa kiểng là “bầu bạn” những khi trống vắng. Chăm sóc hoa kiểng cũng là cách để thư giãn và để đỡ nhớ… quê. “Cứ khoảng nửa tháng là tôi ghé làng hoa xem có hoa kiểng gì mới thì mua về. Giờ thì tôi đã có cả một vườn hoa ở nhà. Mấy đứa bạn làm chung cứ trêu sao tốn tiền cho hoa lá, tôi cười trêu lại họ là tâm hồn chai sạn nên không biết thưởng thức cái đẹp!”, Khánh nói vui.

Đóng góp của các làng hoa, phố hoa làm đẹp phố phường, đô thị là quá rõ. Nhận định về nghề này, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch phường Bình Hòa, cho biết cùng với việc phát triển kinh tế công nghiệp, các khu công nghiệp, doanh nghiệp đan xen trong khu dân cư, việc ô nhiễm môi trường là nỗi lo lớn của lãnh đạo địa phương về nhiều ngành nghề khác nhau. Nghề kinh doanh hoa kiểng ở Bình Hòa, cũng như các vựa hoa khác trên địa bàn không chỉ làm đẹp phố phường, mà còn tạo cho Bình Hòa thêm một nghề mới, hấp dẫn, có lợi cho môi trường, cảnh quan trong cơ cấu kinh tế hiện tại, rất đáng khuyến khích. Nói chung các làng hoa ở đây rất có “văn hóa” trong mua bán, kinh doanh. Chưa có vụ nào vi phạm phải đến chính quyền giải quyết. Một khi địa phương phát triển bền vững, mọi công trình đều gắn kết với thiên nhiên với tiêu chí xanh, sạch, đẹp thì nghề hoa kiểng, thảm cỏ, thiết kế sân vườn… sẽ trở thành nghề thời thượng. “Đây cũng là cái nghề làm lan tỏa sắc hương, mang cái đẹp đến với mọi nhà nên tôi mong sao làng hoa Bình Hòa, cũng như các phố hoa, vựa hoa phát huy nét văn hóa đẹp như… hoa”, ông Nghĩa nói.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên