Xuân đến sớm với gia đình chính sách, người có công

Cập nhật: 17-12-2019 | 08:23:36

 Còn hơn 1 tháng nữa đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Mang xuân đến với gia đình chính sách, người có công và đối tượng nghèo, TP.Thủ Dầu Một đã sớm có kế hoạch thăm, tặng quà tết cho các đối tượng, giúp cho các gia đình hưởng cái tết đầm ấm, sum vầy...

 Bà Nguyễn Thu Cúc (phải), Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một thăm, tặng quà cho gia đình chính sách ở phường Tân An

 Nhiều hoạt động chăm lo

Hiện toàn thành phố có 11.892 đối tượng chính sách và xã hội, trong đó có 4.661 đối tượng chính sách, người có công. Trong năm, từ thành phố đến các phường đã tập trung giải quyết tốt, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho đối tượng chính sách, người có công. Dịp tết năm nay, để nhà nhà đều có tết, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thống kê, rà soát đối tượng và triển khai nhiều hoạt động thiết thực chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn. Qua rà soát về tình hình đời sống của đối tượng chính sách trên địa bàn thành phố, hiện có 83 hộgia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, đau bệnh thường xuyên và 8 hộ gia đình người cao tuổi neo đơn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Thành phố có 6.082 đối tượng xã hội, như người cao tuổi, người già cô đơn, người khuyết tật nặng, đơn thân nuôi con... Ngoài ra còn có 1.286 hộ thuộc đối tượng nghèo và cận nghèo. Và qua khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn, hiện thành phố có khoảng 4.000 công nhân xa quê không có điều kiện vềquê ăn tết. Theo dự kiến, thành phố sẽ tổ chức thăm, tặng quà tết cho 400 công nhân có hoàn cảnh khó khăn, giúp người lao động đón xuân vui tươi, ý nghĩa trên quê hương Bình Dương.

Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết: “Chăm lo tết cho đối tượng chính sách, người có công nhằm thể hiện sự tri ân với những người có công với đất nước. Còn với người nghèo, đối tượng xã hội, quà tết hỗ trợ cho các đối tượng có điều kiện ăn tết vui vẻ và cũng là thể hiện sự quan tâm của địa phương nhân dịp tết đến, xuân về”. Mang xuân đến với mọi nhà, dịp tết năm nay, ngoài ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, thành phố cũng dành trên 4,6 tỷ đồng thăm, tặng quà tết cho các đối tượng theo định mức của tỉnh. Ngoài ra, thành phố còn chi ngoài định mức của tỉnh để kịp thời hỗ trợ và động viên các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, thành phố trích 215 triệu đồng đểthăm, tặng quàtết cho các đối tượng chính sách cóhoàn cảnh khókhăn; thăm, tặng quàcác trung tâm, cơ sởbảo trợxãhội đang quản lýcác đối tượng xãhội của địa phương... Trong đó thăm, tặng quà 7 mẹ Việt Nam anh hùng, 5 cán bộ tiền khởi nghĩa, mỗi phần quà trị giá 2,5 triệu đồng; thăm, tặng quà cho 83 gia đình chính sách khókhăn, mỗi suất quà trị giá 1,5 triệu đồng, quà tặng 8 người cao tuổi cóhoàn cảnh đặc biệt khókhăn trị giá 2 triệu đồng/trường hợp.

Xã hội cùng chung tay lo tết

Chung tay mang xuân đến với các đối tượng chính sách, người nghèo, các đối tượng xã hội, quà xuân dành tặng các đối tượng năm nay còn có sự chung sức của toàn xã hội. Ban chỉ đạo giảm nghèo cùng Hội Chữ thập đỏ thành phốvà các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố cũng có kế hoạch vận động các công ty, doanh nghiệp hỗ trợ quà tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn của các đoàn thể và có kế hoạch phân bổ cho các phường. Về phía địa phương, tết năm nào cũng vậy, UBND các phường vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ quà tết cho các hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nhìn lại những mùa xuân qua cho thấy, mỗi hộ có ít nhất một phần quà tết. Những phần quà xuân ấm áp nghĩa tình có ý nghĩa về vật chất và động viên tinh thần, giúp cho những người khó khăn đón một mùa xuân vui tươi, ấm áp.

Để các gia đình chính sách hưởng một mùa xuân trọn vẹn, năm 2019 TP.Thủ Dầu Một đã xây tặng 3 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách ở các phường PhúCường, PhúTân và Chánh Nghĩa; sửa chữa 6 căn nhà tình nghĩa. Với các hộ nghèo, tết năm nay cũng vui hơn, khi 16 hộ nghèo có được ngôi nhà mới và 5 gia đình khác được thành phố quan tâm sửa chữa nhà khang trang hơn. Rõ ràng, xuân đã len lỏi vào từng nhà gia đình chính sách, người nghèo ở các địa bàn của TP.Thủ Dầu Một.

Công tác chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, người khó khăn thể hiện tính nhân văn và truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Hiện nay, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể từ thành phố đến các phường có kế hoạch chuẩn bị tết chu đáo, cụ thể, khẩn trương. Bà Đoàn Thị Thu Hồng nói thêm: “TP. Thủ Dầu Một quyết tâm triển khai thực hiện tốt công tác chăm lo cho các đối tượng nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Chúng tôi cũng kiểm tra tình hình chi trảtiền tết tại các phường, giải quyết đúng, đủcác chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước cho các đối tượng nhân dịp tết năm nay”.

 Trong năm 2020, TP.Thủ Dầu Một tập trung giải quyết tốt, kịp thời các chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho đối tượng chính sách, người có công. Tiếp tục triển khai và đôn đốc các phường thực hiện pháp lệnh mới về ưu đãi người có công và pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng. Phấn đấu trong năm 2020, thành phố vận động xây dựng và sửa chữa từ 5 - 10 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, nhằm tạo điều kiện cho đối tượng chính sách ổn định cuộc sống. Ngoài ra, thành phố cũng sẽ tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách tiêu biểu vào các dịp lễ, tết để kịp thời động viên các đối tượng phát huy truyền thống gia đình, góp phần cùng địa phương giáo dục thế hệ trẻ.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên