Xuân đến sớm với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Cập nhật: 13-01-2012 | 00:00:00

Sắp đến tết rồi! Trong khi người lớn đang tất bật chuẩn bị lo tết thì trẻ em háo hức mong mau chóng đến tết để được mặc quần áo đẹp, nhận phong bao lì xì... nhưng đâu phải trẻ nào cũng may mắn có được những niềm vui ấy khi tết đến, xuân về. Để trẻ em được hưởng cái tết trọn vẹn, những ngày cận tết, các hoạt động chăm lo tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đã và đang diễn ra ở khắp các địa phương trong tỉnh.  Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung thực hiện nghi lễ khai xuân

Rộn ràng đón xuân

4 mùa xuân qua, vào dịp Tết Nguyên đán, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh tổ chức chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn”, với mong muốn đem đến cho các em một mùa xuân thật vui tươi, ý nghĩa. Năm nay hoạt động này tiếp tục được duy trì và vừa được tổ chức vào chiều qua (12-1). 380 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương, các trung tâm bảo trợ xã hội trong tỉnh đã về dự chương trình. Khỏi phải nói cũng biết sự háo hức của những đứa trẻ không may khi được tham dự chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn”. Với những em này, được đi học, có cơm no áo ấm đã là hạnh phúc rồi, các em đâu dám mơ được đón tết... hoành tráng như vậy.  Các em thiếu nhi hát múa mừng xuân mới

Mở đầu chương trình, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung và Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung đã làm thủ tục khai xuân. Những tiếng ồ, à thốt lên liên tục khi hồi trống, chiêng được gióng lên và tấm phướn có dòng chữ “Chúc mừng năm mới Nhâm Thìn 2012 và hãy dành cho trẻ em những gì tốt đẹp nhất” vừa được 2 lãnh đạo kéo xuống từ miệng con rồng vàng. Các em thật sự toại nguyện khi được thưởng thức màn biểu diễn lân sư rồng thật tưng bừng, được xem chương trình văn nghệ đặc sắc, với sự tham gia của các ca sĩ đến từ TP.HCM và các anh chị trong đội văn nghệ Nhà thiếu nhi tỉnh. Những đôi mắt tròn xoe không chớp dõi theo từng điệu múa của đội lân và vỗ tay tán thưởng khi các anh chị hát hay, múa đẹp.

Niềm vui khi được xã hội quan tâm chăm sóc hiện rõ trên nét mặt của những đứa trẻ kém may mắn. Em Lê Thị Vân, học sinh lớp 5 trường tiểu học Định Thành (Dầu Tiếng) vui mừng nói: “Ở quê con tết cũng có múa lân nhưng không đẹp và hay như ở đây. Đến đây vui tết, con còn được tặng một phần quà gồm bánh kẹo và tiền mặt nữa nè. Vậy là tết nay nhà con đã có bánh mứt rồi vui tết rồi”.

Trẻ em là mầm xanh của đất nước. Các em có quyền hưởng đầy đủ các nhu cầu vui chơi, học tập, chăm sóc sức khỏe... sự quan tâm, tổ chức chương trình xuân cho trẻ em khó khăn vào mỗi độ xuân về có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Và chúng tôi thật sự xúc động khi nhìn thấy các vị lãnh đạo tỉnh đã xuống tận nơi các em ngồi để phát bánh chưng, bánh tét và quà tết. Như lời tâm sự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Huỳnh Văn Nhị... “Qua 5 lần tổ chức chương trình “xuân với trẻ em khó khăn” vào dịp tết cổ truyền của dân tộc, với tinh thần tương thân tương ái, vì trẻ em hôm nay cho đất nước tươi đẹp ngày mai, Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em đã được các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân ủng hộ bằng tiền mặt và hiện vật để phẫu thuật tim cho 100 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trao tặng 1.500 suất học bổng, 200 chiếc xe đạp, 20 máy vi tính cho những em học giỏi và thăm tặng hơn 10.000 phần quà nhân các dịp lễ, tết... với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng. Nhân dịp này, các tổ chức kinh tế - xã hội và cá nhân đã tặng 1,5 tỷ đồng vào quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh. UBND tỉnh và Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hy vọng các em nỗ lực hơn nữa trong học tập, rèn luyện, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, cùng nhau phấn đấu vươn lên, trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ, với sự quan tâm, chăm lo của lãnh đạo tỉnh, các Mạnh Thường Quân và các nhà hảo tâm”.

Quà xuân ấm áp nghĩa tình

Đây là lần thứ 5 Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn”. Cùng với chương trình này, trong những ngày qua, lãnh đạo tỉnh, huyện, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã đến thăm tặng 1.520 phần quà tết cho trẻ em nghèo ở các địa phương, các trung tâm bảo trợ xã hội. Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em cho biết: “Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm, Quỹ Bảo trợ trẻ em, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành với các em, cũng như chắp cánh cho những ước mơ của các em bay cao hơn nữa”.  Các nhà tài trợ trao tượng trưng số tiền ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em

Được theo chân các đoàn tặng quà tết cho trẻ em ở một số xã vùng xa, chúng tôi mới cảm nhận được niềm hạnh phúc của những đứa trẻ khi được nhận quà tết. Những món quà này đong đầy tình cảm của lãnh đạo các cấp, các nhà hảo tâm dành tặng cho các em trong mùa xuân này. Tại xã Lạc An (Tân Uyên), khi nhận được túi quà to, với giọng nói chân chất, em Trần Thanh Hiệp cứ thốt lên: “thiệt nó đã làm sao!”. Hay như, gương mặt ngờ nghệch của một cậu bé bị nhiễm chất độc da cam cũng biết biểu hiện niềm vui, tay khư khư ôm túi quà được các cô chú tặng.

Sáng 10-1, dù thời tiết ở An Thái (Phú Giáo) khá lạnh nhưng các em nhỏ đã có mặt đông đủ và ngồi trật tự trong hội trường UBND xã từ rất sớm để nhận quà. Em Dương Mỹ Linh, ngụ ấp 4 ngân ngấn nước mắt nói với chúng tôi: “Được nhận món quà ý nghĩa của các nhà hảo tâm, mỗi độ tết đến xuân về là niềm vui đối với những hoàn cảnh khó khăn như chúng em”. Sinh ra trong gia đình khó khăn, thế nhưng em Nguyễn Tấn Tài, sống tại ấp 4, xã An Thái không mặc cảm mà luôn cố gắng học tập và giúp đỡ gia đình. “Con cảm ơn các cô chú đã tặng quà tết cho gia đình con. Con hứa sẽ học thật giỏi, chăm ngoan để mai sau làm ra nhiêu tiền giúp ba mẹ và giúp lại những bạn khó khăn hơn”, Tấn Tài, hiền lành nói.

Ngoài những món quà do tỉnh, huyện tặng cho trẻ em nghèo, các địa phương còn nhận được sự chia sẻ của các tổ chức kinh tế - xã hội, các nhà hảo tâm. Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quang Dân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã An Thái, cho biết, ngoài 100 phần quà do Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng, UBND xã còn tiếp nhận 100 phần quà của Trại giam An Phước dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Chăm lo cho trẻ em, nhất là trẻ có hoàn cảnh khó khăn luôn được tỉnh, các tổ chức kinh tế - xã hội, các nhà hảo tâm quan tâm và chia sẻ trách nhiệm. Bà Lý Thị Phương Lan, Phó Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Bình Dương tâm sự: “Món quà chúng tôi gửi đến các em tuy không lớn, nhưng hy vọng các em sẽ có được một mùa xuân vui tươi, ấm áp cùng với gia đình. Thời gian qua, ngân hàng đã có nhiều hoạt động từ thiện xã hội chăm lo cho người nghèo, trong đó có trẻ em, giúp các em có điều kiện học tập tốt hơn, để tương lai các em được tươi sáng hơn”.

Phố phường đang vào xuân. Xuân đang len lỏi vào từng nhà của trẻ em. Xuân năm nay thật sự ý nghĩa và đến sớm với trẻ em nghèo, trẻ mồ côi bất hạnh. Sự quan tâm chăm lo cho trẻ em của toàn xã hội trong mùa xuân này đã tiếp thêm sức mạnh, giúp các em có nghị lực và niềm tin về một tương lai tươi sáng đang mở ra ở phía trước.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên