Xuân hướng thiện

Cập nhật: 22-01-2019 | 10:42:15

Tết của người Việt là tết đoàn viên, an hạnh. Nhưng đâu phải ai cũng có được điều đó. Bởi tết đến, vẫn còn có những cụ già không nơi nương tựa đang phải đơn độc trong các trung tâm bảo trợ xã hội, là những trẻ mồ côi không có gia đình để về thăm, là những người cơ nhỡ cuối năm rồi mà vẫn chưa kiếm được chút gì để về quê thắp hương cho ông bà tổ tiên, là những người cha, người mẹ nghèo chưa biết tết sẽ cho con mình những gì…

 Những con người ấy, số phận ấy cần sự quan tâm giúp đỡ, họ cần những bàn tay ấm áp, những tấm lòng cảm thông chia sẻ, giúp đỡ. Chỉ một chút yêu thương sẻ chia của chúng ta sẽ xóa đi cảnh các cụ già phải đón tết một mình, không còn thấy cảnh những con người bơ vơ, cô lẻ…

Đã thành thông lệ, trước Tết Nguyên đán, nhiều tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, những người hảo tâm bận rộn với công việc tuy thầm lặng nhưng đầy ắp tình người. Đó là những chuyến đi về với đồng bào nghèo ở vùng sâu vùng xa, vùng kháng chiến xưa để trao tận tay họ những phần quà tết. Đó là những phần quà tết cho công nhân lao động xa quê không có điều kiện về sum họp cùng gia đình. Đặc biệt, các đoàn lãnh đạo tỉnh đã đến các địa phương trong tỉnh thăm, chúc tết và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mỗi lời chúc tết, mỗi phần quà thể hiện sự quan tâm chăm lo, là tấm lòng tương thân tương ái. Và cao hơn là sự đồng cảm với nỗi niềm, hoàn cảnh khốn khó của những người kém may mắn. Bằng tình cảm và trách nhiệm, những tấm lòng sẻ chia tuy nhỏ bé nhưng đầy tình nghĩa của nhiều tổ chức, cá nhân, các cơ quan đoàn thể, chính quyền, từ tỉnh đến các địa phương, đã trở thành nguồn động viên vô cùng to lớn với người nghèo trước thời ngưỡng đón xuân, vui tết.

“Lá lành đùm lá rách” là truyền thống quý báu và tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Trong cuộc sống, những ai đó may mắn làm ăn thuận lợi, phát tài thì trước hết sẽ nghĩ ngay đến những người kém may mắn hơn mình, nghĩ ngay đến việc làm từ thiện, giúp đỡ người nghèo, gặp khó khăn hoạn nạn. Người khá giả, hảo tâm, Mạnh Thường Quân… làm việc thiện không phải để lấy chút tiếng tăm, đánh bóng tên tuổi hay quảng bá thương hiệu. Làm việc thiện trước hết là vì tình dân tộc, nghĩa đồng bào. Và đặc biệt mỗi khi tết đến xuân về thì phong trào làm việc thiện lại được dấy lên ở khắp nơi. Xuân hướng thiện để mọi người, mọi nhà có cái tết đoàn viên, an hạnh.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết
Tags
Tết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên