Xuân lắng đọng 

Cập nhật: 12-01-2017 | 07:58:26

Không khí tết đang lan tỏa khắp nơi. Song, không phải ai cũng có điều kiện chuẩn bị một cái tết đủ đầy, ấm cúng, sum vầy bên gia đình. Với những trẻ em (TE) có hoàn cảnh đặc biệt như mồ côi, khuyết tật, con hộ nghèo… sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và cộng đồng trong những ngày này càng thêm ý nghĩa.

 Quà tết cho em

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), trên địa bàn tỉnh có 1.950 TE có hoàn cảnh đặc biệt. Cũng như bao TE khác, các em luôn mong chờ đến ngày tết để được mặc quần áo mới, được vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên vì hoàn cảnh, mong ước đơn giản này lại trở nên khó khăn với các em. Chính vì vậy, nhiều năm nay, bằng tình thương và trách nhiệm, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội và cộng đồng xã hội trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm đến các em, nhất là mỗi độ xuân về. Theo đó, TE có hoàn cảnh đặc biệt, TE nghèo được thăm, tặng quà tết; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí.

 

 Đoàn tình nguyện viên Công ty P&G Việt Nam thăm và trao quà tết trẻ em mồ côi tỉnh Bình Dương

 

Ngoài chế độ UBND tỉnh quy định trong việc hỗ trợ dịp tết, nhiều tổ chức, cá nhân đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái bằng các hoạt động thiện nguyện, tặng quà, tiền cho TE mồ côi, khuyết tật, TE nghèo. Không ít doanh nghiệp, sau một năm làm ăn đã trích doanh thu để làm việc thiện trong dịp tết. Nối tiếp truyền thống hàng năm, tết năm nay tại Trung tâm Bảo trợ xã hội (BTXH) tỉnh, Công ty TNHH Procter & Gamble (P&G) đã tổ chức thăm, tặng 720 túi tã Bobby cho TE; Công ty TNHH Công nghiệp Ebraco hỗ trợ sữa, mì và thực phẩm... Hay Công ty TNHH Yazaki Eds hỗ trợ 150 triệu đồng và Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam tặng khoảng 60 triệu đồng để Hội Bảo trợ Người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh (NKT-TMC-BNN) thăm, tặng quà cho các đối tượng…

Cho trẻ khuyết tật một mùa tết vui, đầy đủ tại Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương đã tặng 120 phần quà, mỗi phần 150.000 đồng; Hội Bảo trợ NKT-TMC-BNN vận động tặng 100 phần quà trị giá 550.000 đồng/phần cho các em… Chị Đặng Thị Minh Thu, Giám đốc trung tâm tâm sự: “Mỗi sự hỗ trợ đều đáng quý với chúng tôi, đặc biệt là trong những ngày đón tết cổ truyền của dân tộc. Chúng tôi sẽ cố gắng mang đến cho các cháu một cái tết thật ấm cúng”.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, dịp tết này, mỗi trung tâm, cơ sở BTXH được hỗ trợ 20 triệu đồng; huyện, thị, thành phố dành tặng 30 suất quà cho TE có hoàn cảnh đặc biệt từ nguồn ngân sách tỉnh. Ngoài ra, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh cũng đã vận động được 1.500 phần quà cho trẻ. Các cơ sở, trung tâm BTXH liên tục tiếp nhận các đoàn từ thiện đến tặng quà… Qua đó có thể thấy, tấm lòng của mọi người dành cho trẻ có hoàn cảnh kém may mắn để các em vui đón tết. Riêng Sở LĐ- TB&XH cũng đã đề nghị Phòng LĐ-TB&XH tham mưu cho UBND các huyện, thị, thành phố bố trí kinh phí và huy động nguồn lực để tổ chức thăm, tặng quà tết cho các em. Trong đó, ưu tiên TE mồ côi, TE ở các xã nghèo và trẻ bị khuyết tật nặng.

Rộn ràng không khí tết

“Xuân Đinh Dậu 2017, ngôi nhà chung của những TE mồ côi, không nơi nương tựa tại Trung tâm BTXH tỉnh cũng sẽ đầy ắp tiếng cười trong tình yêu thương và lòng yêu trẻ. Với sự cố gắng của cha, mẹ và các cô trong trung tâm, các em sẽ có một cái tết thật sự đầm ấm”, đó là những lời bộc bạch của bà Phạm Thị Yến, Giám đốc Trung tâm BTXH tỉnh. Tết năm nay, ngoài những phần quà, bánh, trung tâm có 3 đêm văn nghệ phục vụ nhu cầu thưởng thức văn hóa tinh thần cho các em. Trung tâm sẽ tổ chức đón giao thừa, đêm đến mọi người quây quần bên nhau hát hò, dành cho nhau những lời chúc tốt đẹp nhất. Những hoạt động ý nghĩa đó mong muốn các em mồ côi, khuyết tật nơi đây không cảm thấy buồn, mặc cảm, tự ti với số phận để nỗ lực hơn nữa học tập trở thành những con người tốt.

Sau bữa ăn cuối năm, tại Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật Thuận An có nhiều bạn sẽ được người nhà đón về gia đình ăn tết, nhưng cũng có những bạn nhỏ sẽ ăn tết tại trung tâm cùng các “mẹ”. Những em được người nhà đón về được trung tâm chuẩn bị phần quà do các nhà hảo tâm trao tặng để các em mang về gia đình. Còn những em ở lại, các “mẹ” cố gắng chuẩn bị cho các em thật chu đáo trong 3 ngày tết.

Ở một số cơ sở BTXH những “người cha”, “người mẹ” nuôi, chăm sóc các em cũng cố gắng mang đến cho trẻ không khí tết rộn ràng, ấm cúng. Nơi nào cũng chuẩn bị làm bánh chưng, bánh tét. Tại Cơ sở BTXH Từ Tâm Nhân Ái, hiện tại, tất cả các vật phẩm cần thiết như bánh, mứt, hạt dưa… được tặng đều được chuẩn bị sẵn sàng cho các em đón tết. Bên cạnh đó, các em cũng đang tập luyện nhiều tiết mục văn nghệ để biểu diễn trong đêm giao thừa. Bé Nguyễn Ngọc Lan Anh nói: “Em lớn lên trong tình yêu thương, sự chăm sóc của ba, mẹ ở trung tâm và của cả cộng đồng. Đặc biệt là tết chúng em lại nhận được sự quan tâm của mọi người. Vì thế, chúng em luôn có một cái tết đầy đủ, vui tươi”.

Đối với trẻ, tết là những ngày vui, bởi vậy chưa đến tết nhưng các em đã nôn nóng và háo hức chờ đợi. Riêng TE có hoàn cảnh đặc biệt đang sống ngoài cộng đồng, tết đến địa phương còn chủ động thăm, tặng quà. Các hoạt động vui chơi cho trẻ cũng được Đoàn Thanh niên địa phương lên kế hoạch để tạo sân chơi cho các em.

 Tết Đinh Dậu 2017, Hội Bảo trợ NKT-TMC-BNN đã tiếp nhận được 2.600 phần quà từ các nhà hảo tâm với số tiền gần 1 tỷ đồng tặng cho các đối tượng. Trong đó, một số đơn vị hỗ trợ nhiều, thường xuyên như: Doanh nghiệp tư nhân điện máy Trung Thảo, Tổng Công ty TM-XNK TNHH Thanh Lễ, Công ty Vật liệu và Xây dựng Bình Dương, Bốn bang người Hoa… Đến nay, hội đã tổ chức đi thăm được 12 điểm. Dự kiến đến ngày 26 âm lịch sẽ hoàn thành việc thăm, tặng quà để các đối tượng đón tết đầy đủ, ấm áp.

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Xuân

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên