“Xuân tình nguyện” cùng mùa lễ hội

Cập nhật: 16-02-2019 | 06:44:35

 Nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, góp phần thực hiện hiệu quả Đề án “Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã xây dựng kế hoạch thực hiện “Xuân tình nguyện” năm 2019, chung tay cùng mùa lễ hội với dấu ấn riêng biệt, độc đáo.

 Đến hẹn lại lên, tháng giêng là tháng của lễ hội khắp cả nước và tại TP.Thủ Dầu Một cũng bước vào mùa lễ hội thu hút hàng triệu lượt du khách thập phương với điểm nhấn là tại miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu. Lễ hội chùa Bà là một trong những lễ hội văn hóa lớn của tỉnh Bình Dương và được tổ chức hàng năm vào ngày Rằm tháng giêng âm lịch với nhiều chương trình đặc sắc, thu hút hàng trăm ngàn lượt khách du lịch hành hương tới đây. Lễ hội đã tạo nên nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng của địa phương. Cùng chung tay với 4 bang người Hoa, chính quyền địa phương, tuổi trẻ Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung đã và đang góp phần xây dựng một hình ảnh “Văn hóa lễ chùa” rất đẹp trong lòng du khách thập phương.

Đoàn cơ sở Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH MTV (Becamex IDC) tổ chức 10 điểm phát nước miễn phí phục vụ khách hành hương về chùa Bà tại thành phố mới Bình Dương

Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết năm 2019, tuổi trẻ Thủ Dầu Một tiếp tục chung tay cùng lễ hội nhằm tạo phong trào hành động thiết thực trong đoàn viên thanh niên; giúp giải quyết những vấn đề bức xúc của dư luận, đẩy lùi và làm hạn chế hoạt động của tội phạm đinh tặc, tố giác các đối tượng hoạt động phạm pháp; tích cực vận động nhân dân, đoàn viên thanh niên cùng tham gia giữ gìn mỹ quan đô thị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông.

Cụ thể, đội hình thanh niên tình nguyện của thành phố đã ra quân từ ngày 11-2 (mùng 7 âm lịch) và kéo dài thực hiện các hoạt động đến 19-2 (15 âm lịch) với 3 đội hình nhỏ. Theo đó, đội hình sửa, vá xe miễn phí chia làm 5 điểm (khu vực ngã tư Địa Chất (phường Phú Hòa), khu vực từ Khu du lịch Đại Nam tới trạm thu phí suối Giữa, khu vực chùa Bà Thiên Hậu thành phố mới, tuyến đường Yersin và vòng xoay siêu thị Co.op Mart - Bến xe Bình Dương. Đội hình này sẽ vận động thợ sửa xe tham gia hỗ trợ các điểm vá xe; tổ chức thu gom các vật nhọn, bén, sắt thép trên đường trên các đoạn đường phân bổ; hướng dẫn đường, hỗ trợ nước uống cho người đi đường, khách thập phương về viếng lễ hội chùa Bà Thiên Hậu. Đội hình tình nguyện vận động giữ gìn vệ sinh môi trường gồm 7 nhóm tình nguyện tổ chức tuyên truyền, vận động khách hành hương, người dân bỏ rác đúng nơi quy định, không xả rác bừa bãi, giữ gìn vệ sinh môi trường. Nhóm này thực hiện qua hình thức phát tờ rơi tuyên truyền và ra quân thu gom rác thải tại khu vực trước miếu Bà. Đặc biệt, năm 2019, Thành đoàn Thủ Dầu Một còn thành lập đội hình tình nguyện phát nhang, cây phát tài miễn phí cho người dân đi viếng chùa tại khu vực 2 đầu đường Công viên Nguyễn Du. Đây là hoạt động nhằm hạn chế tối đa tình trạng mua bán, chèo kéo khách vãng lai; đồng thời cũng góp phần hạn chế tình trạng sử dụng quá nhiều nhang trong khuôn viên đền, chùa.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Phường đoàn Hiệp Thành, cho biết năm nay phường có khoảng 40 bạn đoàn viên, hội viên, thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia hoạt động tình nguyện. Phần việc cụ thể của các bạn là vận động thợ sửa xe trên địa bàn tham gia hỗ trợ vá xe lưu động miễn phí; thu gom các vật nhọn, bén, sắt thép trên đường ở các đoạn đường phân bổ; chạy các xe hút đinh trên tuyến đường do đơn vị trực tiếp phụ trách; phát tờ rơi hướng dẫn đường, phục vụ nước uống cho người đi đường, khách thập phương; phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ của phường thành lập đội hình cứu hộ, giúp đỡ người đi đường, kịp thời sơ cứu khi xảy ra tai nạn... Phường đoàn cũng thành lập đội hình “Xe ôm miễn phí” nhằm hướng dẫn, chỉ đường, di chuyển khách đến các điểm giữ xe xung quanh khu vực chùa Bà Thiên Hậu và tổ chức vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nước suối, nước sâm và thức ăn chay miễn phí cho người dân…

Có thể nói, lễ hội Rằm tháng giêng đã và đang trở thành nét văn hóa đặc sắc rất riêng của tỉnh Bình Dương - một “Lễ hội miễn phí” văn minh, lịch sự như món quà phát lộc đầu năm cho tất thảy du khách thập phương. Tham gia phục vụ lễ hội, tuổi trẻ Bình Dương nói chung, tuổi trẻ TP.Thủ Dầu Một nói riêng đã và đang góp phần chung tay thực hiện hiệu quả Đề án “Cuộc vận động xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố.

 THANH LÊ

Chia sẻ bài viết
PHÁT THỨC ĂN, NƯỚC UỐNG ,VÁ XE MIỄN PHÍ... ĐỐI VỚI KHÁCH THẬP PHƯƠNG VIẾNG CHÙA BÀ BÌNH DƯƠNG TRONG NHỮNG NĂM QUA ĐÃ TẠO ĐƯỢC NHỮNG HÌNH ẢNH TỐT ĐẸP ,THÂN THIỆN,CẢM TÌNH TRONG LÒNG DU KHÁCH MÀ NHỮNG ĐỊA ĐIỂM HÀNH HƯƠNG KHÁC KHÓ MÀ CÓ ĐƯỢC.ĐỊA PHƯƠNG CŨNG CẦN THEO DÕI,NHẮC NHỠ CÁC ĐIỂM GIỮ XE TƯ NHÂN KHÔNG ĐƯỢC THỪA CƠ NÂNG GIÁ .LẮP ĐẶT BIỂN THÔNG BÁO ĐƯỜNG DÂY NÓNG XỬ LÝ NHỮNG AI CỐ TÌNH VI PHẠM QUY ĐỊNH MÙA LỄ HỘI
HỨA VĂN SANG (Cách đây 5 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên