Xuân trên thành phố trẻ

Cập nhật: 13-02-2015 | 17:18:40

Mùa xuân này, Thành phố mới Bình Dương (TPM) tràn đầy sức sống. Tuổi lên 4 nhưng TPM đã thay đổi từng ngày, từng giờ để khoác lên mình sức sống mới của một đô thị văn minh, hiện đại.

 

 

 Buổi sáng rộn ràng trên các tuyến đường ở Thành phố mới Bình Dương  Ảnh: T.MINH

  Rộn ràng Thành phố mới Bình Dương

Xuôi theo con đường tạo lực có 8 làn xe kết nối quốc lộ 13 đến TPM vừa được khánh thành hay đến Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh đi vào hoạt động trong năm 2014... hiện ra trước mắt mọi người bóng dáng một thành phố thật bề thế và thân thiện. Đây quả là công trình đỉnh cao của bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính công, tạo nhân tố thúc đẩy mạnh mẽ cho các hoạt động kinh tế, giao lưu quốc tế ở trình độ cao.

 

Ông LÊ THANH CUNG, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh: TPM tạo điều kiện để mời gọi đầu tư và hợp tác

Việc phát triển TPM và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh với cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại đã tạo điều kiện cho tỉnh mời gọi đầu tư, hợp tác với các đối tác nước ngoài thuận lợi hơn. Từ đó thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị của tỉnh nhanh, hiệu quả hơn, giúp cho tỉnh phát triển bền vững trong những năm tiếp theo để tiến tới thực hiện thành công mục tiêu đến trước năm 2020 đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

Tôi chợt nhớ lời kiến trúc sư Kwek Su Ngi, Giám đốc Ban Quản lý Kiến trúc và Xây dựng TPM khi nhìn xa trông rộng cho rằng “Trung tâm Hành chính tập trung xứng tầm là công trình cửa ngõ, chào đón các loại hình dịch vụ công nghệ cao, quảng bá thương hiệu Bình Dương và giúp người dân tiếp cận dễ dàng với nền hành chính thân thiện và hiệu quả” từ 4 năm trước giờ quả không sai. Tuổi lên 4, TPM tràn đầy sức trẻ như mùa xuân.

 

 

Dạo quanh trên những tuyến đường Hùng Vương, Lý Thái Tổ, Lê Lợi, Đồng Khởi… rợp bóng cây dầu nảy chồi đâm nhánh tại TPM là những công trình đã đưa vào sử dụng như công viên hồ sinh thái, trung tâm hội nghị - triển lãm, trung tâm thể thao đạt chuẩn quốc tế... Bên cạnh đó, các dự án thành phần như trung tâm tài chính ngân hàng, văn phòng thương mại, công nghệ thông tin, khách sạn, nhà hàng, siêu thị cao cấp đang mọc lên ngày càng nhiều. Nhiều tập đoàn quốc tế, công ty công nghệ cao và các đơn vị giáo dục - đào tạo đã đưa vào hoạt động một số công trình như: Khu công nghệ của Tập đoàn Mapletree Singapore - dự án thành phần đầu tiên tại Khu đô thị Becamex Tokyu trị giá 1,2 tỷ đô la Mỹ của Tập đoàn Tokyu, Đại học Quốc tế Miền Đông, hệ thống trường Ngô Thời Nhiệm, trường Quốc tế KinderWorld (Singapore)... Ngoài ra, còn có các dự án văn hóa tâm linh, tín ngưỡng cũng đã đi vào hoạt động. Tất cả tạo cho TPM sôi động, rộn ràng hẳn lên để đón chào mùa xuân mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) cho biết, nhiều công trình tạo lực tại TPM đã về đích trước kế hoạch. Mới đây nhất là công trình đường vào Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh và tuyến xe buýt Becamex Tokyu; đây là 2 dự án về hạ tầng giao thông rất ý nghĩa bổ sung vào quá trình hoàn thiện cơ sở hạ tầng kết nối giữa đô thị Thủ Dầu Một và TPM, để nơi đây sớm trở thành một đô thị hạt nhân tạo động lực cho phát triển của tỉnh theo định hướng Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Viết tiếp những mùa xuân

 

Ông NGUYỄN VĂN HÙNG, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Becamex IDC: Biểu tượng cho sự phát triển thăng hoa

TPM hoàn toàn có triển vọng phát triển tốt trên cơ sở hài hòa, đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh và gắn kết với Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đây sẽ là nơi chứng kiến và chứng minh từng bước chất lượng nguồn nhân lực được nâng cao; là một không gian sống thân thiện; một môi trường đầu tư - kinh doanh thuận lợi để tiếp tục thu hút nhiều nguồn lực đầu tư nước ngoài và trở thành biểu tượng cho sự phát triển thăng hoa của Bình Dương trong kỷ nguyên mới. Từ đó, tạo bước đột phá cho tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bình Dương sẽ trở thành một đô thị trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Để trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Bình Dương đã tập trung vào xây dựng đô thị, trong đó TPM sẽ trở thành trung tâm của thành phố Bình Dương tương lai. Trong nỗ lực vì mục đích phát triển chung để có được TPM như hôm nay, chủ đầu tư là Becamex IDC đã có nhiều đóng góp quan trọng trong việc xây dựng các công trình tạo lực. Trong tình hình còn nhiều khó khăn việc xây dựng những công trình này quả thật không dễ, nhưng Becamex IDC đã tích cực tập trung xây dựng TPM với nhiều công trình tạo lực trọng điểm về đích sớm so với kế hoạch thật đáng khen ngợi.

 

 

Đến dự lễ khởi động xây dựng, phát triển TPM và khánh thành Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh vào tháng 2-1014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã khen ngợi và cho rằng, đây là một công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với tiến trình phát triển nhanh, bền vững, công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Dương và bước đầu đã đạt được những kết quả rất quan trọng. Thủ tướng đánh giá cao và hoan nghênh Bình Dương trong việc phát triển, xây dựng một thành phố lớn, văn minh, hiện đại bằng việc áp dụng phương pháp công tư kết hợp; Nhà nước chỉ đầu tư một số ít dự án hạ tầng quan trọng, còn lại là doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đầu tư, phát triển hình thành nên thành phố theo hướng văn minh, hiện đại. Đây là lời động viên lớn lao và ý nghĩa, tạo niềm tin tràn đầy để TPM tiến tới viết tiếp những mùa xuân.

 TRỌNG MINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên