Xuân Trường và vai trò thủ lĩnh ở U23 Việt Nam

Cập nhật: 08-12-2017 | 09:38:36

Trước khi lên đường sang Thái Lan tham dự giải M-150, HLV Park Hang-seo đã chính thức trao băng thủ quân cho tiền vệ Lương Xuân Trường, cầu thủ của HAGL từng có 2 năm thi đấu ở K-League trong màu áo Incheon Utd và Gangwon FC.


Tiền vệ Xuân Trường
(phải) sẽ là thủ lĩnh của U23 Việt Nam thời HLV Park Hang-seo. Ảnh: H.ANH

Có lẽ chính vì từng có 2 năm kinh nghiệm chinh chiến ở xứ sở Kim chi đã giúp cho Trường “hip” nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ ông thầy người Hàn Quốc. Gần 2 năm sinh sống và thi đấu ở nơi đây đã giúp cho tiền vệ người Tuyên Quang tích lũy được vốn khá ngoại ngữ Hàn Quốc. Và trong thời gian sắp tới, lợi thế này của Xuân Trường sẽ còn giúp ích cho bản thân anh, HLV Park Hang-seo và các ĐTQG Việt Nam rất nhiều.

Trải qua nhiều đời HLV ngoại ở ĐTVN ai cũng biết, họ sẽ mang đến nhiều chiến thuật mới ở trình độ cao hơn cho bóng đá nước nhà. Nhưng hạn chế về mặt giao tiếp khiến cho đôi khi những truyền đạt trên sân từ tập luyện đến thi đấu của các HLV ngoại không được như mong muốn. Thông thường phải mất rất nhiều thời gian thì thông tin cần gửi gắm mới đến được với các cầu thủ thông qua trợ lý ngôn ngữ. Theo như chia sẻ của cựu HLV trưởng Becamex Bình Dương: “Nếu một HLV nội nắm quyền thì ông ta có thể chỉ đạo trận đấu suốt 90 phút. Nhưng với HLV ngoại thì khoảng thời gian này chỉ còn khoảng 70 phút thôi, 20 phút kia mất đi là do HLV ngoại phải mất thời gian trao đổi với phiên dịch, sau đó ý đồ chiến thuật mới đến được với cầu thủ”.

Kể ra tất cả những yếu tố khó khăn để thấy rằng không phải đơn giản mà Xuân Trường được vinh dự đeo băng đội trưởng. Ngoài yếu tố chuyên môn, tư cách đạo đức thì yếu tố biết được kha khá vốn tiếng Hàn đã giúp cho tiền vệ của HAGL được tin tưởng giao phó trọng trách này. Bởi ở U23 Việt Nam hiện tại vẫn có trợ lý ngôn ngữ giúp việc cho HLV Park Hang-seo. Nhưng không phải lúc nào tướng Park cũng có thể theo sát từng diễn biến và kịp thời đưa ra những sự điều chỉnh chiến thuật. Với vai trò là thủ lĩnh, Xuân Trường chính là cầu nối giúp cho HLV trưởng làm được điều đó. “HLV Park Hang-seo gặp khá nhiều trở ngại về ngôn ngữ khi giao tiếp và thầy cần thời gian để làm quen điều đó. Tôi đã sống ở Hàn Quốc được 2 năm, nên tự tin sẽ giúp thầy tối đa trong việc là cầu nối với toàn đội”, tiền vệ Lương Xuân Trường chia sẻ sau khi vinh dự được HLV Park Hang-seo giao băng đội trưởng U23 Việt Nam.

Không chỉ sắm vai đội trưởng, lối chơi của U23 Việt Nam cũng sẽ được xây dựng xung quanh Xuân Trường. Với nhãn quan chiến thuật tinh tế, sở hữu những pha triển khai ra biên rất chuẩn xác cùng những đường dọn cỗ cho đồng đội ghi bàn, Xuân Trường chính là linh hồn khu trung tuyến của đoàn quân áo đỏ ở giải đấu sắp tới. “Lối chơi của ĐTVN hay U23 Việt Nam trong thời gian tới dây sẽ được xây dựng quanh tiền vệ Lương Xuân Trường. Cậu ấy là chìa khóa trong cách xây dựng lối chơi cho đội bóng của tôi”, HLV Park Hang-seo trải lòng với giọng đầy tự hào.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên