Xuân về ấm áp trong những căn nhà trọ kiểu mẫu thanh niên

Cập nhật: 21-01-2017 | 07:54:42

Bình Dương năng động, phát triển đã hình thành 28 khu công nghiệp và hàng chục cụm công nghiệp, thu hút hơn 850.000 lao động từ khắp nơi trong cả nước về làm việc. Công nhân lao động (CNLĐ) đa phần sống trong các khu nhà trọ (NT) còn gặp nhiều khó khăn về vật chất, tinh thần. Để chăm lo thiết thực cho CNLĐ, mô hình NT kiểu mẫu thanh niên do Tỉnh đoàn phối hợp với các chủ NT thực hiện đã góp phần hỗ trợ cho CNLĐ xa quê trên địa bàn tỉnh có được nơi ở văn minh, yên tâm lao động trên quê hương Bình Dương.

An cư lạc nghiệp

Sau những giờ làm việc mệt mỏi trên dây chuyền sản xuất ở công ty may, chị Nguyễn Thị Hà (quê An Giang) lại phấn khởi về NT để nghỉ ngơi. Chị Hà đã ở NT kiểu mẫu thanh niên của bà Nguyễn Thị Hai tại địa chỉ 3/9A, khu phố Nhị Đồng 2, phường Dĩ An, TX.Dĩ An hơn 3 năm và xem đây như là ngôi nhà thứ 2 của mình. Chị Hà chia sẻ: “Không gian nhà trọ rộng rãi, sạch sẽ tạo cảm giác thoải mái cho mọi người khi đi làm về. NT luôn đặt tiêu chí an toàn, giá cả hợp lý và ổn định lên trên hết. Vì thế đời sống người lao động (NLĐ) cũng tốt hơn, có điều kiện trang bị các thiết bị gia dụng phục vụ nhu cầu sinh hoạt. NT trang bị đầy đủ kệ sách, tủ thuốc gia đình, giỏ sách cùng tài liệu tuyên truyền pháp luật. Ai thích chơi bóng chuyền, bóng đá hoặc muốn tập thể dục cũng đều có sân bãi và dụng cụ. Vào những dịp lễ, tổ chức Đoàn thanh niên địa phương còn tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, giao lưu, các hoạt động tập thể rất vui. Đối với NLĐ xa quê đó là những điều kiện tốt mang lại sự an vui trong cuộc sống”.

Tặng quà cho TNCN nhân dịp Noel tại khu nhà trọ kiểu mẫu Kim Anh (phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một)

Bữa cơm tất niên của TNCN tại khu nhà trọ kiểu mẫu Một Dân (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một)

  Niềm vui của các em nhỏ trong lớp học tình thương tại khu nhà trọ kiểu mẫu Út Đông (phường An Phú, TX.Thuận An) trong những ngày tết đến xuân về

Tại số 555A đại lộ Bình Dương, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một khu NT kiểu mẫu thanh niên được thành lập khởi điểm do chị Huỳnh Thị Thanh Hương làm chủ. Từ cổng NT đến các dãy phòng trọ là lối đi được tráng xi măng sạch sẽ; khuôn viên bao quanh tường rào chắc chắn và an toàn. Khu NT của chị Hương có 34 phòng với khoảng 100 CNLĐ tạm trú. Vào những buổi chiều tan ca, buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người ở trọ lại đến với phòng đọc sách báo, sử dụng máy vi tính kết nối internet để thư giãn hay tìm hiểu kiến thức. 4 công cụ tập thể dục luôn có sẵn để đáp ứng nhu cầu thể dục, rèn luyện sức khỏe cho người ở trọ. Chị Huỳnh Thị Thanh Hương cho biết: “Đời sống NLĐ ở trọ còn hạn chế về giải trí, thông tin. Thực hiện mô hình này, tôi mong muốn có thể đáp ứng được một phần nhu cầu giải trí, thư giãn của NLĐ. Với những điều kiện đó, các bạn thanh niên công nhân, NLĐ có thể tập thể dục để có sức khỏe tốt, thư giãn với sách báo và tìm hiểu thông tin, công nghệ trên máy vi tính. Mặt khác, NT thường phối hợp tổ chức các buổi tập huấn các kỹ năng, tuyên truyền pháp luật, an ninh trật tự, giúp CNLĐ trang bị những cần thiết; tạo tinh thần phấn khởi cho người ở trọ để xây dựng đời sống văn hóa, lành mạnh”.

Rời nhà trọ của chị Hương, chúng tôi đến khu phố 8, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một để tham quan NT kiểu mẫu của bà Thái Kim Anh. Ngoài sân chơi bóng chuyền, khu đọc sách, khu thể dục thẩm mỹ, wifi miễn phí, khu NT kiểu mẫu thanh niên này còn là nơi mà CNLĐ cảm nhận được sự gần gũi giữa chủ trọ và người thuê trọ. Cùng với bà Kim Anh đi vòng quanh các dãy phòng trọ và nghe những lời tâm sự, chia sẻ với những người thuê trọ mới thấy được sự gắn bó, tương thân tương ái đầy ý nghĩa nhân văn. Anh Phan Văn Hết (quê Bến Tre), một CNLĐ ở trọ hồ hởi khi kể về bà chủ NT tốt bụng, quan tâm, hỗ trợ CNLĐ khó khăn. Anh Hết nói: “Vợ chồng tôi thuê

 

 trọ nơi đây hơn chục năm nay. Vợ tôi ở NT của bà Kim Anh từ khi còn là sinh viên của trường Đại học Bình Dương. Nhiều lúc khó khăn đều nhờ vào chủ trọ giúp đỡ. Không chỉ có gia đình tôi mà còn nhiều hoàn cảnh được bà chia sẻ. Nhờ vậy mà người thuê trọ an tâm hơn để cố gắng lao động, vượt qua lúc khó khăn”.

Xuân ấm áp

Một mùa xuân nữa lại về trên vùng đất khoác một màu áo xanh công nghiệp hóa. Những người con xa quê đến Bình Dương lao động vẫn vui và yêu đời khi ăn cái tết ở NT. Nhiều năm qua, các NT kiểu mẫu thanh niên đã quen việc chăm lo tết cho CNLĐ thuê trọ. Với nụ cười cởi mở, bà Kim Anh, chủ NT kiểu mẫu thanh niên ở khu phố 8, phường Hiệp Thành cho chúng tôi biết, hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, gia đình bà đều chuẩn bị các phần quà tặng cho người thuê phòng trọ. Bà Anh nói: “Người thuê trọ là những người ngoài tỉnh về Bình Dương học tập, lập nghiệp, đóng góp rất lớn đến sự phát triển của tỉnh nhà. Họ đã trở thành người hàng xóm, láng giềng với mình trong nhiều năm liền, việc giúp nhau để 3 ngày tết ở NT vui hơn là điều mà các chủ NT nên làm”. Cũng như bà Kim Anh, ông Nguyễn Văn Dân chủ NT kiểu mẫu “Một Dân” ở khu phố 7, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một nói: “Chia sẻ với CNLĐ để mang lại niềm vui cho họ trong mấy ngày tết tôi thấy rất vui. Hỗ trợ CNLĐ ở khu NT vào dịp tết là thông lệ của gia đình. Tuy mỗi phần quà trị giá không nhiều nhưng đó là nguồn động viên, tạo mối quan hệ thân thiện với nhau. Ngoài những suất quà, tôi tổ chức thêm bữa cơm họp mặt, giao lưu văn nghệ cho CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết đoàn viên”.

Niềm vui chào đón tết cổ truyền dân tộc cũng hiện diện trên từng nét mặt của mỗi người CNLĐ trong khu NT kiểu mẫu Út Đông ở phường An Phú, TX.Thuận An do chị Nguyễn Thị Ngọc làm chủ. Những ngày cuối năm, khu NT của chị Ngọc thường rất rộn ràng không khí tết bởi những câu chuyện mai, đào, tết Bắc, tết Nam… Tết đến, xuân về, chị Ngọc thường cùng đoàn thể địa phương phối hợp tổ chức chăm lo cho CNLĐ đang sinh sống tại khu NT. Chị dành riêng phần quà để tặng như giảm tiền phòng, tặng đường, gạo, bột ngọt, bánh kẹo…

   NT kiểu mẫu thanh niên có ít nhất 35% số người thường xuyên ở trọ có độ tuổi từ 16 đến 35. Bên cạnh đó, NT phải đạt các tiêu chí của NT văn hóa và đạt các tiêu chuẩn khác như giá cả, văn minh, sạch đẹp, an toàn… Mô hình NT kiểu mẫu thanh niên đã giúp cho công tác đoàn kết tập hợp thanh niên công nhân tại các khu vực NT; tạo cầu nối giữa chủ NT và thanh niên, chính quyền địa phương; từng bước xây dựng, phát triển các khu NT văn minh, góp phần giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Mô hình NT kiểu mẫu thanh niên đã được tuyên dương là 1 trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2015.

Trong bản nhạc xuân phát ra từ tivi, chị Nguyễn Thị Bích Loan ở nhà trọ chị Ngọc vừa vui vẻ trò chuyện, vừa nhanh tay gói tươm tất các quà tết gửi về quê nhà ở Đồng Tháp. Chị Loan chia sẻ: “Tôi ở đây gần 10 năm rồi. Lúc mới đến Bình Dương thân một mình còn lạ lẫm nhiều thứ, cũng nhờ chị Ngọc chỉ dẫn. Gia đình chị Ngọc xem gia đình tôi như người thân trong nhà, luôn gần gũi thường ngày. Năm nay, tôi có con nhỏ nên không về quê đón tết được. Tuy vậy, ở đây tôi cũng có được cái tết trọn vẹn trong sự quan tâm và đầy đủ. Đặc biệt, chị Ngọc còn hỗ trợ một phần kinh phí để tổ chức các chuyến du lịch cho mọi người vào dịp cuối năm hay các ngày lễ lớn. Tôi mong rằng sẽ có nhiều khu NT như thế này để CNLĐ có thêm nhiều niềm vui và ổn định cuộc sống”. Còn anh Bùi Văn Mứt (quê ở Kiên Giang) thì tâm sự: “Chúng tôi thuê trọ ở đây đã nhiều năm. Năm nào cũng có tiệc tất niên và quà tặng. Được chủ trọ tặng quà, tổ chức tiệc tất niên, chúng tôi hết sức cảm động. Vui xuân đón tết, khích lệ tinh thần học tập của con em CNLĐ, gia đình chị Ngọc còn tặng những phần quà để động viên các em lớp học tình thương tại NT nữa. Đây là những giây phút được an ủi, sẻ chia trên vùng đất Bình Dương - nơi mà chúng tôi xem như quê hương thứ hai”. Dù bận rộn trong những ngày giáp tết nhưng chị Ngọc vẫn hào hứng khi tổ chức tết cho người thuê trọ. Rộn rã là buổi giao lưu đờn ca tài tử xen lẫn các bản nhạc xuân. Ai không có điều kiện về quê ăn tết thì cùng chị Ngọc làm tiệc tất niên, bữa cơm đoàn tụ đầm ấm để mọi người quây quần đón tết trong không khí của đại gia đình ở khắp các miền đất nước…

Cái tết ở trọ luôn ấm áp là thế! Đó là những phần quà, những câu thăm hỏi cuối năm và hơn nữa là bữa tiệc tất niên, đêm giao thừa khi NLĐ chưa có điều kiện về quê đón tết. Có lẽ, chỉ bấy nhiêu thôi, mùa xuân và niềm hạnh phúc cũng đã lan tỏa ở các NT kiểu mẫu thanh niên, làm ấm lòng những người CNLĐ xa quê, giúp họ có một cái tết đoàn viên trên quê hương Bình Dương đầy ắp tình người.

Trong giai đoạn 2015-2017, Tỉnh đoàn đặt mục tiêu thành lập 20 NT kiểu mẫu thanh niên. Đến nay, Tỉnh đoàn đã cho ra mắt 7 NT kiểu mẫu tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An. Tỉnh đoàn còn phối hợp với các chủ NT văn hóa trang bị khu vui chơi, thể thao, phòng đọc sách, hỗ trợ giảm giá điện nước cho thanh niên công nhân hàng tháng.

                 K.VÂN - H.THỦY - H.PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên