Xuân về ở các khu nhà trọ

Cập nhật: 17-01-2017 | 08:45:58

 Những khu nhà trọ thường ngày luôn yên ắng nhưng những ngày giáp tết lại nhộn nhịp hơn. Những công nhân lao động (CNLĐ) không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình ấm lòng khi nhận được sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể và cả những người chủ trọ.

 Năm nào cũng vậy, CNLĐ ở khu nhà trọ Minh Hiền, phường Tân Hiệp, TX.Tân Uyên háo hức, phấn khởi tham dự bữa tiệc thân mật cuối năm. So với những ngày nghỉ khác, hôm nay không khí trong các khu nhà trọ vui nhộn hẳn lên. Mỗi người một vẻ nhưng sự phấn khởi thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi công nhân ở đây. Mới 6 giờ sáng nhưng công nhân sinh sống trong khu phố Bà Tri đã tập trung rất đông tại nhà trọ Minh Hiền. Buổi tiệc được tổ chức đơn giản, nồi lẩu chua, chả giò gói vội và những đòn bánh tét, bánh chưng. Trên tinh thần ai có gì góp nấy, vui là chính nên công nhân rất phấn khởi, tự nguyện tham dự và háo hức góp thêm đồ ăn cho bữa tiệc thêm đủ đầy. Bàn tiệc trước dãy nhà trọ càng lúc càng đông vui, mọi người nói chuyện vui vẻ và được dịp làm quen cùng nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn của cuộc sống công nhân xa nhà. Có thể nói trong rất nhiều ngày nghỉ thì đây là ngày nghỉ có ý nghĩa nhất trong năm. Anh Lưu Văn Thành bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm của chủ nhà trọ mà công nhân chúng tôi có thể trải lòng trong bữa tiệc này. Đây thật sự là cơ hội cho CNLĐ nói lên tiếng nói của mình. Bày tỏ những khó khăn vướng mắc của người ở trọ, trau dồi kinh nghiệm sống và đặc biệt được chia sẻ yêu thương, cảm nhận tình cảm chân thành của người chủ trọ, làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương”.

CNLĐ, đoàn viên thanh niên khu nhà trọ phường An Phú, TX.Thuận An tổ chức tiệc cuối năm. Ảnh: KIM VÂN

Để bữa tiệc thân mật được diễn ra theo đúng kế hoạch, cô Quách Minh Hiền, chủ nhà trọ Minh Hiền đến phòng trọ, vận động từng CNLĐ tham gia. Trước đó vài ngày cô còn dặn dò, trò chuyện từng người một, thu xếp công việc trong nhà máy để tham dự buổi tiệc cho đông đủ. “Năm nào tôi cũng tổ chức tiệc liên hoan cuối năm cho CNLĐ ở trọ. Chị em công nhân ai có gì góp nấy, còn lại tôi tổ chức thêm 3 bàn tiệc nhỏ để mọi người trong khu trọ cùng nhau sum họp, gặp mặt cuối năm. Từ những việc nhỏ này mà nhiều công nhân ở trọ đã gắn bó với tôi cả chục năm rồi”, cô Quách Minh Hiền tâm sự. Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức bữa tiệc thân mật, trong bữa tiệc giao lưu ấy, công nhân ở trọ còn được nghe giới thiệu một số công ty xí nghiệp đóng trên địa bàn; một số công việc bán thời gian cho CNLĐ làm thêm trong dịp tết do chủ nhà trọ cập nhật, tìm hiểu thông tin trước đó. Được biết, tết này khu nhà trọ Minh Hiền sẽ tổ chức nấu bánh chưng bánh tét tặng CNLĐ trong khu trọ không có điều kiện về quê đón tết.

Không chỉ khu nhà trọ Minh Hiền tổ chức tiệc liên hoan cuối năm cho CNLĐ ở trọ, mà hiện nay nhiều chủ nhà trọ đã chủ động lên kế hoạch tổ chức cho CNLĐ không có điều kiện về quê ăn tết ở lại vui xuân, đón tết cùng gia đình chủ trọ. Tại khu nhà trọ Anh Bảo, khu phố Bình An, phường Bình An, TX.Dĩ An, CNLĐ luôn cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự quan tâm chia sẻ của chủ nhà trọ, Ban lãnh đạo công ty và các ban ngành, đoàn thể. Trước đó, cũng tại khu nhà trọ này, LĐLĐ tỉnh đã đến thăm, tặng 25 phần quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở lại Bình Dương đón tết, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Chị Lê Thị Thoa, công nhân Công ty TNHH Liên Phát cho biết: “Khu nhà trọ này chủ yếu dành cho công nhân trong Công ty TNHH Liên Phát ở. Ngày 28 tết, khu nhà trọ sẽ tổ chức liên hoan văn nghệ cho công nhân ở lại khu nhà trọ đón tết. Hoạt động này vô cùng ý nghĩa, giúp công nhân vơi đi nỗi nhớ nhà trong những ngày tết”.

Hay khu nhà trọ của chị Đỗ Thị Lệ Thu, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An cũng tổ chức liên hoan cho CNLĐ ở trọ. Chị Đỗ Thị Lệ Thu, chủ nhà trọ cho biết, tết này hầu hết CNLĐ ở trọ đều về quê đón tết cùng gia đình. Một vài người ở lại khu nhà trọ đón tết, chúng tôi sẽ mời tham gia đón giao thừa cùng gia đình, cùng đi du xuân hái lộc đầu năm. Hầu hết CNLĐ ở lại đón tết xa quê là những CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tính tình rất hiền lành.

Để tất cả CNLĐ, người dân trên địa bàn tỉnh được đón tết an vui, hạnh phúc, các cấp chính quyền, đoàn thể trong tỉnh đẩy mạnh công tác chăm lo tết cho CNLĐ ở các khu nhà trọ. Năm nay, nhờ sự phối hợp chặt chẽ nên hầu hết CNLĐ ở các khu nhà trọ không có điều kiện về quê ăn tết được đón đêm giao thừa với buổi tiệc liên hoan nhẹ, tham gia chơi trò chơi dân gian trong những ngày tết như: kéo co, nhảy cò cò, đập niêu, đi cầu kiệu… Các ngày mùng 1, 2, 3 tết đều có chương trình ca nhạc, chiếu phim phục vụ công nhân.

 “Với ý nghĩa hướng các hoạt động của “Tết sum vầy” đến tận các khu nhà trọ, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các cấp công đoàn chăm lo tết cho CNLĐ không có điều kiện về quê đón tết. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đang tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào trước, trong và sau tết; vận động, phối hợp các chủ nhà trọ tổ chức liên hoan nhẹ, văn nghệ phục vụ công nhân. Những hoạt động này thể hiện sự quan tâm chăm lo của các cấp chính quyền với NLĐ, đặc biệt là những CNLĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

(Bà Trương Thị Bích Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên