Xuân về ở những khu nhà trọ

Cập nhật: 30-01-2018 | 10:36:07

Những khu nhà trọ thường ngày rất yên ắng nhưng những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 lại nhộn nhịp hơn. Công nhân lao động (CNLĐ) không có điều kiện về quê đón tết cùng gia đình ấm lòng khi nhận được sự quan tâm của chính quyền, đoàn thể, lãnh đo công ty và cả những chủ nhà trọ.


Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An trao quà hỗ trợ cho CNLĐ có hoàn cảnh khó  khăn không có điều kiện về quê vui Tết Nguyên đán 2018

Ấm lòng người xa xứ

Đến hẹn lại lên, năm nào cũng vậy CNLĐ ở khu nhà trọ Bình Đường, phưng An Bình, TX.Dĩ An cũng háo hức, phấn khởi tham dự bữa tiệc cuối năm. So với những ngày nghỉ khác, hôm nay không khí trong các khu nhà trọ vui nhộn hẳn lên. Mỗi ngưi một việc nhưng sự phấn khởi thể hiện rõ trên từng khuôn mặt của mỗi công nhân ở đây. Mới 6 giờ sáng nhưng công nhân đã tập trung rất đông tại nhà trọ Bình Đường. Buổi tiệc được tổ chức khá đơn giản, nồi lẩu chua, chả giò gói vội và những đòn bánh tét, bánh chưng. Trên tinh thần ai có gì góp nấy, vui là chính nên công nhân rất phấn khởi, tự nguyện tham dự và háo hức góp đồ ăn cho bữa tiệc thêm thịnh soạn. Bàn tiệc trước dãy nhà trọ càng lúc càng đông vui, mọi người nói chuyện vui vẻ và được dịp làm quen cùng nhau, chia sẻ niềm vui nỗi buồn của cuộc sống công nhân xa nhà. Có thể nói trong rất nhiều ngày nghỉ thì đây là ngày nghỉ có ý nghĩa nhất trong năm. Anh Lưu Văn Thành, bày tỏ: “Nhờ sự quan tâm của chủ nhà trọ mà công nhân chúng tôi có thể trải lòng trong bữa tiệc này và cảm nhận tình cảm chân thành của người chủ trọ, làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương”.

Để bữa tiệc thân mật được diễn ra theo đúng kế hoạch, cô Nguyễn Thị Hằng, chủ nhà trọ Bình Đường đến từng phòng trọ, vận động từng CNLĐ tham gia. Trước đó vài ngày cô còn dặn dò, trò chuyện từng ngưi một, thu xếp công việc trong nhà máy để tham dự cho đông đủ. Cô Hằng cho biết: “Năm nào cũng vậy, tôi cũng tổ chức tiệc liên hoan cuối năm cho CNLĐ ở trọ. Chị em công nhân ai có gì góp nấy, còn lại tôi tổ chức thêm 3 bàn tiệc nhỏ để mọi ngưi trong khu trọ cùng nhau sum họp, gặp mặt cuối năm. Từ những việc nhỏ này mà nhiều công nhân ở trọ đã gắn bó với tôi cả chục năm tri”. Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức tiệc, công nhân còn được nghe giới thiệu một số công việc bán thi gian cho CNLĐ làm thêm trong dịp tết này.

Không chỉ khu nhà trọ Bình Đường tổ chức tiệc liên hoan cuối năm cho CNLĐ ở trọ, mà hiện nay nhiều chủ nhà trọ đã chủ động lên kế hoạch tổ chức cho CNLĐ không có điều kiện về quê ăn tết ở lại vui xuân, đón tết cùng gia đình. Tại khu nhà trọ Trâm Anh, khu phố Bình Phú, phưng Bình Chuẩn, TX.Thuận An, CNLĐ luôn cảm thấy ấm lòng khi nhận được sự quan tâm chia sẻ của chủ nhà trọ và các ban ngành, đoàn thể. Ngày 28 tết tới, khu nhà trọ sẽ tổ chức liên hoan văn nghệ cho công nhân ở lại khu nhà trọ đón tết. Hay khu nhà trọ của chị Vương ThịSáu, phưng Thuận Giao, TX.Thuận An cũng tổ chức liên hoan cho CNLĐ ở trọ. Chị Su cho biết: “Tết này hầu hết CNLĐ ở trọ đều về quê đón tết cùng gia đình. Một số ít công nhân ở lại khu nhà trọ đón tết, chúng tôi sẽ mi họ đón giao thừa cùng gia đình, cùng đi du xuân hái lộc đầu năm. Hầu hết CNLĐ ở lại là những CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, tnh tình hiền lành, dễ mến”.

Món quà ý nghĩa

Theo chân đoàn tặng quà Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, chúng tôi đến thăm khu nhà trọ 434, tổ 19, phưng Bình Hòa, TX.Thuận An. Khu nhà trọ khá khang trang sạch sẽ, được xây dựng từ năm 2000 với kết cấu 1 trệt, 1 lầu và 20 phòng trọ. Đây là khu nhà trọ của Công ty TNHH Kỹ thuật điện Kiều Nhất xây dựng cho CNLĐ nghèo, khó khăn trong công ty, được hỗ trợ 70% giá nhà trọ và miễn phí điện nước. Điều này là nguồn động viên tinh thần rất lớn đối với CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vì vậy, CNLĐ ở đây rất ý thức giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an ninh trật tự, đi về đúng giờ và tiết kiệm điện nước. Thấy chúng tôi đến CNLĐ rất phấn khởi, vui vẻ, náo nhiệt hẳn lên. Họ vui không chỉ được nhận quà mà hơn hết là sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền và sự tận tụy, nhiệt tình của từng cán bộ công đoàn. Đáp lại sự mong đợi của CNLĐ, đoàn tặng quà của LĐLĐ tỉnh đã ân cần hỏi thăm từng ngưi, chúc sức khỏe anh chị em công nhân đón tết an vui, hạnh phúc và tiếp tục góp sức, gắn bó với doanh nghiệp, xây dựng quê hương Bình Dương ngày càng giàu mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chen Ming Chi, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật điện Kiều Nhất cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên sản xuất các dụng cụ điện, điện tử và sản phẩm điện công nghiệp với hơn 320 CNLĐ. Hàng năm vào những ngày lễ, tết, công ty thưng xuyên tặng quà cho CNLĐ, hỗ trợ nhà trọ, miễn phí sử dụng điện nước; phối hợp với công đoàn công ty tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh cho CNLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng”. Được biết vào dịp cuối năm, Ban Giám đốc công ty cùng với Ban Chấp hành công đoàn công ty tổ chức tiệc liên hoan tất niên, hái hoa dân chủ với những phong bao lì xì lên tới 2 triệu đồng và thấp nhất là 500.000 đồng. Tết này, mỗi CNLĐ trong công ty được thưởng 1 tháng lương 13 và các khoản phụ cấp khác. Đặc biệt sau tết, trong ngày làm việc đầu tiên công ty sẽ lìxì, tùy vào hoàn cảnh của CNLĐ sẽ có mức tiền lì xì khác nhau từ 50.000 đến 1 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thiện Phước, Phó Chủ tch LĐLĐ tnh cho biết: “Với ý nghĩa xuân yêu thương, hiện nay cán bộ cc cấp công đon cơ sở đang rất tất bật đi tới tận khu nhà tr, nơi có đông CNLĐ; phối hợp chặt chẽ với chnh quyền đa phương, chủ nhà trọ tổ chức “Tết sum vầy” cho ngưi lao động. Không chỉ tặng quà, tại các khu nhà trọ, các cán bộ này còn vận động chủ nhà trọ tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, tổ chức liên hoan cuối năm, nấu bánh chưng bánh tét tặng CNLĐ. Từ những tình cảm chân thành này, CNLĐ ở lại đón tết sẽ vơi đi nỗi nhớ nhà và cảm thấy ấm lòng hơn”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên