Xuân về trên những công trình

Cập nhật: 05-02-2021 | 07:37:10

Một mùa xuân mới đã về, mang theo niềm tin và ước vọng. Trên nhiều công trình xây dựng trọng điểm của tỉnh, không khí thi đua lao động càng thấy rõ nhằm đẩy nhanh tiến độ. Bàn tay người thợ đang cần mẫn xây đắp nên những công trình, “xây đắp” cả niềm tin, khát vọng vào sự phát triển bền vững…


Tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đang hối hả thi công

7 giờ sáng một ngày cận tết, tại TP.Thủ Dầu Một, tôi xuất phát đi về huyện Bắc Tân Uyên. Sau quãng đường gần 40km tôi đã đến công trình đường Thủ Biên - Đất Cuốc. Hiện ra trước mắt tôi là tuyến đường dài thăm thẳm, rộng thênh thang, ngổn ngang thiết bị, vật tư, máy móc và những người thợ đang hăng say làm việc trên công trường.

Dẫn tôi đi dọc tuyến đường Thủ Biên - Đất Cuốc, anh Nguyễn Đức Hiếu, Giám sát trưởng công trình của Công ty Phước Trường, đơn vị giám sát công trình đã kể cho tôi nghe những ngày đầu đơn vị tiếp nhận dự án, những khó khăn, trở ngại của người chỉ huy, công nhân khi bắt tay triển khai thực hiện. Anh Nguyễn Đức Hiếu cho biết: “Khi tiếp nhận dự án, tôi và một cán bộ Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh đi khảo sát có hôm đến 19 giờ tối mới về đến nhà. Địa bàn tuyến đường đi qua là những quả đồi nhấp nhô, bạt ngàn cây cao su. Xe không vào được, chúng tôi phải đi bộ, phải hết 4 - 5 ngày đơn vị tư vấn mới đi hết tuyến đường để nhận tim tuyến và các mốc định vị. Tuyến đường có chiều dài 12,5km, trên đoạn tuyến có 4 quả đồi, để đào đất, đơn vị thi công đã đưa 60 chiếc xe ben vào chuyên chở, 8 chiếc xe cuốc, khối lượng đào đất lớn, có nơi đào sâu đến 12m”.

Trong không khí những ngày giáp Tết Nguyên đán, được tận mắt chứng kiến những thành quả lao động trên công trường mới thấy được lòng nhiệt tình, hăng say của những người công nhân, người thợ máy, kỹ sư, hay người chỉ huy, giám sát công trình nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Trên gương mặt rám nắng vì nắng gió, mặc cho những giọt mồ hôi đang chảy, anh Phạm Minh Tuấn, quê Ý Yên, Nam Định, công nhân lái xe lu của công trình, tâm sự: “Tết đang về rất gần, những người thợ xa quê như chúng tôi không khỏi bồi hồi, nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. Tuy nhiên, anh em công nhân chúng tôi động viên nhau phấn đầu hoàn thành nhiệm vụ, bảo đảm tiến độ, bảo đảm chất lượng công trình”.


Công nhân hăng say làm việc trên công trường Thủ Biên - Đất Cuốc

Đường Thủ Biên - Đất Cuốc (giai đoạn 1) được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư xây dựng gần 266 tỷ đồng, là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh. Tuyến đường có chiều dài toàn tuyến 12,5km đi qua 2 xã Thường Tân và xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên. Xây dựng công trình nhằm hoàn chỉnh tuyến đường Vành đai 4, góp phần vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương cũng như vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, Công ty Cổ phần Xây dựng đầu tư Đại Phong liên doanh cùng Công ty Đại Việt thi công.

Công trình còn là niềm vui, niềm hy vọng của bà con nhân dân 2 xã Thường Tân, Tân Mỹ vốn là những xã thuần nông. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, tuyến đường sẽ tạo sự kết nối, mang lại diện mạo mới cho địa phương, kinh tế nhờ đó sẽ phát triển, đời sống người dân được nâng lên. Ánh ngời niềm vui và tin tưởng, ông Lê Minh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Khi dự án hoàn thành sẽ góp phần cho cơ sở hạ tầng của xã thêm khang trang, bảo đảm thuận tiện cho người dân và các phương tiện lưu thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Dẫn tôi đến tận điểm cuối tuyến đường, vừa đi anh Nguyễn Đức Hiếu vừa chỉ cho tôi hệ thống thoát nước hai bên đường và cho biết đến nay đơn vị thi công thực hiện hoàn thành đạt 100% kế hoạch, phần làm móng cấp phối đá dăm cũng đã đạt 93% kế hoạch, đắp sỏi đỏ nền đường đạt 96% kế hoạch. “Triển khai xây dựng, đơn vị thi công đã tập trung nhân lực, máy móc và các điều kiện, phấn đấu hoàn thành đúng tiến độ đã đề ra, bảo đảm quy định chất lượng công trình”, anh Nguyễn Đức Hiếu cho biết thêm.

Rời công trình Thủ Biên - Đất Cuốc, tôi tiếp tục chạy xe thêm 15km đến xã Tân Định, nơi công trình đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng đi qua. Tại công trường những ngày này trong nhịp độ hối hả, xe ben tấp nập vận chuyển đất, tiếng máy xúc, máy hàn và cả tiếng cười, nói của công nhân tạo nên một khung cảnh sôi động thật sự. Phóng hết tầm mắt, tôi càng thấy được công trình đang xây dựng hết sức quy mô và bài bản, đặc biệt là tiến độ thực hiện xây dựng thực sự “thần tốc”. Mới chỉ 3 tháng 15 ngày, sau khi công trình được lãnh đạo tỉnh bấm nút khởi công vào ngày 11-10-2020, nhưng đến nay chỉ còn 3km nữa là tuyến đường sẽ được mở thông đến địa bàn huyện Phú Giáo.

Anh Trần Đình Trọng, Chỉ huy trưởng công trình, cho biết ngay khi công trình được triển khai thực hiện, vì mục tiêu tiến độ của dự án, đơn vị thi công đã dồn hết vật lực, nhân lực, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ. Trong những ngày cả nước đang hân hoan chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII thành công tốt đẹp, nhìn tuyến đường đang ngày càng hiện hữu, trong mỗi người kỹ sư, anh em công nhân của công trường lại dâng lên một niềm vui khôn xiết. Rất nhiều công nhân của công trường đa phần là xa quê, tuy nhiên trong những ngày giáp Tết Nguyên đán này, lãnh đạo công ty và anh em công nhân đã cùng động viên nhau hăng say lao động, nỗ lực làm việc hoàn thành tiến độ đề ra vì những tuyến đường kết nối cho tương lai!

Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giao - Bàu Bàng có quy mô 6 làn xe, chiều dài 9,5km, với tổng vốn đầu tư 617 tỷ đồng, trong đó gói thầu thi công xây lắp có mức đầu tư 554 tỷ đồng. Công trình được đầu tư xây dựng nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, khơi dậy tiềm năng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Tân Uyên nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung.

Một mùa xuân nữa lại về, xuân cũng đang đến trên công trường trọng điểm của mảnh đất Bình Dương năng động, phát triển. Chào các anh ra về, đi trên con đường mới được mở ra từ những bàn tay, giọt mồ hôi của những người công nhân xây dựng trong tôi lại trào dâng một niềm hân hoan. Bất chợt, những câu ca: “Em đi lên rừng cây xanh mở lối/ Em đi lên núi núi ngả cúi đầu/ Em đi bắc những nhịp cầu, nối những con đường Tổ quốc thân yêu…” lại ùa về trong tôi!

Đánh giá về tầm quan trọng của tuyến đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Đây là một công trình hạ tầng giao thông có vai trò đặc biệt quan trọng, tạo trục đường liên kết giữa huyện Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, kết nối giao thông với các trục đường chính như ĐT746, ĐT741, ĐT750, ĐH502. Công trình nhằm tạo tính kết nối vùng, nâng cao hiệu quả khai thác và phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân trong khu vực, khơi dậy tiềm năng và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bắc Tân Uyên nói riêng và tỉnh Bình Dương nói chung; đồng thời từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của huyện theo đúng định hướng quy hoạch.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên