Xuân về trên những vườn mai

Cập nhật: 16-01-2015 | 09:28:57

Còn hơn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2015, nhiều nhà vườn trồng mai trên địa bàn tỉnh đang tất bật hoàn thành các khâu chuẩn bị để đưa hoa ra thị trường. Năm nay, các chủ vườn mai dự đoán nguồn cung mai sẽ ổn định. Tuy là năm nhuận, nhưng thời tiết ôn hòa, mai sẽ bung hoa đúng dịp tết.

Tất bật chuẩn bị

Trời đã về chiều, ông Huỳnh Văn Tấn (khu phố Tây, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An) vẫn mải miết bơm phun nước, tỉa cành cho vườn mai hơn 500 chậu của mình. Vào những ngày cuối năm, người trồng mai tết như ông luôn phải túc trực ngày đêm, theo sát từng “tín hiệu” của mai, cũng như sự thay đổi của thời tiết. Là người có nhiều kinh nghiệm trồng và chăm sóc mai, ông Tấn cho biết, năm nay là năm nhuận nhưng tới giờ thời tiết vẫn còn mát mẻ cũng là điều kiện tốt để giữ cho mai ra hoa đúng dịp tết. Năm trước thời tiết nắng nóng vào cuối năm khiến cho mai bị nở rộ trước tết rất nhiều.

Nhà vườn trồng mai tin tưởng năm nay sẽ được mùa. Ảnh: Đ.TUÂN

Cũng như ông Tấn, ông Huỳnh Ngọc Cẩn (ấp Lồ Ồ, xã An Tây, TX.Bến Cát) chia sẻ, năm nhuận, thường mai sẽ nở sớm hơn nên cần kéo dài thời gian bằng biện pháp cung cấp đủ lượng nước, bởi nếu thiếu nước, mai sẽ rụng lá và nở sớm. Công đoạn ngắt bỏ lá cho mai vẫn đang được các nhà vườn tính toán dựa trên lượng búp và tình hình thời tiết. “Với cây mai, việc ra hoa đúng độ hay không tùy thuộc vào hơn 80% thời tiết và 20% kỹ thuật chăm sóc. Do đó, nhà vườn luôn phải chủ động nắm bắt thời tiết để có biện pháp giúp mai nở đúng thời điểm. Nhưng với thời tiết hiện tại, cùng với lượng bông, búp ở các chậu mai nhiều hơn so với mọi năm, nhà vườn tin tưởng năm nay mai sẽ được mùa”, ông Cẩn cho biết. Tới nay, ông đã tạo dựng được vườn mai với 1.000 chậu. Năm nay, ông dự định sẽ đưa ra thị trường hơn 700 chậu mai phục vụ nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Hy vọng trúng mùa

Nhìn những búp mai lúp xúp chen mình trong lá, không riêng gì ông Tấn, ông Cẩn mà các chủ vườn mai khác cũng đang vui mừng, thầm hy vọng mai năm nay bung hoa đúng vào dịp tết. Thời điểm này, các nhà vườn đã chủ động nhân lực để chăm sóc mai một cách tốt nhất và sẵn sàng trút bỏ lá cho mai vào thời điểm thích hợp.

Nhiều chủ vườn đã chuẩn bị 500 - 700 chậu mai lớn, nhỏ đủ loại để vừa bán, vừa cho thuê trong dịp tết năm nay. Thông thường người dân thích chọn mua những chậu mai nhỏ, vừa túi tiền. Trong khi đó, những gốc mai to, tạo dáng, thếđẹp, hoa nhiều, lộc sung mãn cũng đã sẵn sàng cung ứng cho nhóm khách hàng ổn định như công ty, cơ quan, đơn vị… với mức giá thấp nhất trên 10 triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng/ chậu. Hiện nay, tại nhiều nhà vườn đã có khách tới xem mai và đặt hàng.

Tuy nhiên, mặc dù thời tiết đang được cho là thuận lợi, nhưng với các nhà vườn thì nghề chăm sóc mai phụ thuộc đến 80% vào thời tiết. Do vậy, các nhà vườn không thể chủ quan mà phải luôn theo dõi sát tình hình thời tiết, dự đoán trước các tình huống không mong muốn có thể xảy ra. Vì lúc nào thời tiết cũng có thể “không chiều lòng” các chủ vườn mai. “Chúng tôi chỉ biết bám theo thời tiết để chăm sóc cây mai, không dám nói trước điều gì bởi để có được một chậu mai nở hoa đẹp đón tết không hề đơn giản”, ông Tấn chia sẻ thêm.

Suốt một năm, “ăn ngủ” cùng mai, niềm vui lớn nhất của những nhà vườn là có được những chậu mai ưng ý để phục vụ khách hàng vui xuân, đón tết. Khí hậu thuận lợi, mai nở đúng tết, chủ vườn sẽ có được khoảng thu nhập cao, người dân trong tỉnh sẽ được thưởng thức những chậu mai đẹp và đón một cái tết sum vầy, trọn vẹn.

ĐỖ TUÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên