Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị:

Xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình

Cập nhật: 02-09-2016 | 09:46:46

Ngày 14-5-2011, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 03-CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Căn cứ các kế hoạch, văn bản hướng dẫn của Tỉnh ủy, Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng ủy Công an tỉnh đã đề ra kế hoạch và triển khai thực hiện chỉ thị trong toàn lực lượng công an tỉnh. Qua 5 năm thực hiện đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình và được người dân tin yêu.

Nhiều việc làm thiết thực

Để đưa Chỉ thị 03 vào thực tiễn công tác, quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị trong 5 năm qua luôn gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND”, cuộc vận động “Công an Bình Dương chấp hành nghiêm điều lệnh, kỷ luật, kỷ cương; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” và gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Công an về “Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương, điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”; Đảng bộ Công an tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều mô hình thiết thực như mô hình nêu gương trước cờ và báo công dâng Bác; mô hình thực hiện tốt nội dung quy định chuẩn mực của người chiến sĩ công an khi làm việc, tiếp xúc với nhân dân...


Y bác sĩ Phòng Hậu cần - Kỹ thuật khám bệnh tại xã An Lập, huyện Dầu Tiếng

Một hoạt động mới, có tác dụng rất sâu sắc đó là hàng năm vào ngày lễ kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam 30-4, Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức họp mặt truyền thống tại Khu căn cứ Bàu Gốc xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên và mời nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Văn Tân thể hiện hình tượng Bác Hồ nói chuyện với lực lượng công an để ôn lại những năm tháng hào hùng của dân tộc trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Song song đó, Đảng ủy đã tiến hành xây dựng Nhà sàn Bác Hồ tại trụ sở Công an tỉnh Bình Dương để cán bộ chiến sĩ luôn nhớ về Bác, tự mình soi rọi bản thân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đảng ủy Công an tỉnh luôn xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là một nội dung trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh nên đã thành lập bộ phận giúp việc cho Ban Thường vụ Đảng ủy Công an tỉnh; xây dựng quy chế làm việc và phân công trách nhiệm cho các thành viên. Từ đó, đã tạo được bước đột phá trong công tác xây dựng lực lượng Công an tỉnh, thúc đẩy toàn lực lượng hăng hái thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, nhất là góp phần thực hiện đạt hiệu quả cao Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Xuất hiện nhiều cá nhân, tập thể điển hình

Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, có thể nói phần lớn đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị, trình độ nghiệp vụ, lập trường tư tưởng vững vàng, giữ kỷ cương, kỷ luật tốt, văn hóa ứng xử được đề cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từng cán bộ chiến sĩ, nhất là đội ngũ lãnh đạo chỉ huy không ngừng rèn luyện, học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác; phát huy tác dụng không những trong ngành mà còn ở phạm vi cấp ủy Đảng và chính quyền các ngành trong tỉnh.

Trong tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, toàn lực lượng đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai nhiều chủ trương, giải pháp, đồng thời là lực lượng nòng cốt trong thực hiện chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia, các chương trình, mục tiêu phòng chống tội phạm và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Công an tỉnh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, liên tục mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm, chuyển hóa các địa bàn phức tạp, cải tiến các thủ tục hành chính nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Tại buổi lễ tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị do Công an tỉnh tổ chức vừa qua, có 42 cá nhân được tuyên dương điển hình tiên tiến, trong đó có nhiều cá nhân đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác tấn công tội phạm và tiếp dân, từ đó tạo động lực, khí thế phấn đấu trong công tác để cán bộ, chiến sĩ hăng hái hoàn thành nhiệm vụ.

Song song với việc tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị 03 trong lực lượng công an chính quy, Đảng ủy - Ban Giám đốc chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp công an các địa phương tổ chức cho lực lượng công an xã, bảo vệ dân phố, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trở thành việc làm thường xuyên, phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng cơ sở trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đến nay, toàn lực lượng Công an tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động; xuất hiện hơn 2.530 tấm gương người tốt, việc tốt; hạn chế được tỷ lệ sai phạm cán bộ, chiến sĩ dưới 1% (riêng năm 2015, dưới 0,5%).

Tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, có 1.623 lượt tập thể 5.710 cá nhân được các cấp khen thưởng; 44 lượt tập thể được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng cờ; cán bộ chiến sĩ toàn lực lượng Công an tỉnh luôn giữ vững đoàn kết, thống nhất; phát huy tốt vai trò tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Kết quả đạt được trong 5 năm qua của lực lượng Công an tỉnh đã phần nào đánh giá được những phấn đấu, nỗ lực của toàn lực lượng cũng như hiệu quả thiết thực của việc đưa Chỉ thị 03 vào thực tiễn công tác của công an tỉnh nhà. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, các mặt tích cực trên từng lĩnh vực công tác không phải không còn những yếu kém, khuyết điểm. Trong đó, có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do một số ít cấp ủy chưa quan tâm đúng mức và chỉ đạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở đơn vị, địa phương mình một cách cụ thể, thiết thực. Đó là yếu điểm cần phải khắc phục trong thời gian tới, nhất là trong việc phát động triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ công an gần dân, sát dân

Nhân dịp các ngày lễ lớn, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn đến thăm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng tại các xã vùng sâu vùng xa, căn cứ cách mạng; đồng thời tặng nhiều phần quà cho các gia đình chính sách, người cao tuổi, neo đơn. Đây là hành động ghi nhận đóng góp của người dân cho sự ra đời phát triển của lực lượng Công an nhân dân.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên