Xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 mới tại tỉnh Hà Tĩnh

Cập nhật: 27-03-2017 | 18:52:16

 

(Ảnh minh họa: Quang Cường/TTXVN)

Theo báo cáo mới nhất của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển ​Nông thôn) tính đến ngày 26/3, cả nước vừa xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 tại tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh, từ ngày 21/3, cơ quan thú y địa phương đã phát hiện đàn gia cầm 1.698 con, bao gồm 1.650 con vịt, 47 con gà và một con ngan của một hộ chăn nuôi thuộc khối phố 8, phường Đại Nài, thành phố Hà Tĩnh có dấu hiệu của bệnh cúm gia cầm. Số gia cầm mắc bệnh, chết là 50 con vịt. Kết quả xét nghiệm dương tính với virus cúm gia cầm A/H5N1.

Cơ quan thú y địa phương phối hợp với chính quyền địa phương đã tiến hành tiêu hủy số gia cầm mắc bệnh và triển khai các biện pháp tiêu độc, khử trùng khu vực ổ dịch nhằm không để bùng phát ra diện rộng.

Như vậy, tính đến ngày 26/3, cả nước có ba ổ dịch cúm gia cầm A/H5N1 xảy ra trên địa bàn ​ba tỉnh (thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, tỉnh Hà Tĩnh) và một ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 xảy ra tại tỉnh Quảng Trị chưa qua 21 ngày.

Cụ thể, tại thành phố Cần Thơ dịch cúm A/H5N1 xảy ra ở 1 hộ chăn nuôi thuộc phường Thới Hòa, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ (đã qua 8 ngày). Số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy là 794 con vịt.

Tại tỉnh Hậu Giang xảy ra dịch xảy dịch cúm A/H5N1ở 1 hộ chăn nuôi gà thuộc xã Vị Bình, huyện Vị Thủy làm 891 con gà mắc bệnh, chết và tiêu hủy.

Tại Quảng Trị xảy ra dịch cúm A/H5N6 ở 1 hộ chăn nuôi gà thuộc xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong (đã qua 9 ngày). Số gia cầm chết và tiêu hủy là 200 con gà.

Đại diện Cục Thú y cũng nhận định, nguy cơ dịch phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Một số chủng virus cúm gia cầm chưa có ở Việt Nam (A/H7N9, A/H5N2, AH5N8) có nguy cơ xâm nhiễm vào trong nước thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, nhất là đối với các tỉnh biên giới phía Bắc và các tỉnh, thành phố khác có tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu.

Do đó, Cục Thú y cũng yêu cầu các địa phương cần chủ động trong công tác phòng, chống cúm gia cầm; tăng cường kiểm soát và xử lý nghiêm việc nhập lậu gia cầm, giám sát chặt địa bàn để phát hiện và xử lý ổ dịch kịp thời./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên