Xúc tiến đầu tư góp phần thu hút FDI hiệu quả

Cập nhật: 27-02-2013 | 00:00:00

 Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, Bình Dương luôn coi công tác XTĐT là giải pháp quan trọng nhằm thu hút đầu tư hiệu quả. Ban Quản lý các KCN tỉnh, cho biết tính đến nay 24 KCN do ban trực tiếp quản lý đã thu hút 1.208 dự án; trong đó có 837 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 5,5 tỷ USD. Để đạt kết quả thu hút đầu tư này, bên cạnh hạ tầng hoàn thiện, môi trường đầu tư thông thoáng… thì công tác XTĐT đã góp phần không nhỏ trong thu hút đầu tư. Với các KCN có thu hút đầu tư cao như Mỹ Phước, Việt Hương, Đồng An… công tác XTĐT thực hiện rất bài bản và tiến hành thường xuyên.  

 Hạ tầng hoàn thiện cùng công tác xúc tiến đầu tư hiệu quả sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình lấp đầy các KCN 

Nhấn mạnh vai trò XTĐT, Ban Quản lý các KCN tỉnh cũng cho biết, trong năm qua đã phối hợp với các chủ đầu tư KCN thực hiện 5 chuyến đi XTĐT tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada. Qua đó góp phần đưa đến kết quả khả quan là các KCN đã thu hút được 433,55 triệu USD vốn FDI, tăng gấp 2 lần so với năm trước và đạt 145% kế hoạch đề ra; trong đó cấp mới 68 dự án.

Về phía chủ đầu tư KCN, ông Hàng Vay Chi, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Việt Hương, chủ đầu tư KCN Việt Hương 1 và 2 chia sẻ, để công tác XTĐT hiệu quả cao nên phân kỳ, tùy vào thời điểm, điều kiện của KCN mà chọn lựa đối tác để mời gọi đầu tư. Nêu kinh nghiệm thực tế của mình, ông Chi viện dẫn, với KCN Việt Hương I quy mô nhỏ 36 ha trước đây, công ty nhắm vào và mời gọi các doanh nghiệp nhỏ. Sau đó đến KCN Việt Hương 2 có quy mô lớn hơn 250 ha, công ty nhắm vào mời gọi các nhà doanh nghiệp quy mô vừa và lớn. Chính vì xác định tốt trong từng giai đoạn, nên hiệu quả thu hút đầu tư vào các KCN Việt Hương rất hiệu quả. Tính chung đến nay cả 2 KCN đã thu hút 91 dự án với vốn đầu tư hơn 300 triệu USD.

Theo kinh nghiệm của Becamex IDC, công tác XTĐT phải tiến hành đồng bộ, đa dạng, một mặt chúng ta mời gọi, giới thiệu về các KCN, một mặt chúng ta tiến hành hoàn chỉnh hạ tầng, để khi người ta đến tìm hiểu về môi trường đầu tư, người ta cảm thấy hài lòng với những gì chúng ta có. Mặt khác, chúng ta cần quan tâm đến các doanh nghiệp đã đầu tư. Thông qua các doanh nghiệp này, là cầu nối tốt để chúng ta có được những doanh nghiệp mới. Cùng quan điểm này, ông Hàng Vay Chi cho rằng, tạo được ấn tượng tốt đẹp với nhà đầu tư cũ, họ sẽ giúp chúng ta có thêm nhà đầu tư mới.

Quan tâm đến công tác XTĐT, ông Trần Hải Đức, đại diện Công ty VIET R.E.M.A.X, chủ đầu tư KCN VIET R.E.M.A.X (KCN Vu Gia cũ) cho rằng, bên cạnh việc phối hợp hỗ trợ của các cấp, bản thân doanh nghiệp đầu tư KCN cũng nỗ lực nhiều trong việc XTĐT. Trong năm, công ty cũng XTĐT tại Mỹ và châu Âu, nhiều doanh nghiệp tại Mỹ cũng như các nước khi được công ty mời gọi khi đến Bình Dương đều thừa nhận Bình Dương có hạ tầng công nghiệp tốt, hệ thống giao thông bên ngoài KCN kết nối thuận lợi... Đây chính là ưu điểm và thuận lợi lớn để chúng ta tự tin XTĐT.

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, trong năm 2013 này, để thực hiện đạt kế hoạch cho thuê và cho thuê lại đất 100 -120 ha, thu hút đầu tư khoảng 400 triệu USD thì công tác tăng cường đầu tư nguồn lực cho việc XTĐT là vô cùng quan trọng. Nhận định từ Ban Quản lý các KCN tỉnh, để người ta đến đầu tư thì cần biết về các KCN, mà biết đến các KCN thì thông qua XTĐT là một kênh hiệu quả và thiết thực. Tuy nhiên, ban cũng lưu ý, để XTĐT hiệu quả cao, chủ đầu tư KCN cần có kế hoạch và chọn lựa rõ ràng khi tham gia các cuộc xúc tiến thì mới đem đến thành công.

T.MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên