Xúc tiến thương mại: Động lực để doanh nghiệp mở rộng thị trường 

Cập nhật: 28-09-2015 | 07:58:58

Thời gian qua, bên cạnh việc đổi mới cơ chế, chính sách, nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã được Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế Sở Công thương tập trung đẩy mạnh và đã thu được nhiều kết quả khả quan.

 

 Người dân tham quan, mua sắm tại Phiên chợ vui - Hàng Việt về nông thôn tại huyện Dầu Tiếng vừa qua. Ảnh: Q.NHIÊN

 Từ chương trình đưa hàng Việt về nông thôn

Thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế đã tập trung thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Cụ thể, để phát triển sản xuất, kích cầu tiêu dùng, trung tâm thường xuyên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều phiên chợ hàng Việt. Các phiên chợ đã thu hút đông đảo khách tham quan, mua sắm hàng hóa, qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng bá thương hiệu và hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Chỉ tính trong 9 tháng năm nay, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức 9 chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với sự tham gia của 122 doanh nghiệp cùng 315 gian hàng, doanh thu đạt 3,2 tỷ đồng.

Từ những chương trình xúc tiến thương mại trong nước đã tác động tích cực đến tâm lý người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng tiếp cận với hàng hóa chất lượng được sản xuất trong nước. Cùng với đó, doanh nghiệp cũng hiểu rõ nhu cầu người tiêu dùng, nhận biết tiềm năng của thị trường để mạnh dạn đầu tư hiện đại hóa dây chuyền sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm mới với chất lượng cao, mẫu mã đa dạng, giá cả cạnh tranh so với hàng nhập ngoại.

Theo nhìn nhận của nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, tuy chỉ tham gia trong thời gian ngắn và doanh số thu về chưa cao nhưng doanh nghiệp đã có nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm, tìm hiểu được thị hiếu và có cái nhìn đa chiều về nhu cầu của người tiêu dùng. Các chương trình này cũng là dịp rất tốt để người tiêu dùng nhận diện, định vị được sản phẩm của doanh nghiệp, tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Vì vậy, doanh nghiệp sẽ không bỏ qua việc quảng bá sản phẩm và tìm kiếm kênh tiêu thụ thông qua những hoạt động này.

Là một trong những doanh nghiệp thương mại lớn thường xuyên tham gia hội chợ, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, đại diện Siêu thị Co.opmart Bình Dương I cho biết, việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại đã giúp doanh nghiệp xây dựng được hình ảnh thân thiện với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, siêu thị còn có thêm cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tìm hiểu thị hiếu của người tiêu dùng để từ đó đưa ra được những hoạch định, chiến lược phát triển…

Tăng cường xúc tiến thương mại ở nước ngoài

Tiếp nối sự thành công của hoạt động xúc tiến thương mại tại Cộng hòa Liên bang Đức, vừa qua Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế tỉnh Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội - Matxcơva và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phối hợp tổ chức Hội thảo giới thiệu thị trường Nga và Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015.

Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao Matxcơva 2015 dự kiến tổ chức từ ngày 12-11 đến 12-12-2015 tại Trung tâm thương mại thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Matxcơva (thành phố Matxcơva, Liên bang Nga). Bà Lê Hà Phương, Giám đốc Marketing Công ty Cổ phần Đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội - Matxcơva chia sẻ, hội chợ là sự kiện được tổ chức nhằm mục đích xúc tiến đầu tư và thương mại sang thị trường Liên bang Nga, đồng thời giới thiệu và quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao đến người tiêu dùng Liên bang Nga. Qua đó nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Liên bang Nga trong điều kiện Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EEU) vừa được ký kết. Bên cạnh đó, hội chợ cũng là dịp để phát huy đầy đủ chức năng, công năng và khả năng của Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Matxcơva với vai trò là cầu nối thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia hội chợ nói trên, Ban tổ chức hội chợ có chế độ hỗ trợ một số hạng mục kinh phí cho doanh nghiệp như miễn phí 100% tiền thuê mặt bằng, hỗ trợ 50% chi phí vé máy bay khứ hồi cho 2 người/doanh nghiệp, giảm 50% chi phí lưu trú tại khu căn hộ và các hỗ trợ khác liên quan đến việc thi công, dựng gian hàng, thủ tục pháp lý, công tác truyền thông...

Bà Nguyễn Thị Tuyết Trinh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế cho biết, với vai trò là đơn vị cầu nối giới thiệu thông tin đến doanh nghiệp để doanh nghiệp có nhiều sự hỗ trợ hơn khi tham gia các hội chợ tại nước ngoài, trung tâm đã phát huy tối đa chức năng của mình. Qua buổi hội thảo tại Liên bang Nga vừa qua, các doanh nghiệp tham gia đều nhận thấy Nga là một thị trường tiềm năng nhưng vẫn còn bị bỏ ngỏ. Đây sẽ là cơ hội rất lớn để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp Nga, đồng thời khai thác và tận dụng những cơ hội mới tại thị trường này.

Ngoài ra, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Thông tin kinh tế còn phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chương trình giới thiệu về Triển lãm Quốc tế trang trí nội thất Singapore 2016. Qua đó, đơn vị đã thống nhất tham mưu cho lãnh đạo Sở Công thương trình UBND tỉnh xem xét và phê duyệt cho các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Sơn mài - Điêu khắc, Hiệp hội Gốm sứ và Hiệp hội Chế biến gỗ tham gia.

Có thể khẳng định, thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp được tăng cường tiếp cận, giao lưu với nhà đầu tư trong và ngoài nước; duy trì thị trường truyền thống, chủ động tìm kiếm và mở rộng thị trường mới; cùng với đó tận dụng mọi khả năng để tăng mức xuất khẩu ra thị trường thế giới...

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên