Xứng đáng là chiếc cầu nối của người lao động

Cập nhật: 22-11-2017 | 08:23:35

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề bảo vệ quyền lợi của người lao động (NLĐ) ngày càng được coi trọng, trên cơ sở NLĐ là người trực tiếp làm ra các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, để NLĐ tự nguyện gia nhập tổ chức, hoạt động các công đoàn cơ sở (CĐCS) phải thực sự vì NLĐ, xứng đáng là chiếc cầu nối giữa NLĐ và người sử dụng lao động.

 Cán bộ công đoàn chuyên trách nâng cao năng lực hoạt động thông qua trò chơi tập thể

 Phát huy vai trò tổ chức công đoàn

Ông Lê Nho Lượng, Chủ tịch Công đoàn Các KCN Bình Dương cho biết: “Để NLĐ hiểu về công đoàn, trước hết hoạt động của công đoàn phải vì NLĐ, là tổ chức để NLĐ tin tưởng gửi gắm tâm tư, là chỗ dựa khi khó khăn và tự hào khi được là thành viên. Vì vậy CĐCS phải thực sự vì NLĐ, đấu tranh cho quyền lợi, giải quyết được các bức xúc của NLĐ thì họ sẽ sẵn sàng tham gia”. Chị Quách Tố Nga, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Á Mỹ Gia (TX.Tân Uyên) chia sẻ: “Để NLĐ trong công ty tự nguyện tham gia tổ chức công đoàn, Ban chấp hành công đoàn phối hợp chặt chẽ với Phòng Nhân sự giải thích cho họ hiểu tham gia công đoàn, NLĐ là thành viên của tổ chức chính trị - xã hội được pháp luật công nhận. Đặc biệt, NLĐ là đoàn viên công đoàn có quyền yêu cầu công đoàn đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng khi bị xâm phạm, được tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí về lao động, công đoàn. Ngoài ra, NLĐ còn được yêu cầu công đoàn đại diện cho mình trước pháp luật, trước tòa án, hỗ trợ án phí với những việc liên quan đến lao động, công đoàn”.

Trong khi đó, một số cán bộ công đoàn (CBCĐ) cho rằng: Thời gian qua việc phân định rõ ràng quyền lợi “đoàn viên” và “không phải đoàn viên” ở đơn vị, doanh nghiệp còn nhập nhằng. Bởi chúng ta chỉ coi việc thành lập tổ chức công đoàn tại doanh nghiệp để đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ và tập thể lao động, còn việc chăm lo cho đoàn viên hay không phải đoàn viên đều như nhau. Vì vậy, công tác tuyên truyền NLĐ gia nhập công đoàn gặp rất nhiều khó khăn. Bàn về thiết chế đại diện trong quan hệ lao động, hầu hết các đại diện công đoàn khẳng định, thời gian qua tổ chức CĐCS đã thực hiện những nhiệm vụ liên quan trực tiếp đến quan hệ lao động và thực hiện nhiệm vụ chăm lo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Xây dựng cơ chế đối thoại thường xuyên giữa Ban chấp hành CĐCS với người sử dụng lao động để kịp thời giải quyết các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng. Không chỉ vậy, nhiều CĐCS còn tổ chức tọa đàm, trao đổi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Làm cho NLĐ hiểu là đoàn viên có quyền đề xuất với công đoàn kiến nghị với cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật với NLĐ. Được chăm lo mọi mặt đời sống vật chất, tinh thần, tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch do công đoàn tổ chức.

Nâng chất đội ngũ cán bộ công đoàn

Thực hiện chương trình hành động của Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCĐ, Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh Bình Dương đã xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCĐ, giai đoạn 2013-2018. Theo đó, đến năm 2018, 90% cán bộ chuyên trách công đoàn cấp trên cơ sở có trình độ đại học trở lên, 70% cán bộ chuyên trách công đoàn cơ sở có trình độ trung cấp trở lên; 100% cán bộ là ủy viên ban chấp hành công đoàn cơ sở được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ và kỹ năng công tác công đoàn. Ông Nguyễn Đình Khánh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Với ý nghĩa xây dựng đội ngũ, CBCĐ có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, trước tiên các cấp công đoàn rà soát trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của đội ngũ CBCĐ chuyên trách, tăng cường cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo về trình độ lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước. Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn CBCĐ… Từng bước hoàn thiện mô hình tổ chức, bố trí đủ CBCĐ chuyên trách ở các cấp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn; chú trọng nâng cao năng lực hoạt động của công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn còn tích cực cần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ CBCĐ cơ sở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước”.

Song song với hoạt động của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các cấp đã đổi mới phương thức hoạt động, tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ trực tiếp, thường xuyên đối với CĐCS. Chú trọng nâng cao kỹ năng tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và kỹ năng thương lượng thỏa ước lao động tập thể của CBCĐ cơ sở. Đặc biệt, lựa chọn CBCĐ có năng lực, được đông đảo đoàn viên, người lao động tín nhiệm.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên