Ngành Tổ chức - Xây dựng Đảng:

Xứng đáng là cơ quan tham mưu đắc lực, tin cậy của cấp ủy

Cập nhật: 14-10-2019 | 18:25:53

Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ q ua các thời kỳ. Nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh không ngừng kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ làm công tác xây dựng Đảng như: tiếp tục tha m mưu từng bước sắp xếp tổ chức, bộ máy, biên chế cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể tinh gọ n, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Cán bộ, công chức ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp công tác tổ chức xây dựng Đảng”. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tự hào truyền thống

Ngay sau khi ra đời (3-2- 1930), Đảng ta đã đặc biệt quan tâm và tập trung củng cố, phát triển tổ chức cơ sở Đảng, vận động các phong trào đấu tranh cách mạng của quần chúng, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng. Đến tháng 4-1931, Đảng ta đã có 250 chi bộ với hơn 2.400 đảng viên. Nhiều tổ chức chính trị - xã hội, quần chúng lần lượt ra đời.

Sau 15 năm thành lập, với hơn 5.000 đảng viên, với đường lối chính trị đúng đắn và nghệ thuật chỉ đạo, tổ chức tài tình, được đông đảo đồng bào cả nước nhiệt liệt hưởng ứng và tích cực tham gia, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành thắng lợi, làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám 1945 lịch sử, lập nên Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản quan trọng để thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/ TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết 19- NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” để triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh.

Trải qua hơn 89 năm lãnh đạo nhân dân xây dựng lực lượng, đấu tranh giành chính quyền, kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, công tác tổ chức - xây dựng Đảng không ngừng được duy trì và phát triển. Cùng với sự phát triển của cách mạng, hệ thống cơ quan tổ chức cấp ủy và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng ngày càng trưởng thành và tích lũy được nhiều kinh nghiệm phong phú từ thực tiễn sinh động của quá trình cách mạng và của công tác xây dựng Đảng qua các thời kỳ, góp phần to lớn vào những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng thời kỳ Đảng lãnh đạo nhân dân xây dựng lực lượng và đấu tranh giành chính quyền (1930-1945), công tác tổ chức của Đảng đã có bước phát triển, tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu về xây dựng Đảng và tổ chức, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng. Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp (1945-1954), công tác tổ chức - xây dựng Đảng đã đáp ứng yêu cầu đẩy nhanh cuộc kháng chiến, động viên sức mạnh của toàn dân quyết một lòng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do; tranh thủ sự đồng tình ủng hộ của nhân dân thế giới, góp phần quan trọng vào thắng lợi to lớn trong cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc.

Trải qua 21 năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng dù hoạt động ở đâu cũng đều tỏ rõ lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu để hoàn thành nhiệm vụ. Hàng ngàn cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng đã trực tiếp hoạt động ở các chiến trường ác liệt, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh.

Thời kỳ cả nước thống nhất đi lên chủ nghĩa xã hội và tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, công tác tổ chức - xây dựng Đảng đã bám sát đường lối chính trị của Đảng và tình hình đất nước, nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn thử thách, góp phần quan trọng vào những thắng lợi to lớn của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh

Cùng với sự trưởng thành to lớn của ngành tổ chức - xây dựng Đảng cả nước, 89 năm qua, các thế hệ cán bộ, công chức ngành tổ chức - xây dựng Đảng tỉnh luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, đã góp phần quan trọng xây dựng Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh vững mạnh.

Trong những năm qua, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản quan trọng để thực hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” và Nghị quyết 19-NQ/TW về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập” để triển khai tổ chức thực hiện đồng bộ trong toàn tỉnh. Song song đó, ngành tổ chức tiếp tục tham mưu đồng bộ công tác đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp, bổ nhiệm, thực hiện chính sách cán bộ; củng cố tổ chức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng cán bộ, đảng viên và công tác bảo vệ chính trị nội bộ.

Đối với hoạt động của Ban Tổ chức các Huyện, Thị, Thành ủy và Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, trong thời gian qua, Ban Tổ chức cấp ủy các cấp đã tích cực tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng trên các lĩnh vực như công tác cán bộ, công tác chính sách đào tạo cán bộ, công tác bảo vệ chính trị nội bộ, công tác Đảng và tổ chức cơ sở Đảng. Chủ động cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Ban Tổ chức Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhất là đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm, các nhiệm vụ cần tập trung trong từng thời điểm. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Ban Tổ chức cấp ủy các cấp đã tham mưu các Đảng ủy triển khai Chỉ thị 37-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường tính nêu gương của cấp ủy viên và cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp...

Với truyền thống vẻ vang 89 năm xây dựng trưởng thành và những thành quả đạt được trong những năm qua, tin tưởng rằng, ngành tổ chức - xây dựng Đảng của tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên về công tác xây dựng Đảng, tổ chức cán bộ cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Qua đó, góp phần đem lại những thành công mới trong công tác xây dựng Đảng, hoàn thiện hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong bối cảnh phát triển mới của tỉnh.

Trải qua hơn 89 năm lãnh đạo nhân dân xây dựng lực lượng, đấu tranh giành chính quyền, kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội, công tác tổ chức - xây dựng Đảng không ngừng được duy trì và phát triển. Cùng với sự phát triển của cách mạng, hệ thống cơ quan tổ chức cấp ủy và đội ngũ cán bộ làm công tác tổ chức của Đảng ngày càng trưởng thành và tích lũy được nhiều kinh nghiệm phong phú từ thực tiễn sinh động của quá trình cách mạng và của công tác xây dựng Đảng qua các thời kỳ, góp phần to lớn vào những thắng lợi vẻ vang trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta.

TRÍ DŨNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên