Xứng đáng là người đại biểu dân cử

Cập nhật: 25-03-2021 | 07:55:20

HĐND huyện Bàu Bàng khóa II, nhiệm kỳ 2016-2021 được cử tri trên địa bàn bầu ra trong bối cảnh huyện còn gặp nhiều khó khăn do địa phương mới vừa thành lập đi vào hoạt động. Mặc dù vậy, với tinh thần đoàn kết và truyền thống quê hương cách mạng, HĐND huyện và mỗi đại biểu dân cử đã phát huy vai trò, vượt qua khó khăn, đóng góp tích cực vào quá trình chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

 Trong nhiệm kỳ 2016- 2021, các đại biểu HĐND huyện Bàu Bàng đã phát huy tốt vai trò của người đại biểu dân cử trong công tác tiếp xúc cử tri; công tác giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri; công tác tham gia chất vấn, thảo luận tại các kỳ họp. Trước mỗi đợt tiếp xúc cử tri, tổ đại biểu đều hội ý và tổng hợp các văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri tại lần tiếp xúc cử tri trước đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết đến đâu, còn vướng mắc, ách tắc khâu nào, nguyên nhân vì sao chưa giải quyết; đồng thời cập nhật những thông tin, tài liệu cần thiết về tình hình KT-XH của địa phương để thông tin đến cử tri. Trước mỗi kỳ họp, tổ đại biểu đã chủ động họp và phân công nhiệm vụ cho đại biểu trong công tác chuẩn bị nội dung phát biểu tại hội trường, đồng thời trao đổi thống nhất giữa các thành viên trong tổ về nội dung thảo luận.

Ông Lưu Văn Long, Phó Chủ tịch HĐNĐ huyện Bàu Bàng, cho biết HĐND huyện khóa II, nhiệm kỳ 2016-2021 được cử tri trên địa bàn huyện bầu ra 30 đại biểu. Trong nhiệm kỳ, HĐND huyện đã tổ chức thành công 18 kỳ họp, trong đó có 10 kỳ họp thường lệ và 8 kỳ họp chuyên đề. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện đã ban hành 150 nghị quyết theo đúng thẩm quyền và phù hợp với thực tế của địa phương tại các kỳ họp. HĐND huyện đã tổ chức thực hiện 8 phiên chất vấn với các nội dung tập trung những vấn đề bức xúc, được nhiều đại biểu, cử tri và dư luận quan tâm. Kết quả, sau chất vấn đã làm rõ được trách nhiệm của tập thể UBND huyện trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nghị quyết của HĐND về các vấn đề quan trọng, bức xúc ở địa phương; đồng thời đưa ra các phương hướng, giải pháp triển khai tốt các nhiệm vụ, thực hiện hiệu quả nghị quyết của HĐND. Các nội dung chất vấn đến nay đều đã được các cơ quan liên quan thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Hoạt động chất vấn của HĐND đã góp phần khẳng định vai trò, năng lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, từ đó góp phần thúc đẩy tình hình KT-XH của huyện ngày càng phát triển.

Cóthểnói, nhiệm kỳ 2016- 2021, HĐND huyện Bàu Bàng đã phát huy được vị trí, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân địa phương. HĐND huyện đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật; đã xem xét, quyết định nhiều chủ trương, biện pháp, vấn đề quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện, xứng đáng làngười đại biểu dân cử.

Với những thành tích đãđạt được, UBND tỉnh Bình Dương đãtặng bằng khen cho 3 tập thểvà16 cánhân cóthành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND huyện Bàu Bàng khóa II, nhiệm kỳ2016-2021; UBND huyện tặng giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân cóthành tích xuất sắc trong hoạt động HĐND huyện Bàu Bàng, nhiệm kỳ2016-2021.

Ông Lưu Văn Long cho biết thêm, để mỗi đại biểu HĐND xứng đáng là người đại biểu của nhân dân, trước hết, việc lựa chọn bầu cử đại biểu HĐND cần coi trọng phẩm chất, đạo đức, trình độ, năng lực công tác, tâm huyết với hoạt động của HĐND. Chỉ khi đại biểu HĐND hiểu chính xác, nắm rõ vấn đề và tự tin bảo vệ quan điểm chính đáng của mình thì HĐND mới có được những quyết định đúng, khả năng thực thi cao.

 Trong nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Bàu Bàng đã tổ chức 3 cuộc giám sát chuyên đề. Thường trực HĐND huyện tổ chức 18 cuộc giám sát chuyên đề. Các ban của HĐND huyện đã tổ chức thực hiện được 21 đoàn giám sát chuyên đề trên các lĩnh vực KT-XH, cải cch thtục hnh chính... HĐND huyện phối hợp tổ chức 18 cuộc tiếp xúc cử tri với số lượng 6.363 cử tri tham dự, đã ghi nhận 324 ý kiến của cử tri. Đa số các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các cơ quan có thẩm quyền gii quyết, trlời bằng văn bn; trong đcó 287 ý kiến, kiến nghị được gii quyết và trlời, đạt tỷ lệ 89%, còn 37 ý kiến đang xem xét gii quyết, chiếm tỷ lệ 11%.

 ĐÌNH HẬU  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên