Xứng đáng với truyền thống anh hùng

Cập nhật: 13-03-2014 | 00:00:00

 Là một trong những địa phương giàu truyền thống cách mạng, đất và người Dầu Tiếng đã đi vào lịch sử đấu tranh của dân tộc với nhiều chiến công hiển hách. Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vùng đất phía bắc của tỉnh đang nỗ lực không ngừng, tiếp tục lập nên những thành tích mới xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp cha ông đi trước.  

Nhờ có sự đồng thuận cao từ Đảng bộ, chính quyền đến người dân, trong những năm gần đây, các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Dầu Tiếng đã có sự phát triển vượt bậc. Trong ảnh: Toàn cảnh Đại hội Đảng bộ huyện Dầu Tiếng lần thứ III nhiệm kỳ 2010-2015

Âm vang chiến thắng

Cựu chiến binh Trần Minh Phú, ngụ khu phố 2, thị trấn Dầu Tiếng (Dầu Tiếng) là một trong những người đã chứng kiến trọn vẹn khoảnh khắc lịch sử cách đây 39 năm - ngày giải phóng Dầu Tiếng (13-3-1975). Mặc dù giờ phút lịch sử ấy đã trôi qua nhiều năm nhưng những gì diễn ra trong buổi sáng lịch sử năm ấy vẫn không thể nào phai nhạt trong ký ức của người lính năm xưa.

Trong chiến dịch giải phóng Dầu Tiếng, ông Phú nằm trong đội biệt động của huyện được phân công phụ trách một mũi để vào tiếp quản Dầu Tiếng, đồng thời bảo vệ và hướng dẫn đồng bào ra khu vực an toàn. “Đó là những giờ phút vô cùng ác liệt.”, ông Phú nói, rồi kể tiếp: Đúng 5 giờ sáng 11-3, các mũi tiến công của Sư đoàn 9 đã nổ súng tấn công vào chi khu Dầu Tiếng. Địch chống cự quyết liệt với những đợt pháo 130 ly cấp tập. Sau hơn 2 ngày giằng co ác liệt, các cánh quân của ta đã chiếm giữ các vị trí trọng yếu trong thị trấn Dầu Tiếng. Đến 10 giờ ngày 13-3-1975, lá cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam tung bay trên nóc dinh Quận trưởng Dầu Tiếng. Bộ máy ngụy quyền ở Dầu Tiếng tan rã hoàn toàn.

Thắng lợi của chiến dịch giải phóng Dầu Tiếng đã chặt đứt một mắt xích quan trọng trong tuyến phòng thủ của địch ở phía bắc - tây Sài Gòn, mở rộng vùng giải phóng của tỉnh. Từ thắng lợi này, lực lượng của ta đã tạo ra một hệ thống căn cứ địa liên hoàn và hình thành tuyến hành lang chiến lược thông suốt từ cực Nam Trung bộ đến Chiến khu Đ và phía bắc Củ Chi, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cuộc tiến công và nổi dậy trong cả nước, kết thúc bằng thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử ngày 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

Đã 39 năm trôi qua nhưng âm vang của chiến thắng Dầu Tiếng vẫn còn vọng mãi trong ký ức của cán bộ, chiến sĩ đã từng sống, chiến đấu, công tác trên quê hương Dầu Tiếng. Chiến thắng Dầu Tiếng đã tô thắm truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân Dầu Tiếng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. 6/12 xã, thị trấn và Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 130 mẹ Việt Nam anh hùng; hàng ngàn gia đình liệt sĩ, thương binh, có công với cách mạng… là những đóng góp vô giá trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Viết tiếp những chiến công

Nối tiếp truyền thống cách mạng vẻ vang của địa phương, sau ngày giải phóng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Dầu Tiếng luôn đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, phát huy tinh thần tự lực, tự cường thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng của giai đoạn mới. Trong những năm qua, nhất là sau khi tái lập huyện (năm 1999), Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy mọi lợi thế khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Đảng bộ và chính quyền huyện đã huy động mọi nguồn lực và tập trung thực hiện nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đưa nền kinh tế không ngừng tăng trưởng.

Trong năm 2013, mặc dù bối cảnh chung còn khó khăn, song Đảng bộ Dầu Tiếng đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, định hướng và giải pháp của Trung ương cũng như của tỉnh trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Nhờ vậy, năm 2013 kinh tế của huyện tiếp tục phát triển ổn định với mức tăng GDP 11,15%; thu nhập bình quân đầu người đạt 29,5 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, huyện cũng ưu tiên giải quyết các vấn đề xã hội. Hoạt động giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo các đối tượng chính sách, đền ơn đáp nghĩa… được thực hiện có hiệu quả. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững. Công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng gắn với xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. Đó là những chiến công có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề cho việc thực hiện thắng lợi của kế hoạch 2011-2015 của huyện Dầu Tiếng.

39 năm sau ngày giải phóng và 15 năm sau ngày tái lập huyện, Dầu Tiếng đã thật sự thay đổi diện mạo theo hướng văn minh, hiện đại. Tự hào với những thành tích trong kháng chiến và trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Dầu Tiếng sẽ tiếp tục đoàn kết một lòng, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tiếp tục đưa nền kinh tế phát triển ngày càng cao, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh toàn diện, xứng đáng với tầm vóc một huyện anh hùng.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên