Xứng danh “Cháu ngoan Bác Hồ”

Cập nhật: 03-07-2010 | 00:00:00

Với chủ đề “Vâng lời Bác Hồ, thân thiện và yêu thương, cùng giúp bạn đến trường, thắp sáng những ước mơ” và “Làm theo lời Bác dạy, tiếp hào khí Thăng Long, thi đua nghìn việc tốt, vững bước vào tương lai”, trong 2 năm học qua, phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh, đội viên (ĐV) TX.TDM luôn tích cực học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để xứng đáng với niềm tin yêu, lòng kỳ vọng của các bậc cha mẹ, quý thầy cô và toàn xã hội đã dành cho các em...

Trong ngày hội vui chung của mình, các cháu ngoan Bác Hồ TX.TDM đến thăm và tặng quà cho một bạn ở lớp học tình thương  phường Phú Thọ Thực hiện chương trình “Măng non đất nước, tiếp bước cha anh” và lời dạy của Bác “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, trong 2 năm học qua, tuổi nhỏ TX.TDM đã thực hiện được nhiều ngày công lao động, đóng góp được hơn 50 triệu đồng để phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, tìm về các địa chỉ đỏ, thăm và tặng quà các đơn vị bộ đội đóng trên địa bàn tỉnh... Qua những hoạt động trên, các em thêm tự hào về truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần anh hùng bất khuất của dân tộc Việt Nam. Tại buổi lễ báo công dâng lên Bác trước Đại hội Đại biểu cháu ngoan Bác Hồ TX.TDM lần thứ 17-2010 diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua, em Lê Thúy Ngọc, phát biểu: “Qua mỗi chuyến đi xa, được nghe kể và tận mắt chứng kiến và qua các phóng sự tài liệu, chúng cháu phần nào cảm nhận được những khó nhọc và hy sinh thầm lặng, gian khổ mà các bậc cha anh đi trước phải trải qua để giữ gìn từng tấc đất quê hương. Chúng cháu rất đỗi tự hào và quyết tâm học thật tốt, để mai này không chỉ làm rạng danh “con Lạc, cháu Hồng”, mà còn đoàn kết một lòng cùng toàn dân tộc bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc...”.

Chương trình “Hành trang tri thức, vững bước tương lai” và “Thân thiện đến trường, thắp sáng ước mơ” được xem là một hoạt động trọng tâm của ĐV TX.TDM. Được sự chỉ đạo của Hội đồng Đội (HĐĐ) thị xã và Ban Giám hiệu nhà trường, các liên đội đã phát động nhiều phong trào thi đua học tập, như: Tuần học tốt, tiết học tốt, hoa điểm 10, đôi bạn cùng tiến, vườn hoa học tốt, vở sạch chữ đẹp... Kết quả, trong 2 năm học qua, các em đã đạt hơn 90.000 hoa điểm 10, 2.346 tuần học tốt, cùng nhiều giải thưởng học sinh giỏi các cấp rất đáng tự hào.

Những năm học qua, phong trào “Đọc và làm theo báo Đội” luôn được các liên đội trường học thực hiện tốt. Các liên đội đã phát động và thực hiện tốt phong trào “3 không, 5 không, 5 biết”, “Chiến sĩ an ninh nhỏ” thông qua các đội xung kích, đội cờ đỏ, hòm thư “Vì tương lai bạn bè”, “Chương trình phát thanh măng non”. Các em còn đóng góp xây dựng tủ sách Kim Đồng và quyên góp sách tặng các điểm bưu điện văn hóa xã nhân dịp đầu năm học mới, với tổng trị giá gần 29 triệu đồng; tiếp tục duy trì và phát huy hiệu quả của 86 câu lạc bộ (CLB) môn học, 15 CLB quyền và bổn phận trẻ em, 27 CLB phóng viên nhỏ tuổi, 20 CLB vở sạch chữ đẹp, 30 đội tuyên truyền măng non - phát thanh măng non và hàng trăm đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau trong học tập, thu hút hơn 2.500 ĐV tham gia sinh hoạt. Ngoài ra, các em còn tham gia và đạt nhiều thành tích nổi bật trong phong trào sáng tạo trẻ dành cho thiếu niên nhi đồng và tin học trẻ, điển hình có các Liên đội trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, THCS Chu Văn An, tiểu học Tương Bình Hiệp...

Được sự hướng dẫn của thầy cô phụ trách và thực hiện các chương trình định hướng của HĐĐ thị xã, tuổi nhỏ TX.TDM không chỉ biết sống riêng cho bản thân mình, mà còn biết chung tay, góp sức sẻ chia khó khăn cùng bạn bè và mọi người xung quanh. Trong 2 năm học qua, với các nội dung hoạt động, như: nuôi heo đất, nhịn một phần tiền quà sáng, phong trào kế hoạch nhỏ, lễ hội cây mùa xuân cho trẻ em nghèo vui tết... các liên đội trên địa bàn TX.TDM đã đóng góp xây dựng được nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài với số tiền 278 triệu đồng. Thông qua phong trào “Giúp bạn vượt khó, cùng bạn đến trường”, các em đã quyên góp và tặng 275 áo trắng, 1.850 quyển tập cùng hàng ngàn dụng cụ học tập các loại cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn và hơn 8.740 quyển sách và truyện cho các điểm bưu điện văn hóa xã. Các em còn biết phát huy tinh thần tương thân tương ái thông qua việc ủng hộ đồng bào bị thiên tai, bão lụt, người mù, trẻ em khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam... với tổng số tiền hơn 112 triệu đồng. Với phong trào “Kế hoạch nhỏ”, thu gom giấy vụn theo phát động của HĐĐ tỉnh và thị xã, các em đã thu gom gần 36.000kg giấy vụn và hơn 43.000 vỏ lon các loại, thu về gần 93 triệu đồng. Số tiền này được các bạn dùng vào việc thực hiện công trình măng non và gây quỹ học bổng cùng bạn đến trường...

Chương trình “Xây dựng Đội mạnh, tiến bước lên Đoàn” đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng kỷ cương, giữ gìn nề nếp của ĐV, xây dựng tính tự quản cao, xây dựng các liên - chi đội vững mạnh, toàn diện. Trong 2 năm học qua, 100% liên đội thực hiện tốt chương trình rèn luyện ĐV. Thông qua các lớp tập huấn, hội trại do HĐĐ thị xã tổ chức, chất lượng ĐV, vai trò tự quản từ cấp chi đội đến liên đội không ngừng được nâng cao. Kết quả, đã thành lập được 30 đội nghi thức, có 116 chỉ huy Đội giỏi, giới thiệu hơn 2.700 ĐV tham gia học lớp cảm tình Đoàn để tiếp tục bồi dưỡng, kết nạp vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; có 4.372 em nhi đồng được kết nạp vào Đội TNTP Hồ Chí Minh. Hàng năm, có trên 90% ĐV đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ”; trên 90% liên đội được xếp loại xuất sắc, vững mạnh, không có liên đội yếu. Số lượng ĐV đạt các chuyên hiệu và chương trình rèn luyện ĐV ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng.

Tiếp nối truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh, thiếu niên nhi đồng, ĐV TNTP thị xã đã và đang thực hiện nhiều phong trào mang ý nghĩa thiết thực, thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, vững vàng hơn trong học tập và rèn luyện để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, ĐV tốt, xứng danh “Cháu ngoan Bác Hồ”.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên