Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Lữ đoàn Đặc công bộ 429 (4.2.1969 - 4.2.2019)

Xứng danh là đơn vị “luồn sâu đánh hiểm”

Cập nhật: 03-02-2019 | 04:02:14

Ngày 4-2-2019, Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 đánh dấu một cột mốc mới trong quá trình hình thành và phát triển - kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (4.2.1969-4.2.2019). Ra đời từ cuộc chiến đầy cam go, Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 đã vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để phát triển không ngừng, lập nhiều chiến công vang dội, tô thắm 16 chữ vàng truyền thống vẻ vang “Tự lực tự cường, độc đảm kiên cường, luồn sâu đánh hiểm, đoàn kết chiến thắng” mà Đảng và Nhà nước dành tặng cho Binh chủng Đặc công.

Tự hào quê hương “Đặc công”

Nói đến lối đánh đặc công, người ta nghĩ ngay đến trận đánh sập tháp canh Cầu Bà Kiên đêm 18 rạng sáng ngày 19-3-1948 ở phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên. Người nghĩ ra lối đánh đó chính là ông Trần Công An (biệt danh là ông Hai Cà) nay đã đi vào huyền thoại, được vinh danh là “ông tổ” của lính đặc công. Tại Phòng truyền thống của Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 ở huyện Phú Giáo, hình ảnh ông Hai Cà, người con của vùng đất Tân Uyên được treo ở vị trí trang trọng nhất. Đại tá Nguyễn Đức Khánh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công Bộ 429, cho biết người có công đầu trong việc xây dựng, hình thành lối đánh đặc công là cố Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Đại tá Trần Công An.

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thiếu tướng Đỗ Thanh Bình, Tư lệnh Binh chủng Đặc công trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Lữ đoàn Đặc công Bộ 429

Chàng trai Trần Văn Kìa (tức Trần Công An, Hai Cà) thoát ly theo cách mạng từ những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Ông luôn nung nấu ý chí giải phóng quê hương. Đầu năm 1948, quân Pháp triển khai chiến thuật De Latour, xây dựng hàng trăm đồn bót, tháp canh trên các trục lộ dọc đường 16 từ Tân Ba lên thị trấn Tân Uyên, đến Sở cao su Phước Hòa và dọc lộ 24, từ ấp Cây Đào đến Rạch Đông để đàn áp phong trào cách mạng. Với cách bố phòng này, quân Pháp vừa bảo vệ an toàn đường giao thông của chúng trên các trục lộ, đồng thời cắt đứt giao thông liên lạc đường bộ của lực lượng kháng chiến.

Là phương tiện bố phòng nên quân Pháp cho xây dựng các tháp canh kiên cố. Tháp có hình vuông, mỗi cạnh từ 4-5m, tường dày từ 0,5-0,8m, cao từ 8-10m, được xây bằng đá hoặc gạch nung. Xung quanh tháp canh được bao bọc bởi lũy đất dày, có nhiều lỗ châu mai, hàng rào kẽm gai và chông mìn dày đặc… Mỗi tháp canh được bố trí cách nhau khoảng 1km để có thể báo hiệu và chi viện cho nhau nếu bị tấn công.
Đan xen vào hệ thống tháp canh nhỏ có tháp canh lớn, còn gọi là tháp canh “mẹ”, cao từ 10-12m do một tiểu đội quân Pháp trấn giữ. Tháp canh “mẹ” được bố trí hỏa lực rất mạnh và các trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác liên lạc, chỉ huy.

Hệ thống tháp canh của thực dân Pháp ở miền Đông Nam bộ đã gây cho lực lượng kháng chiến của ta rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công tác giao liên và tiếp tế lương thực, vũ khí... Trước tình hình đó, Bộ Chỉ huy Khu 7 xác định phá hệ thống tháp canh của giặc Pháp, đánh bại chiến thuật De Latour là nhiệm vụ cực kỳ quan trọng của lực lượng vũ trang miền Đông nói chung và Tỉnh đội Biên Hòa nói riêng. Nhưng lúc này, vũ khí, trang bị của ta còn quá thô sơ, chưa có loại nào có đủ sức công phá các bờ tường dày của hệ thống tháp canh, nên nhiệm vụ phá tháp canh tưởng chừng như không thể.

Được Ban Chỉ huy Huyện đội Tân Uyên giao nhiệm vụ phá tháp canh, phụ trách Đội du kích Tân Uyên, ông Hai Cà trong lòng rất lo lắng. Trở về hậu cứ, ông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu cách đánh. Mục tiêu đầu tiên ông chọn là tháp canh ở đầu cầu Bà Kiên, nằm trên lộ 24 nối liền Biên Hòa - Vĩnh Cửu với Chiến khu Đ.

Ông Hai Cà xác định, muốn đánh tháp canh phải giữ bí mật bằng cách bò qua hàng rào kẽm gai, trèo lên tường tháp rồi dùng lựu đạn ném vào bên trong… Nói thì dễ, nhưng làm thì khó vô cùng. Với quyết tâm phải đánh thắng trận đầu, mở đường cho phong trào diệt tháp canh của địch về sau, ông Hai Cà cho toàn đội du kích của mình khổ luyện, đặc biệt là những người sẽ trực tiếp tham gia trận đánh. Ông đưa tổ “đặc nhiệm” chuẩn bị trận đánh vào sâu trong rừng, dựng một tháp canh giả bằng kích thước của tháp canh thật rồi tổ chức thực tập trận đánh. Một du kích giả làm lính Pháp trèo lên ngọn “tháp canh” cầm đèn pin rọi xung quanh để canh gác tháp. Các du kích còn lại cởi trần, dùng bùn non bôi khắp người hóa trang rồi bí mật bò vào chân tháp dùng thang tre dựng cặp tường tháp để leo lên ném lựu đạn vào bên trong tháp. Tập đến khi người ngồi trên “tháp canh” rọi đèn không phát hiện được người bên dưới mới thôi.

Để trận đánh chắc thắng, ông Hai Cà còn nhiều lần đi điều nghiên hệ thống bố phòng ở tháp canh cầu Bà Kiên để chỉnh sửa phương án tác chiến và cho đội du kích thực tập cách đánh đến khi thật nhuần nhuyễn. Khi thấy không còn sai sót gì, ông báo cáo cấp trên xin lệnh đánh tháp canh cầu Bà Kiên.

Đêm 18 rạng sáng 19-3-1948, ông Hai Cà chỉ huy một tổ gồm 2 du kích Trần Văn Nguyên và Hồ Văn Lung bí mật xâm nhập trận địa. Phía bên ngoài, ông cử 2 du kích Nguyễn Văn Ai và Trần Văn Hỏi làm nhiệm vụ cảnh giới. Nhờ ngụy trang tốt và giữ được yếu tố bất ngờ, cả 3 người xâm nhập thành công vào trận địa cùng với chiếc thang tre dùng để leo tường. Theo sự phân công, du kích Nguyên leo lên tầng tháp trên, du kích Lung leo lên tầng giữa, ông Hai Cà ở tầng dưới vừa đánh vừa chỉ huy, mỗi người thống nhất ném vào mỗi lỗ châu mai 3 quả lựu đạn. Sau khi ném 3 quả lựu đạn, nghi bọn địch chưa chết hết, ông Hai Cà “tặng” chúng thêm một khối thuốc nổ. Sức nổ quá mạnh khiến ông bị thương, nhưng trận đánh đã giành thắng lợi lớn, ta tiêu diệt 11 tên địch, thu 8 súng và 20 lựu đạn.

Từ kinh nghiệm đó, tháng 11-1949, Bộ Chỉ huy Khu 7 tổ chức hội nghị chuyên đề về đánh tháp canh, ông Hai Cà được chọn báo cáo kinh nghiệm và cách đánh tháp canh của địch. Sau hội nghị này, Bộ Tư lệnh Khu 7 rút ra được nhiều kinh nghiệm chỉ đạo và kết luận ta có thể đánh tháp canh với điều kiện phải làm tốt công tác điều nghiên, áp sát tháp canh một cách bí mật; đồng thời phải có vũ khí đủ sức công phá tháp. Sau này, ngày 19-3 được chọn là ngày truyền thống của Bộ đội Đặc công.

Vang dội những chiến công

Tiếp nối tự hào của vùng đất Thạnh Phước (TX.Tân Uyên), nơi sản sinh ra lối đánh đặc công, xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo hiện nay lại là nơi đứng chân của Lữ đoàn Đặc công 429 - đơn vị đặc công chủ lực của Bộ làm nhiệm vụ trên địa bàn các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Dù ở giai đoạn lịch sử nào, Lữ đoàn Đặc công 429 cũng xứng đáng với 16 chữ vàng: “Tự lực tự cường, Độc đảm kiên cường, Luồn sâu đánh hiểm, Đoàn kết chiến thắng”.

Bộ đội Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 ngày đêm khổ công tập luyện để tinh thông kỹ năng “luồn sâu đánh hiểm” 

Đại tá Nguyễn Đức Khánh, tự hào cho biết ngày 19-3-1967, tại trường Bổ túc cán bộ dân tộc Trung ương, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã công bố thành lập Binh chủng Đặc công. Sau khi Binh chủng Đặc công được thành lập, trước yêu cầu nhiệm vụ của chiến trường miền Đông Nam bộ, Trung ương Cục và Quân ủy Miền quyết định xây dựng lực lượng đặc công với quy mô lớn hơn, đẩy mạnh tác chiến đặc công nhằm tiêu diệt sinh lực và phương tiện chiến tranh quan trọng của địch. Trên cơ sở đó, ngày 4-2-1969, Bộ Chỉ huy Miền quyết định thành lập Trung đoàn Đặc công 429, tại Chiến khu Dương Minh Châu (nay thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh). Đây là đơn vị đặc công chủ lực cơ động đầu tiên trên chiến trường miền Đông Nam bộ. Trung đoàn Đặc công 429 (nay là Lữ đoàn Đặc công Bộ 429) được thành lập là một sự kiện quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của bộ đội đặc công về tổ chức và xây dựng lực lượng. Sau khi thành lập, Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 đã liên tiếp lập nên những chiến công vang dội trước lực lượng được trang bị vũ khí hiện đại của đối phương, như: Sư đoàn Bộ binh 1 “Anh cả đỏ”, Lữ đoàn dù “Kỵ binh bay”, Sư đoàn 25 “Tia chớp nhiệt đới”…
Phát huy truyền thống vẻ vang của cha ông đi trước, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 hôm nay đã vượt qua mọi khó khăn trong luyện tập, nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Đơn vị luôn nêu cao ý thức tự lực tự cường, đoàn kết nhất trí khắc phục mọi khó khăn, từng bước chuyển biến, tiến bộ toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao, góp phần vào thành công chung trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Đại tá Nguyễn Đức Khánh, Chính ủy Lữ đoàn Đặc công Bộ 429, cho biết với mục tiêu huấn luyện “bản lĩnh tinh nhuệ, kỹ thuật tinh thông, chiến thuật linh hoạt” theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lữ đoàn đã nghiên cứu đổi mới, cải tiến nội dung, phương pháp huấn luyện. Nét mới đáng ghi nhận đầu tiên của đơn vị chính là việc chuẩn hóa quy trình chuẩn bị giáo án huấn luyện, thông qua kế hoạch huấn luyện ở các cấp gắn với củng cố, nâng cấp thao trường, chuẩn bị đồng bộ vật chất phục vụ huấn luyện, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cán bộ.

Được sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Binh chủng Đặc công, đơn vị đã xây dựng chương trình huấn luyện sát thực tế chiến đấu, trong đó chú trọng tăng cường huấn luyện dã ngoại, huấn luyện đêm, huấn luyện trong điều kiện địa hình, thời tiết phức tạp. Đơn vị cũng đã tăng cường thời gian tổ chức huấn luyện các khoa mục võ thuật chiến đấu, chiến thuật, huấn luyện nhảy dù, lái xe ô tô, huấn luyện kỹ năng bắn súng và sử dụng thành thạo các loại vũ khí mới, học tiếng Anh… Đồng thời, lữ đoàn tăng cường các nội dung huấn luyện với tính chất khó, phức tạp, sát với thực tế nhiệm vụ để phát triển thể lực, rèn luyện lòng dũng cảm, khả năng xử lý tình huống linh hoạt, hiệu quả cho đội ngũ cán bộ, chiến sĩ. Đặc biệt, trong biên chế của lữ đoàn hiện nay có một đơn vị đặc công chống khủng bố. Đây là lực lượng làm nhiệm vụ đặc biệt của lữ đoàn, được đầu tư huấn luyện theo hướng tinh nhuệ, tinh thông.

Với nhiều chiến công và thành tích đặc biệt xuất sắc lập được, Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ, quân đội tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đặc biệt ngày 11-6-1999, Lữ đoàn được tặng thưởng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống, Lữ đoàn Đặc công Bộ 429 vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

Thu Thảo

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên