Xung đột Israel-Palestine: Nhiều nước kêu gọi giảm căng thẳng Dải Gaza

Cập nhật: 18-05-2021 | 06:38:57

Lực lượng dân phòng Palestine tìm kiếm các nạn nhân dưới những căn nhà bị sập sau vụ không kích của máy bay Israel xuống thành phố Gaza, ngày 16/5/2021. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 17/5, Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố hối thúc cộng đồng quốc tế giúp ngăn Israel tấn công người Palestine.

Theo Tân Hoa xã, phát biểu trong cuộc họp báo hằng tuần, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh nêu rõ tất cả các tổ chức có trách nhiệm như Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) và Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần hành động hiệu quả nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang và bảo vệ quyền của người Palestine.

Ông nói rõ kế hoạch của Iran nhằm giải quyết vấn đề Palestine là tổ chức một cuộc trưng cầu với sự tham gia của tất cả thành phần người dân sinh sống trên lãnh thổ Palestine, bao gồm người Hồi giáo, Do Thái và Kitô giáo.

Ông đồng thời khẳng định sự ủng hộ đối với người dân Palestine.

Trong một tuyên bố đăng tải trên Facebook, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah al-Sisi nhấn mạnh Israel và Palestine cần "ngay lập tức khôi phục yên bình và chấm dứt bạo lực" khi cuộc xung đột kéo dài một tuần qua đã làm hơn 200 người thiệt mạng.

Ông cho biết Ai Cập đã và sẽ nỗ lực góp phần chấm dứt xung đột, đồng thời hy vọng tình trạng bạo lực sớm chấm dứt.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ai Cập  Sameh Shoukry đã có cuộc điện đàm riêng rẽ với Ngoại trưởng Hy Lạp Nikos Dendias và Ngoại trưởng Hà Lan Stef Blok về tình hình tại Dải Gaza.

Trước đó, Ngoại trưởng Shoukry khẳng định Ai Cập nỗ lực thúc đẩy thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine. Ông đồng thời nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước vẫn là sự lựa chọn duy nhất nhằm chấm dứt cuộc xung đột hiện nay.

Liên quan đến tình hình chiến sự,  một nguồn tin của nhóm Hồi giáo Jihad tại Dải Gaza cho biết một chỉ huy chiến trường của nhóm này đã thiệt mạng sau các cuộc không kích của Israel.

Theo nguồn tin, nhân vật này là Hussam Abu Harbeed, chỉ huy của Jihad tại khu vực Bắc Dải Gaza.

Xung đột giữa Israel và Palestine leo thang từ đầu tuần trước, đẩy hai bên vào vòng xoáy bạo lực tồi tệ nhất trong vài năm trở lại đây.

Các động thái của Israel tìm cách trục xuất các gia đình người Palestine ra khỏi khu dân cư gần Thành cổ ở Jerusalem đã dẫn tới bùng phát căng thẳng tại một trong những khu thánh địa thiêng liêng nhất của thành phố, nơi người Hồi giáo gọi là Noble Sanctuary, còn người Do Thái gọi là Núi Đền.

Đụng độ tại đền thờ Al Aqsa ở địa điểm này và khu vực khác ở Thành cổ sau đó đã khiến hàng trăm người Palestine và một số cảnh sát Israel bị thương.

Cho đến nay, các nhóm vũ trang Palestine ở Dải Gaza đã nã khoảng 3.150 quả rocket về phía Israel, còn Israel đáp trả bằng các cuộc không kích./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên