Xung quanh đơn phản ánh của ông dương Văn Châu, P.Định Hòa, TP.TDM: Đương sự nên yêu cầu tòa giải quyết vụ án

Cập nhật: 15-10-2013 | 00:00:00

Cầm trên tay quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng khi đến tòa thì tôi được cán bộ tòa án kêu vô nói nhỏ, khuyên tôi hãy rút đơn kiện… vì “bên kia thế lực mạnh lắm, không làm gì được người ta đâu”!… Đó là lời phản ánh rất bức xúc của ông Dương Văn Châu, ngụ P.Định Hòa, TP.TDM với phóng viên Báo Bình Dương. Ông Châu không rõ “lời cảnh báo” như thế liệu có đúng với chức năng của cán bộ cầm cân nảy mực hay không nên phản ánh việc này với báo chí.  

Giấy phép của ông Châu được cấp năm 1987, của ông N. lại được cấp năm 1983!?

Qua làm việc với ông Châu, chúng tôi cảm thấy ông càng thêm bức xúc vì việc tranh chấp đã kéo dài vẫn không được giải quyết, nay cán bộ lại nói nhỏ khuyên “hãy rút đơn khởi kiện”! Tuy nhiên, việc này cũng chỉ dừng lại ở lá đơn phản ánh của ông mà thôi, chứ không có căn cứ cụ thể để xem xét; bởi vì ông Châu không cung cấp được chứng cứ chứng minh. Nhưng nếu lời nói đó của cán bộ tòa là có thật thì hành vi đó quả nhiên là sai trái.

Theo hồ sơ vụ việc: ông Châu có căn nhà cấp 4 xây dựng năm 1987 và được Sở Xây dựng tỉnh Sông Bé (cũ) cấp giấy phép xây dựng số 116.791/XD-SN và giấy công nhận quyền sở hữu nhà (QSHN) vào ngày 7-10-1987, đứng tên vợ ông là bà Nguyễn Ngọc Anh; diện tích đất gồm 225m2, tọa lạc ở địa chỉ trên. Vào khoảng năm 1992, em của ông Châu là ông D.H.N gặp khó khăn về chỗ ở nên ông đã cho ở nhờ trong căn nhà trên. Năm 2004, ông N. đã đăng ký QSDĐ và đã được chính quyền cấp sổ đỏ với diện tích 407,7m2. Điều đáng nói là những việc làm này của ông N. không được sự chấp thuận của vợ chồng ông Châu.

Qua xem xét hồ sơ của ông Châu và thực tế xác minh vụ việc, nhận thấy vụ án này lộ ra hai điều: đó là sự hợp lý và mâu thuẫn trong hành động của các đương sự. Về sự hợp lý, như ông Châu đã trình bày là đất đai, nhà cửa của ông đã được ngành chức năng tỉnh Sông Bé cấp phép từ năm 1987. Cụ thể, giấy chứng nhận QSHN được ký ngày 7-10-1987; giấy sơ đồ vị trí nhà đất và giấy kê khai đăng ký nhà được ký ngày 12-5-1987. Điều này cho thấy, việc sở hữu nhà cửa, đất đai của ông Châu là hợp lý và hợp pháp. Về sự mâu thuẫn thuộc về ông N., em của ông Châu. Năm 2004, khi đăng ký kê khai để được cấp sổ đỏ, ông N. ghi nguồn gốc đất trong hồ sơ là “đất do ông bà cho quản lý sử dụng từ năm 1983”. Đây chính là điều mâu thuẫn; bởi ông N. về ở nhà ông Châu từ năm 1992; giấy tờ nhà đất của ông Châu được cấp năm 1987 thì tại sao ông N. lại khai được ông bà cho từ năm 1983!

Hiện nay, việc tranh chấp QSDĐ giữa ông Châu và ông N. đã được Tòa án Nhân dân TP.Thủ Dầu Một ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử. Do đó, đề nghị ông Châu tiếp tục liên hệ với tòa án để được xem xét giải quyết đúng pháp luật. Cũng nói thêm rằng, nếu ông Châu rút đơn khởi kiện trong trường hợp này thì tòa sẽ đình chỉ giải quyết vụ án và chính quyền địa phương cũng sẽ không có thẩm quyền để giải quyết tranh chấp khiếu nại của ông. Vì theo điều 136 Luật Đất đai quy định về thẩm quyền giải quyết đất đai như sau: Tranh chấp về QSDĐ mà đương sự có giấy chứng nhận QSDĐ hoặc có một trong các loại giấy quy định tại các khoản 1, 2, 5 điều 50 của luật này (tức giấy sở hữu nhà, đất, thừa kế… - P.V) và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án Nhân dân giải quyết.

• KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên