Xung quanh đơn tố cáo về thái độ khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP.Thủ Dầu Một: Nội dung tố cáo có đúng sự thật?

Cập nhật: 11-04-2014 | 00:00:00

Vừa qua, Báo Bình Dương đã nhận được đơn có nội dung tố cáo về thái độ khám bệnh của y, bác sĩ thuộc Trung tâm Y tế TP.TDM. Tuy nhiên, qua xác minh thì những nội dung tố cáo này là không có cơ sở.

Bệnh nhân đang chờ khám chữa bệnh tại TTYT TP.TDM

Người đứng tên trong đơn tố cáo là ông Nguyễn Văn Tâm và địa chỉ được ghi trong đơn là ở khu phố 3, phường Hiệp Thành, TP.TDM. Nội dung tố cáo được ông Tâm trình bày: Vào sáng ngày 10-3-2014, ông có đưa người cha đã 81 tuổi đến khám bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) tại Trung tâm Y tế TP.TDM (TTYT TP.TDM). Sau khi làm các thủ tục ban đầu, ông đưa cha lên phòng số 29 do bác sĩ T. phụ trách khám bệnh và một nam y tế phụ việc. Do phòng này không sử dụng micro và hệ thống báo số thứ tự (mặc dù có trang bị) nên sau khi ngồi chờ khá lâu mà không thấy gọi tên nên ông Tâm có đến hỏi thì bị nam y tế phụ việc lớn tiếng: “Bộ các ông điếc hả? Tôi kêu nãy giờ sao không nghe!”. Lúc này, cha ông Tâm mới nói: “Chú thông cảm, tôi lớn tuổi bị lãng tai nên chú kêu không nghe, mong chú cho khám”. Người nam phụ việc lại tiếp tục lớn tiếng: “Ở đây khám BHYT mà ông đòi hỏi như ở phòng mạch tư, ra ngoài đo huyết áp, tôi không đo”! Nghe vậy, cha ông mới xin cấp thuốc cao huyết áp để uống thì bác sĩ T. trả lời: “Thuốc huyết áp hết rồi, muốn uống thì ra ngoài mua”! Thấy thái độ của bác sĩ T. và anh phụ việc là “quá đáng” đối với cha mình, ông Tâm nói: “Chúng tôi mua BHYT là để được khám bệnh và cấp thuốc theo quy định; vậy vì sao bác sĩ T. và anh phụ việc lại nặng lời với cha của tôi”? Nghe vậy, anh phụ việc lớn tiếng thách thức, “có tức thì đi thưa”!; sau đó anh này gạch chéo vào sổ khám bệnh của cha ông và quăng xuống đất!?

Vào vai bệnh nhân, P.V tìm đến phòng khám bệnh số 29 thuộc khoa khám bệnh của TTYT TP.TDM. Theo ghi nhận của P.V thì đúng là hệ thống loa và bảng điện tử hiển thị số thứ tự ở đây không còn hoạt động. Tuy nhiên, việc khám bệnh vẫn theo đúng quy trình. Sau khi nộp sổ khám bệnh, bệnh nhân ngồi ở ghế để chờ đến lượt khám theo thứ tự. Gần 2 giờ đồng hồ quan sát, P.V ghi nhận việc khám bệnh ở đây diễn ra bình thường, ôn hòa và không có tình trạng lớn tiếng đối với người bệnh.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Dương Thành Mỹ, Giám đốc TTYT TP.TDM, cho biết: Ngoài việc gởi đơn đến báo Bình Dương, ông Nguyễn Văn Tâm còn gởi đơn cho các cơ quan chức năng khác, kể cả lãnh đạo Sở Y tế. Ngay khi Thanh tra Sở Y tế có công văn về việc giải quyết đơn của ông Nguyễn Văn Tâm thì TTYT TP.TDM đã ra quyết định thành lập đoàn xác minh nội dung theo đơn tố cáo. Tuy nhiên, quá trình xác minh danh sách bệnh nhân khám bệnh ngày hôm đó thì không có bệnh nhân nào ở tuổi 81; qua làm việc với Công an phường Hiệp Thành cũng ghi nhận “ở khu phố 3, phường Hiệp Thành không có ai tên là Nguyễn Văn Tâm, 60 tuổi”!? Ông Mỹ cho biết Ban giám đốc TTYT TP.TDM cũng đã yêu cầu bác sĩ T. và nhân viên phụ việc làm bản tường trình và bản tường trình của bác sĩ T. và nhân viên phụ việc cũng cho rằng nội dung đơn tố cáo trên là hoàn toàn bịa đặt, sai sự thật.

“Chúng tôi đã làm đúng theo quy trình giải quyết khiếu nại tố cáo. Là người đứng đầu của TTYT TP.TDM, tôi luôn trân trọng cám ơn những ý kiến đóng góp của bệnh nhân để công tác phục vụ khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn. TTYT TP.TDM cũng đã công khai số điện thoại của Ban giám đốc tại những nơi dễ thấy nhất trong khu vực TTYT, nếu bệnh nhân có gì không hài lòng, xin cứ liên hệ để phản ánh trực tiếp”, ông Mỹ nói thêm.

“…Gần 30 năm làm việc trong ngành y, bản thân tôi nhận thức rất rõ những quy định về y đức cũng như những quy tắc ứng xử của ngành. Trong quá trình khám chữa bệnh, tôi cũng được nhận rất nhiều lời khen ngợi từ người bệnh. Vậy thì không cớ gì để một bác sĩ như tôi lại có thái độ ứng xử đối với người bệnh như vậy. Tôi khẳng định những tố cáo trên là hoàn toàn sai sự thật, làm ảnh hưởng đến uy tín của cá nhân tôi nói riêng và những người đang làm công tác trong ngành y nói chung…”. (Trích từ bản tường trình của bác sĩ T.)

 

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên