Xung quanh khiếu nại của bà Nguyễn Thị Tường Vy (TP.Biên Hòa – tỉnh Đồng Nai): Cán bộ địa chính phường thực hiện đúng quy định?

Cập nhật: 23-01-2015 | 09:01:53

Cho rằng cán bộ địa chính phường Bình Hòa, TX.Thuận An không nhận đơn để trình lãnh đạo phường ký xác nhận tình trạng bất động sản (BĐS) vì có đơn ngăn chặn của một cá nhân là trái quy định của pháp luật, bà Nguyễn Thị Tường Vy (ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã làm đơn phản ánh vụ việc đến báo Bình Dương.

Đơn khiếu nại và những hồ sơ mà bà Vy gửi đến Báo Bình Dương

Trong đơn, bà Vy trình bày: Ngày 24-8-2014, bà ký hợp đồng để chuyển nhượng một khu đất tọa lạc tại P.Bình Hòa, TX.Thuận An cho ông P.Đ.P có hộ khẩu ở P.Bình Hòa. Theo thỏa thuận, việc thanh toán sẽ chia làm 2 đợt. Đợt 1, ông P. đặt cọc số tiền là 50 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán đủ sau khi hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoàn tất thủ tục theo quy định của pháp luật. Nếu không thực hiện theo thỏa thuận thì bên nhận chuyển nhượng sẽ mất tiền đặt cọc và ngược lại bên chuyển nhượng phải bồi thường gấp đôi số tiền đặt cọc. Thỏa thuận đã được hai bên ký và lăn tay, có người làm chứng hẳn hoi. Tuy nhiên, đến thời hạn ông P. không thực hiện theo thỏa thuận ban đầu dù bà Vy đã nhiều lần hối thúc và tiếp tục gia hạn thêm 2 tháng nữa.

Quá thời hạn gia hạn thêm nhưng cũng không thấy ông P. đả động gì tới việc mua đất của mình, bà Vy mới tìm đến UBND P.Bình Hòa để yêu cầu xác nhận tình trạng BĐS nhằm bổ sung hồ sơ để chuyển nhượng cho người khác. Tuy nhiên, cán bộ địa chính của P.Bình Hòa cho rằng vì có đơn ngăn chặn của ông P. nên không nhận đơn để trình lãnh đạo phường ký xác nhận tình trạng BĐS cho bà.

Bà Vy bức xúc cho rằng, chính ông P. là người đã vi phạm hợp đồng mà lại làm đơn xin ngăn chặn để phường không xác nhận tình trạng BĐS mà phường vẫn thực hiện liệu có đúng quy định của pháp luật?

Bà Vy cho biết thêm, vì cần tiền để làm ăn nên gia đình bà buộc phải trả lại cho ông P. số tiền đã đặt cọc. Sau khi ông P. nhận tiền, cán bộ địa chính P.Bình Hòa mới nhận đơn để trình ký xác nhận nguồn gốc đất cho bà. “Việc của tôi coi như đã xong, tuy nhiên tôi quá ấm ức về cách làm việc của cán bộ địa chính tại đây. Mong rằng báo Bình Dương lên tiếng phản ánh vụ việc để không còn xảy ra những trường hợp tương tự”, bà Vy nói.

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, ông Ngô Trọng Nghĩa, Chủ tịch UBND P.Bình Hòa, cho biết vụ việc tranh chấp giữa bà Vy và ông P. đã được giải quyết xong. Đúng là bà Vy có tới phường để xin xác nhận tình trạng BĐS nhưng do có đơn ngăn chặn từ phía ông P. nên cán bộ địa chính phường phải xác minh thật kỹ trước khi trình lãnh đạo ký xác nhận. Sau khi cán bộ địa chính làm việc với các bên thì vào ngày hôm sau, bà Vy đã trả lại 50 triệu đồng tiền đặt cọc cho ông P. và phường cũng đã ký xác nhận tình trạng BĐS cho bà Vy.

Còn ông Võ Quốc Phong, Cán bộ địa chính P.Bình Hòa cho rằng, bên cạnh đơn xin ngăn chặn, ông P. còn có giấy biên nhận hồ sơ đã thụ lý vụ việc tranh chấp hợp đồng của tòa án nên ông mới không trình lãnh đạo để ký xác nhận tình trạng đất cho bà Vy trong ngày hôm đó. Ngày hôm sau, giữa bà Vy và ông P. đến phường để thỏa thuận và đã giải quyết xong vụ việc.

Luật sư TRẦN NHƯ LỰC, Đoàn Luật sư TP.HCM: Không loại trừ trường hợp cố tình dây dưa để lấy lại tiền đặt cọc

Qua sự việc cho thấy, ông P. là người đã vi phạm thỏa thuận ban đầu và rõ ràng ông phải bị mất tiền đặt cọc nếu không tiếp tục thực hiện theo thỏa thuận. Tuy nhiên, vì biết bà Vy đang cần tiền nên ông này mới tìm cách “dây dưa” kéo dài thời gian bằng cách kiện ngược lại bà Vy. Đây là một hình thức “lách luật”, bởi nếu khởi kiện bà Vy thì trước sau gì ông P. cũng thua nhưng vụ việc sẽ kéo dài, nếu bà Vy muốn bán đất cũng phải chờ bản án có hiệu lực pháp luật. Do đó, bà Vy đành phải chịu “ngậm bồ hòn” trả 50 triệu đồng cho xong. Do đó, cơ quan có thẩm quyền cần phải xem xét kỹ nội dung vụ việc trước khi thụ lý tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

 

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên