Xung quanh khiếu nại của bà Trương Thị Tám (xã An Sơn, TX.Thuận An): Nhiều vấn đề cần làm rõ

Cập nhật: 26-12-2014 | 09:10:10

Mới đây, bà Trương Thị Tám (ngụ xã An Sơn, TX.Thuận An) đã có đơn gửi đến Báo Bình Dương yêu cầu xem xét những oan sai của bà trong vụ tranh chấp dân sự về quyền sử dụng đất (QSDĐ) đã kéo dài nhiều năm. Trước đây vụ kiện của bà Tám đã được Báo Bình Dương nhiều lần đề cập và được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý. Tuy nhiên, trong phiên tòa sơ thẩm đã tuyên xử bà Tám thua kiện, do đó bà tiếp tục gửi đơn đến báo phản ánh sự việc.

Đơn khiếu nại của bà Trương Thị Tám gửi đến các cơ quan chức năng

Theo hồ sơ vụ việc: Năm 1995, bà Phạm Thị Hai chết để lại cho con là bà Trương Thị Tám sử dụng mảnh đất theo tờ di chúc được xác lập vào ngày 10-11-1988. Năm 1997 bà Tám được cấp sổ đỏ trên đất thừa kế này với diện tích 5.612m2. Nhưng bà Tám cho biết: Năm 2000, cán bộ địa chính xã An Sơn đến nhà bà “mượn lại” sổ đỏ nhưng không nói để làm gì, sau đó cán bộ đem trả lại sổ. Năm 2005, tình cờ bà Tám phát hiện sổ đỏ của mình bị thay đổi diện tích đất. Cụ thể, trước lúc cán bộ mượn sổ đỏ, trong sổ ghi diện tích đất là 5.612m2; sau khi trả sổ thì diện tích đất chỉ còn ghi 4.288m2 (thiếu hơn 1.000m2). Thấy sự việc không bình thường, bà Tám đã có đơn khiếu nại đến chính quyền, đồng thời trong thời gian này bà phát hiện chính quyền đã “cấp nhầm” phần đất của mình cho ông V. với diện tích 507m2. Từ đây, bà Tám liên tục khiếu nại về việc ngành chức năng cấp sổ đỏ cho ông V. là sai đối tượng và yêu cầu thu hồi đất trả lại cho bà.

Trước đơn khiếu nại của bà Tám, P.V Báo Bình Dương đã vào cuộc tìm hiểu sự việc. Sau khi báo có các bài viết phản ánh vụ việc, chính quyền TX.Thuận An đã ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ của ông V.; hủy các giấy tờ giả mạo liên quan đến vụ án và đã có biện pháp xử lý những cán bộ sai phạm. Như vậy, về mặt chính quyền thì khiếu nại của bà Tám đến đây đã được giải quyết đúng luật và giải quyết xong. Tuy nhiên, về quyền lợi của bà Tám, tức là yêu cầu đòi lại đất của bà từ ông V. vẫn chưa được giải quyết. Đây là vấn đề dễ hiểu, bởi vụ việc của bà bắt đầu đi từ khiếu nại nay chuyển sang tranh chấp đất với ông V. nên thẩm quyền giải quyết tranh chấp này không thuộc UBND mà thuộc tòa án.

Vừa qua, TAND TX.Thuận An đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp QSDĐ giữa nguyên đơn - bà Trương Thị Tám và bị đơn - ông V. Tại bản án số 67/2014/DS-ST của TAND TX.Thuận An đã tuyên: Không chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn là bà Trương Thị Tám khởi kiện bị đơn là ông N.V.V. về việc tranh chấp QSDĐ với diện tích theo đo đạc thực tế là 411m2, thuộc thửa 450, tờ bản đồ B3, tọa lạc tại ấp An Phú, xã An Sơn, TX.Thuận An. Với kết quả tuyên xử như trên, bà Tám cho rằng bà bị oan sai, phiên tòa chưa thực sự xem xét vụ việc một cách khách quan, nhiều tình tiết chưa được làm rõ… nên bà đã có đơn kháng cáo.

Vụ việc của bà Tám là một vụ án rất phức tạp, P.V Báo Bình Dương đã có quá trình điều tra, xác minh và nhận thấy có rất nhiều tình tiết liên quan đến vụ án. Do đó, để tránh oan sai, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, mong rằng trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới, ngành chức năng cần xem xét vụ án một cách thấu tình đạt lý, cần làm rõ những tình tiết liên quan… Đề nghị bà Tám tiếp tục liên hệ với TAND tỉnh Bình Dương để được hướng dẫn theo quy định của pháp luật.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên