Xung quanh khiếu nại của ông Phạm Văn Sang (P.Đông Hòa, TX.Dĩ An): Cần xem xét đến quyền lợi của người dân

Cập nhật: 17-10-2014 | 08:19:16

“…Tôi không đồng ý với việc UBND P.Đông Hòa xây dựng nhà nghỉ cho lực lượng dân quân trên đất bảo vệ hành lang đường bộ và làm che khuất gần như toàn bộ diện tích căn nhà của tôi. Tôi cam kết sẽ tháo dỡ phần diện tích đã xây dựng tạm nhưng phải có quy hoạch hẳn hoi…”.

Đó là một trong những nội dung được ông Phạm Văn Sang (ngụ P.Đông Hòa, TX.Dĩ An) trình bày trong đơn khiếu nại gởi đến báo Bình Dương. Ông Sang cho biết hiện ông là người sử dụng hợp pháp một khu đất có diện tích 60m2 tọa lạc tại KP.Đông B, P.Đông Hòa, TX.Dĩ An. Bề ngang lối đi duy nhất khoảng 4m hướng ra đường Phan Đình Giót đã được gia đình ông sử dụng suốt 8 năm qua. Tiếp giáp với căn nhà của ông về hướng nam là văn phòng KP.Đông B, hiện tại văn phòng khu phố đang được sửa chữa mở rộng.

Ảnh hưởng đến cuộc sống

Ngày 16-7-2014, ông Sang nhận được Văn bản số 1792/UBND-XDCB của UBND TX.Dĩ An về việc chấp thuận chủ trương cho UBND P.Đông Hòa xây dựng nhà nghỉ cho lực lượng dân quân ngay trên văn phòng KP.Đông B đang được sửa chữa. Trên cơ sở chủ trương của UBND TX.Dĩ An, UBND P.Đông Hòa đã ban hành văn bản buộc gia đình ông Sang phải tháo dỡ 1/2 mặt bằng trên phần đất bảo vệ hành làng đường bộ mà gia đình ông đang tạm sử dụng (ngang 2m dài 5,5m) để làm nhà nghỉ cho lực lượng dân quân. Theo ông Sang, nếu thực hiện theo như văn bản của UBND P.Đông Hòa thì căn nhà của ông gần như bị bịt kín xung quanh, đường vào nhà chỉ còn lại 2m, mọi hoạt động của gia đình bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nếu xây nhà nghỉ cho lực lượng dân quân, căn nhà của ông Sang (bên trái) chỉ còn đường vào 2m. Ảnh: H.BÌNH

Điều làm cho ông Sang thắc mắc và đặt câu hỏi là vì sao diện tích của văn phòng KP.Đông B nằm trên đất bảo vệ hành lang đường bộ mà chính quyền lại cho cơi nới mở rộng, như vậy có hợp pháp? Nếu có quy hoạch thì đương nhiên văn phòng khu phố phải bị tháo dỡ. Do đó, khả năng xảy ra tình trạng lãng phí khi phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để sửa chữa. Bên cạnh đó, gia đình ông sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hiện tại cuộc sống của cả gia đình đang dựa vào mặt bằng căn nhà để mưu sinh hàng ngày, nếu bị bít đi 2m phía trước thì đường vào nhà của ông chỉ còn lại 2m, coi như gia đình ông phải bỏ nghề.

Qua báo Bình Dương, ông Sang khẩn thiết mong chính quyền xem xét lại để gia đình ông được tiếp tục ổn định cuộc sống.

Vi phạm hành lang bảo vệ đường bộ

Theo ghi nhận của P.V Báo Bình Dương, hiện tại văn phòng KP.Đông B đang được sửa chữa, gạch cát còn ngổn ngang. Sát văn phòng khu phố là nhà của ông Sang. Mặt trước nhà ông Sang tiếp giáp với đường Phan Đình Giót có chiều ngang khoảng hơn 4m. Qua quan sát thực tế, nếu thực hiện theo văn bản của UBND P.Đông Hòa thì phía trước căn nhà ông Sang sẽ bị che khuất và đường vào nhà chỉ còn 2m. Điều này chắc chắc sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của gia đình ông.

Trao đổi với P.V, ông Huỳnh Công Minh, Phó Chủ tịch UBND P.Đông Hòa, cho biết phần đất trước nhà ông Sang là đất công, nằm trong phạm vi bảo vệ đường bộ. Vào năm 2011, ông Sang có che tạm bằng bạt để sử dụng nhưng phường đã có văn bản buộc tháo dỡ. Sau đó, ông Sang có đơn xin hợp thức hóa đối với phần diện tích đất bảo vệ hành lang đường bộ trước nhà (diện tích 37m2) nhưng không được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. Sau đó, Hội đồng tư vấn giao đất P.Đông Hòa đã đề xuất UBND TX.Dĩ An cắt 11m2 (ngang 2m, dài 5,5m) để làm đường dẫn vào nhà ông Sang. Tuy nhiên, sau đó ông Sang lại xây dựng kiên cố, phường đã nhiều lần buộc ông Sang tháo dỡ nhưng ông Sang chưa chấp hành.

Theo ông Minh, việc xây dựng văn phòng KP.Đông B là xây dựng trên đất bảo vệ hành lang đường bộ. Tuy nhiên, vì nhu cầu cần thiết và đã có chủ trương của UBND TX.Dĩ An nên phường sẽ kiên quyết thực hiện.

Ban Điều hành KP.Đông B: Mở rộng văn phòng khu phố là không khả thi!

Tại buổi làm việc với lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường cùng đại diện UBND P.Đông Hòa ngày 18-11-2003, ban lãnh đạo KP.Đông B cho rằng nhu cầu phải mở rộng văn phòng khu phố để có chỗ ngủ cho lực lượng dân quân là cần thiết, tuy nhiên nếu mở rộng tại vị trí hiện tại là không khả thi vì khu đất này nằm trọn trong hành lang bảo vệ đường bộ. Do đó, sẽ rất lãng phí nếu có mở rộng đường, nên chọn vị trí khác sẽ có hiệu quả hơn. Về kiến nghị của ông Sang, Ban điều hành khu phố cho rằng kiến nghị của ông Sang là có cơ sở xem xét vì đây là lối đi duy nhất vào nhà ông…

 

N.QUANG – H.BÌNH

Chia sẻ bài viết
Báo Bình Dương đã đem lại niềm tin cho nhân dân tôi mong các anh tiếp tục đăng tải những thông tin nhằm đánh động cơ quan chức năng vào cuộc để đem lại sự công bằng cho muôn dân. Hơn 1 tháng nay vợ tôi đi làm về có ca ngợi trang bạn đọc của Báo Bình Dương có sự cải tiến rất nhiều.

Phạm Văn Ơn ở Phú Giáo gửi tin
Văn Ơn (Cách đây 9 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên