Xung quanh việc biển quảng cáo ngã đè nhà dân: Vì sao chưa được tháo dỡ?

Cập nhật: 29-11-2016 | 07:57:22

Mới đây, Báo Bình Dương nhận được đơn của ông Lương Minh Tuấn (ngụ tổ 13, KP.7, P.Phú Thọ, TP.TDM), là chủ nhân căn nhà cấp 4 bị trụ quảng cáo nặng hàng chục tấn ngã đè làm hư hỏng nặng, phản ánh vụ việc đến nay chưa được giải quyết thỏa đáng.

 Trụ quảng cáo ngã đè khiến ngôi nhà anh Tuấn hư hỏng nặng. Ảnh: NHÂN QUANG

 Và dẫn đến nguy cơ gây sập căn nhà kế bên. Ảnh: N.QUANG

Nội dung đơn, ông Tuấn cho biết vào khoảng 20 giờ ngày 24-7-2016 khu vực TP.Thủ Dầu Một có mưa to và gió lốc khiến trụ quảng cáo đặt tại KP.7, P.Phú Thọ ngã đè lên ngôi nhà cấp 4 của ông. Với sức nặng hàng chục tấn, trụ quảng cáo đã làm hư hỏng gần như hoàn toàn căn nhà nhưng rất may không làm ai bị thương.

Đây là trụ quảng cáo do Công ty Cổ phần Quảng cáo và Thương mại Lạc Việt - có trụ sở ở Hà Nội làm chủ đầu tư. Sau khi sự cố xảy ra, các cơ quan chức năng đã đến hiện trường để tiến hành khắc phục sự cố như di dời tạm thời các hộ dân và tháo dỡ phần khung thép của biển quảng cáo. Tuy nhiên, phần khung sắt ngã đè lên ngôi nhà của ông vẫn chưa được tháo dỡ. Với sức nặng cộng với thời tiết mùa mưa như hiện nay thì khả năng trụ sắt sẽ tiếp tục ngã đè lên những ngôi nhà lân cận là rất cao. Qua Báo Bình Dương, ông Tuấn mong rằng cơ quan chức năng có biện pháp giúp tháo dỡ phần khung sắt này để gia đình ông và những hộ dân lân cận an tâm sinh sống.

Chủ nhà bị thiệt hại không đồng ý cho tháo dỡ

Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, bà Trịnh Thị Ngọc Bích, Chủ tịch UBND P.Phú Thọ, cho biết sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương đã ngay lập tức cử lực lượng đến hiện trường để giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm tính mạng và tài sản của người dân, sau đó thông báo cho các cơ quan liên quan. Ngày 27-7-2016, các cơ quan chức năng gồm Sở Xây dựng, UBND TP.TDM, chủ đầu tư, chính quyền địa phương cùng vợ chồng ông Lương Minh Tuấn họp bàn về phương án xử lý sự cố. Theo biên bản cuộc họp, các bên đều thống nhất phương án là tháo dỡ biển quảng cáo. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng mới tiến hành tháo dỡ hết phần khung thép của biển quảng cáo thì vợ chồng ông Tuấn và những hộ dân trong khu vực xảy ra sự cố không đồng ý tiếp tục phương án tháo dỡ, thu dọn hiện trường. Do đó, lực lượng thống nhất ngưng thực hiện và bàn giao lại toàn bộ hiện trường khu vực xảy ra sự cố công trình xây dựng cho ông Tuấn là đại diện người dân trong khu vực để quản lý. Ông Tuấn cam kết chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với các sự cố xảy ra tiếp theo, các thiệt hại về vật chất, tài sản và con người do hành vi không đồng ý tiếp tục thực hiện phương án tháo dỡ, thu dọn hiện trường của mình. Bà Bích cho biết thêm, công trình biển quảng cáo và cả căn nhà cấp 4 của ông Tuấn đều là những công trình xây dựng không có giấy phép.

Theo tìm hiểu của P.V, Hợp đồng (HĐ) thuê vị trí đặt biển quảng cáo (bị ngã) chỉ được ký kết giữa ông Nguyễn Đình Tạo, chức vụ Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quảng cáo và Thương mại Lạc Việt (viết tắt là Công ty Lạc Việt) và bà Bồ Thị Đẹp là mẹ ông Lương Minh Tuấn mà không có xác nhận của chính quyền địa phương hay văn phòng công chứng. Theo đó, bên Công ty Lạc Việt thuê 100m2 đất của bà Đẹp trong vòng 5 năm từ ngày 27-9-2011 đến 27-9-2016 với đơn giá là 35 triệu đồng/năm. Công ty Lạc Việt đã thanh toán đủ sau khi ký kết HĐ.

Bà Bồ Thị Đẹp cho biết, do phía Công ty Lạc Việt đưa ra mức bồi thường quá thấp vì cho rằng nguyên nhân ngã biển quảng cáo là do thiên tai nên con bà là anh Tuấn không đồng ý cho tháo dỡ trụ sắt biển quảng cáo. Tuy nhiên, hiện tại trụ sắt biển quảng cáo đang có nguy cơ ngã đè lên các nhà lân cận nên gia đình đã họp bàn và rất mong cơ quan có thẩm quyền giúp đỡ để tháo dỡ biển quảng cáo.

Sẽ điều tra nguyên nhân

Theo tài liệu P.V thu thập được, sau khi sự cố biển quảng cáo bị ngã, Sở Xây dựng Bình Dương đã làm văn bản báo cáo sự cố công trình xây dựng cho UBND tỉnh. Tiếp theo, Sở Xây dựng ban hành công văn đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp tất cả các hồ sơ, tài liệu có liên quan đến công trình xây dựng biển quảng cáo do Công ty Lạc Việt làm chủ đầu tư để Sở Xây dựng lập hồ sơ giám định nguyên nhân sự cố theo quy định. Sau đó, Sở Xây dựng ban hành công văn kiến nghị UBND tỉnh ra quyết định thành lập Tổ điều tra sự cố sập đổ công trình xây dựng biển quảng cáo do Công ty Lạc Việt làm chủ đầu tư. Ngày 17- 10-2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Tổ điều tra sự cố công trình biển quảng cáo trên.

Theo đó, tổ điều tra có trách nhiệm thu thập hồ sơ, tài liệu, số liệu kỹ thuật có liên quan và thực hiện các công việc chuyên môn để xác định nguyên nhân sự cố, phân định trách nhiệm của các tổ chức và cá nhân liên quan. Trường hợp cần thiết, tổ điều tra sự cố được phép chỉ định tổ chức kiểm định thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ đánh giá nguyên nhân sự cố, xử lý trách nhiệm các bên có liên quan.

Theo một thành viên trong tổ điều tra sự cố công trình biển quảng cáo thì trong thời gian sớm nhất, tổ sẽ làm rõ một số vấn đề như trong Quyết định của UBND tỉnh đã nêu. Riêng về phần tháo dỡ trụ sắt biển quảng cáo, anh Tuấn có thể liên hệ Sở Xây dựng để được hướng dẫn và giúp đỡ về mặt kỹ thuật.

Sự cố ngã công trình biển quảng cáo rất may là không có thương vong về người nhưng đã để lộ ra những bất cập trong công tác quản lý nhà nước đối với những công trình xây dựng, đặc biệt là những công trình xây dựng có sự phối hợp của rất nhiều sở ngành như công trình biển quảng cáo.

Trách nhiệm của chủ đầu tư như thế nào?

Theo luật sư Nguyễn Thái Bình, Đoàn luật sư TP.HCM, thời điểm xảy ra sự cố ngã biển quảng cáo vẫn còn trong thời hạn HĐ và tại điều 3 HĐ thuê đất giữa Công ty Lạc Việt và bà Bồ Thị Đẹp có quy định rõ: “Công ty Lạc Việt có trách nhiệm bảo đảm an toàn cho biển quảng cáo, bảo đảm đẹp về kỹ thuật và mỹ thuật…”. Đối chiếu theo quy định này thì rõ ràng trách nhiệm chính là thuộc về Công ty Lạc Việt. Việc Công ty Lạc Việt cho rằng nguyên nhân ngã biển quảng cáo là do thiên tai hay do chất lượng công trình kém phải chờ kết luận từ tổ điều tra xác định nguyên nhân thì mới biết rõ.

NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết
Bài viết hay, thường khi mới cảnh báo thì chậm trễ xử lý, khi có sự việc đáng tiếc xảy ra, lúc đó mới rút kinh nghiệm, đã xong!
Bảo An (Cách đây 7 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên