Xung quanh việc giải quyết các điểm mua xăng dầu trái phép: Chính quyền địa phương vào cuộc

Cập nhật: 13-02-2015 | 09:48:41

Lãnh đạo một số địa phương cho biết, sau khi báo Bình Dương có bài phản ánh tình trạng các tiệm vá vỏ ô tô, thu mua phế liệu tại nhiều địa bàn trong tỉnh ngang nhiên mua bán xăng dầu trái phép, bất chấp mối “hiểm họa” về cháy nổ trong mùa khô thì chính quyền đã vào cuộc xử lý.

Các điểm thu mua phế liệu, vá vỏ ô tô tại địa bàn phường Thuận Giao, TX.Thuận An nhưng lại kinh doanh dầu DO trái phép. Ảnh: T.H

Những ngày cận Tết Nguyên đán, để giảm nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư, chính quyền một số địa phương đã có những cách làm kịp thời nhằm dẹp bỏ tình trạng này, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Chính quyền địa phương vào cuộc

Ông Phan Văn Lượng, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một) cho biết: “Qua thông tin phản ánh của báo chí và công tác giám sát địa bàn, UBND phường sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng công an phường phối hợp cùng các ban, ngành kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở thu mua phế liệu nhưng lại ngang nhiên mua bán dầu DO; bởi nhìn chung đa số các cơ sở này đều hoạt động không phép.

Trước đây, chúng tôi đã có lần kiến nghị Điện lực TP.Thủ Dầu Một cắt điện tại một số cơ sở thu mua phế liệu, đồng thời tổ chức vận động các chủ cho thuê đất sau khi hết hợp đồng cho thuê thì không ký lại đối với những trường hợp thuê đất để kinh doanh phế liệu nhưng thu mua xăng dầu trái phép. Nói chung, quan điểm của địa phương là cương quyết dẹp sạch các cơ sở thu mua phế liệu không phép ra khỏi địa bàn, do đây là ngành nghề dễ gây ô nhiễm môi trường, mất vẻ mỹ quan đô thị và trên hết là rất dễ xảy ra cháy nổ ở khu dân cư”.

Ông Phan Văn Lượng cho biết, liên quan đến vấn đề này, chính quyền địa phương đã vận động được nhiều chủ đất cam kết không tiếp tục ký hợp đồng mới đối với các trường hợp thuê đất để hành nghề mua bán phế liệu. Với sự cương quyết của lãnh đạo UBND phường Phú Hòa trong việc xóa bỏ các tụ điểm kinh doanh phế liệu không phép, đến nay nhìn chung tình trạng các đối tượng “núp bóng” cơ sở thu mua phế liệu để hành nghề mua bán dầu DO trái phép trên địa bàn đã giảm đáng kể, thậm chí có nơi bị “xóa sổ”. Nếu như trước đây, chỉ riêng tại tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn ngang qua địa bàn phường Phú Hòa đã có hàng loạt cơ sở thu mua phế liệu và điểm vá vỏ ô tô kiêm mua bán dầu DO trái phép thì hiện nay chỉ còn lác đác 1 - 2 điểm.

Ngoài phường Phú Hòa, phường Phú Mỹ cũng đã quyết liệt vào cuộc. Ông Võ Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Vừa qua, UBND phường đã phối hợp với các ngành chức năng tiến hành kiểm tra 12 hộ kinh doanh phế liệu trên địa bàn thì chỉ có 4 hộ có giấy phép, còn lại đều không phép. Sau khi kiểm tra, UBND phường đã kiến nghị UBND TP.TDM ra quyết định xử phạt 8 hộ kinh doanh phế liệu không phép, mỗi hộ bị phạt 7,5 triệu đồng”.

Tới đây, UBND phường sẽ tiếp tục phối hợp cùng ngành chức năng của thành phố tiến hành kiểm tra, xử lý dứt điểm các hộ kinh doanh phế liệu không phép, nhất là các tụ điểm lợi dụng núp bóng để mua bán xăng dầu trái phép, ông Linh cho biết thêm.

Cần xử lý quyết liệt

Có thể nói, nếu từng địa phương đều đồng loạt ra quân triệt xóa tình trạng mua bán xăng dầu trái phép như cách làm của phường Phú Hòa, Phú Mỹ (TP.TDM) thì có lẽ các “dầu tặc” sẽ hết đường làm ăn! Trong khi đó, hiện nay, tình trạng mua bán dầu DO tại các điểm thu mua phế liệu và vá vỏ ô tô tại 2 phường Bình Chuẩn và Thuận Giao (TX.Thuận An) vẫn còn diễn ra phổ biến. Chỉ riêng tại tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn ngang qua địa bàn 2 phường này đã có đến hàng chục cơ sở mua bán dầu DO trái phép; cá biệt có đoạn thuộc phường Thuận Giao, số cơ sở mua bán phế liệu, vá vỏ ô tô nhưng kiêm mua bán dầu DO nằm san sát nhau. Để thu hút khách hàng, đa số các tụ điểm mua bán dầu DO tại đây đều treo một can nhựa với dòng chữ “DO”; việc mua bán cứ diễn ra nhan nhản từ ngày này sang ngày khác, trong khi đây là mặt hàng kinh doanh có điều kiện (phải có giấy phép). Điều đáng nói là mới đây vừa xảy ra một vụ cháy nổ tại một điểm thu mua phế liệu trên địa bàn khiến nhiều người dân quanh khu vực một phen hú vía!

Những tiềm ẩn về cháy nổ rất dễ xảy ra tại các điểm thu mua phế liệu vào mùa khô như hiện nay, nhưng không hiểu tại sao tình trạng mua bán xăng dầu trái phép vẫn cứ diễn ra nhan nhãn dọc theo tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn… Đề nghị chính quyền địa phương cần có giải pháp căn cơ nhằm loại bỏ các điểm thu mua xăng dầu trái phép, đem lại sự bình yên cho người dân!”.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên