Xung quanh việc giải tỏa chợ Hưng Hòa cũ để xây trạm y tế xã: Người dân chờ được giải quyết thấu tình, hợp lý

Cập nhật: 09-01-2015 | 08:42:39

Mới đây, UBND huyện Bàu Bàng đã có buổi làm việc với một số hộ dân có đất tại chợ cũ Hưng Hòa, thuộc xã Hưng Hòa và nâng mức hỗ trợ di dời, nhưng những hộ này không đồng ý. Vì sao?

Nguồn gốc đất?

Sau khi chợ mới Hưng Hòa được đưa vào hoạt động hơn một năm nay, khu đất rộng hơn 2.000m2 của chợ cũ được dùng để xây Trạm Y tế xã. Theo quyết định của UBND xã Hưng Hòa về việc tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng chợ quý II-1990 thì chợ cũ Hưng Hòa được xây dựng năm 1990, có khoảng 30 hộ kinh doanh. Theo quyết định trên, xã không bán đất tại chợ, mà chỉ cho tiểu thương thuê để kinh doanh. Mỗi sạp quán không vượt quá 15m2 đất... Những sạp quán có từ ngày 1-1-1990 trở về trước, nếu diện tích đất ít hoặc nhiều hơn so với quyết định này thì tùy theo tính chất ngành nghề mà xử lý sao cho phù hợp...

Ông Loan đã gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng,

mong làm rõ sự việc

 

Tuy nhiên, một số tiểu thương cho biết có người đang sử dụng cả 100m2 đất. Có nghĩa, số diện tích đất mà họ sở hữu cao hơn rất nhiều so với quyết định thành lập chợ năm 1990. Vậy nguồn gốc đất này từ đâu ra? Ông Hồ Ngọc Loan, chủ nhân của 3 ki-ốt liền kề có diện tích gần 100m2 đất, cho biết: “Đất này tôi mua lại từ UBND xã trước đây, chứ không phải đất công”. Ông Loan trình bày: “Năm 1989, UBND xã Hưng Hòa và Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Bến Cát đứng ra phát mãi, bán đấu giá 100m2 đất gắn liền với nhà ở. Đất này là của ông Ngô Gia Cường. Ông Cường vì nợ nần đã bỏ đi khỏi địa phương nên xã đứng ra bán đấu giá để trả nợ. Lúc đó, Hội đồng đấu giá định giá mảnh đất là 3,8 triệu đồng, nhưng tôi phải bỏ ra hơn 4 triệu đồng mới mua được đất vì phải nâng giá cao để vượt qua hai người cùng mua lúc đó”.

Theo bà Văn Thị Gái, người đang sở hữu căn nhà khoảng 80m2 đất tại khu vực này thì năm 1993 gia đình bà đang làm rẫy tại xã Tân Long, huyện Phú Giáo. Lúc đó, khu vực nơi bà làm rẫy không có trường lớp. Để có điều kiện cho các con ăn học, bà Gái đã bán hơn 2 mẫu đất trồng cao su và một cặp bò mới gom đủ 3,6 cây vàng về chợ cũ Hưng Hòa mua lại căn nhà của ông Phạm Thiết Kế. Ngày chồng tiền, hai bên có ra xã làm giấy xác nhận mua bán. “Ông Kế đã sử dụng căn nhà này trước năm 1990. Khi tôi mua lại căn nhà thì mái ngói đã cũ, tôi phải đầu tư vào một số tiền lớn mới có căn nhà khang trang”, bà Gái cho biết.

“Mong được bồi thường thỏa đáng!”

Ông Loan và bà Gái cho biết số tiền mà chính quyền huyện Bàu Bàng hỗ trợ họ di dời chỉ hơn 10 triệu đồng/hộ là quá thấp. “Tôi mong chính quyền xem xét, bồi thường thỏa đáng. Qua nhiều lần đối thoại với lãnh đạo xã, huyện, chúng tôi không đồng ý với cách giải quyết hỗ trợ di dời quá thấp, không tương xứng với số tiền mà chúng tôi đã bỏ ra mua đất, nhà trước đây”, bà Gái bức xúc.

Hiện gia đình ông Loan còn lưu lại rất nhiều giấy tờ để chứng minh mảnh đất này được mua lại từ UBND xã Hưng Hòa. Mới đây, khi ông Loan làm đơn gửi các cấp, ông Nguyễn Hữu Phớn, Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa các năm 1993, 1994 xác nhận ông Loan mua lại mảnh đất trên do UBND xã đứng ra phát mãi. Năm 1992, 1995, gia đình ông Loan từng dùng mảnh đất này để thế chấp cho ngân hàng vay một số tiền lớn, nhiều cán bộ địa phương cũng xác nhận mảnh đất này thuộc sở hữu của gia đình ông Loan.

Trao đổi với P.V về nguồn gốc đất của ông Loan, ông Nguyễn Hữu Phớn, nói: “Tôi giữ chức Chủ tịch UBND xã Hưng Hòa từ năm 1993, nên không phải là người trực tiếp đứng ra phát mãi mảnh đất này cho gia đình ông Loan. Tuy nhiên, dựa vào giấy tờ của xã lưu lại, tôi là người trực tiếp xác nhận cho gia đình ông ấy vay tiền ngân hàng năm 1995. Tôi nghĩ chính quyền địa phương cần xem xét, đưa ra mức hỗ trợ hợp lý bởi trước đây gia đình ông Loan phải bỏ ra một số tiền lớn để mua căn nhà theo giá phát mãi”. Ông Trần Văn Ký, Trưởng ban Tài chính xã Hưng Hòa năm 1989, 1990 cho biết: “Năm ấy tôi là người đứng ra thu tiền ông Loan đã mua nhà của ông Cường. Việc ông Loan mua nhà phát mãi là đúng sự thật”.

Những người như ông Loan, bà Gái luôn sẵn sàng bàn giao nhà và đất để xây dựng Trạm Y tế xã, bởi họ cho rằng đây là công trình ý nghĩa cho tất cả bà con. Tuy nhiên, họ vẫn đang chờ cách giải quyết thấu tình, hợp lý từ chính quyền địa phương.

Luật sư Bùi Văn Tình, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Dương cho rằng: “Đất của ông Hồ Ngọc Loan được chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong điều kiện do UBND xã Hưng Hòa đứng ra phát mãi tài sản là hợp pháp. Việc mua, bán đất có thu tiền nộp ngân sách, kèm theo văn bản phát mãi tài sản của xã Hưng Hòa. Người dân mua đấu giá công khai, được Nhà nước thừa nhận. Năm 1992, 1995, ông Loan được thế chấp vay ngân hàng, bởi nhà không thể không gắn liền với đất. Mặt khác, ngân hàng không thể cho vay thế chấp khi nhà không có đất. Trên cơ sở đó, người dân phải được hưởng các quyền lợi chính đáng, hợp pháp như: Được quyền thừa hưởng tài sản gắn liền với đất, nhà, cây cối trồng trên đất, các tài sản khác… theo Luật Đất đai. Theo đó, khi Nhà nước có văn bản thu hồi đất phải thỏa thuận đền bù theo thời giá hiện tại, đền bù các tài sản gắn liền với đất”.

 

Q.ĐIỀN – C.KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên