Xung quanh vụ khiếu nại Công ty Sao Phương Nam: Nạn nhân của dịch vụ bán hàng đa cấp?

Cập nhật: 17-12-2014 | 09:20:26

Tưởng rằng sẽ có công việc văn phòng ổn định, chị Nguyễn Phương Linh (SN 1991) đã nộp 7,8 triệu đồng để được nhận vào làm. Thời gian làm việc gần một tháng nữ cử nhân nhận ra mình đang “đầu quân” cho một công ty bán hàng đa cấp. Sau đó Linh lại bị “dụ dỗ” giao thêm 78 triệu đồng với những lời hứa hẹn của vị giám đốc là sẽ được “ngồi không hưởng lãi” mỗi tháng!

Phiếu thu ghi phía khách hàng mua 120 hộp sữa với giá 78 triệu đồng nhưng nguyên đơn cho rằng đây chỉ là phiếu thu khống. Ảnh: L.NA

Từ lời chào mời được hưởng “lương khủng”

Trong đơn khiếu nại gửi Báo Bình Dương, chị Nguyễn Phương Linh trình bày: “Vào ngày 4-7 tôi đến Trung tâm Chăm sóc sức khỏe Sao Phương Nam tại địa chỉ 11B/16 KP Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An xin làm việc với mức lương 4 đến 8 triệu đồng/tháng. Khi tôi đến phỏng vấn, công ty yêu cầu tôi phải nộp 7,8 triệu đồng để mua sản phẩm của công ty và để được tham gia vào gói “khởi nghiệp”. Ngoài ra, tôi còn được hưởng hoa hồng từ việc lôi kéo những người khác tham gia vào công ty theo mô hình kinh doanh đa cấp. Vào ngày 7-7, tôi đến đóng tiền để trở thành nhà phân phối của công ty. Đến ngày 9-8, ông Lại Hữu Dương, Giám đốc Công ty Sao Phương Nam lại nói trực tiếp với tôi là nếu tôi tham gia vào gói “doanh nghiệp” của công ty có trị giá 78 triệu đồng thì hàng tháng không làm gì tôi cũng được hưởng từ 7 đến gần 20 triệu đồng. Tin lời, ngày 10-8, tôi cùng mẹ là bà Đỗ Thị Kim Lệ đến công ty và ký hợp đồng tham gia gói “doanh nghiệp” . Đến ngày 9-10, do không thấy tiền lời như đã hứa nên tôi yêu cầu ông Dương hoàn lại số tiền mà tôi đã đóng. Sau nhiều lần thắc mắc, ông Dương bảo tôi làm đơn thanh lý hợp đồng và giao lại mọi chứng từ. Tuy nhiên, khi tôi giao lại các chứng từ thì ông Dương vẫn không trả tiền và nói không có trách nhiệm trả tiền cho tôi…”.

Hóa ra bị “ăn quả đắng”!

Theo chị Linh, sau khi tốt nghiệp đại học, đang trong lúc cần tìm việc làm thì chị bắt gặp thông tin tuyển dụng nhân viên văn phòng đăng tải trên mạng. Theo địa chỉ, chị đem hồ sơ đến xin việc làm. Khi được thuyết phục phải mua 12 hộp sữa với giá 7,8 triệu đồng sẽ được trở thành nhân viên công ty, chị Linh đã đồng ý. Làm việc tại đây chị mới nhận ra công ty mình đang làm có hình thức kinh doanh đa cấp. Ngoài chị còn có hàng chục nhân viên khác hàng ngày tìm cách lôi kéo người khác mua hàng để nhận hoa hồng. Do suốt một tháng không lôi kéo được ai mua hàng hoặc tham gia vào công ty nên chị Linh không có thu nhập. Ngoài ra, cũng như các nhân viên khác, chị Linh phải chi trả rất nhiều khoản chi phí để tham dự các sự kiện do công ty tổ chức tại TP.HCM hoặc Bình Dương (mỗi sự kiện phải đóng từ 50 đến 100.000 đồng để được tham dự). Sau đó, nghe lời thuyết phục của Lại Hữu Dương, chị Linh đã đóng thêm 78 triệu đồng dưới cái tên của mẹ mình để “ngồi không hưởng lợi mỗi tháng”. Mặt khác, thời điểm chị Linh đóng 78 triệu đồng, phía đại diện công ty đã bàn giao cho chị Linh một tờ phiếu thu “tượng trưng”; trong đó, nội dung là bà Đỗ Thị Kim Lệ mua 120 hộp Wopowdermega với giá 78 triệu đồng. Quá tin tưởng vào lời “mật ngọt” của Dương, Linh đã “thay” mẹ ký vào phiếu thu. “Mẹ tôi không hề hay biết việc này, cứ tưởng tôi có công việc bình thường nên giao tiền. Ông Dương còn nói sẵn sàng làm chứng từ giả xác nhận tôi đang làm kế toán với mức lương ổn định để mẹ tôi tin”, chị Linh bức xúc chia sẻ.

Biết mình bị lừa khi làm đơn thanh lý hợp đồng nhưng vẫn không nhận được tiền, chị Linh nhiều lần đến công ty đòi tiền thì được đại diện công ty hướng dẫn xuống tổng công ty ở số 142 Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM khiếu nại. Sau nhiều lần đến trụ sở tổng công ty có tên World Nets Việt Nam nhưng không được bảo vệ cho vào, cuối cùng chị Linh cũng gặp được một nhân viên chăm sóc khách hàng là Trần Thị Hoài Thương. Theo sự hướng dẫn của Thương, chị Linh đã cung cấp các chứng từ gốc cho Thương để được giải quyết. Vậy nhưng, sau khi giấy tờ gốc đã giao thì phía Công ty World Nets vẫn không trả tiền. Cay cú vì bị lừa, Linh đến Công an Q.Phú Nhuận trình báo sự việc. Sau thời gian thụ lý, phía Công an Q.Phú Nhuận cho biết đã làm việc với Công ty World Nets và đại diện công ty này cho hay không biết Linh là ai và không hề có giấy tờ gì của Linh (!?). Tiếp đó, chị Linh đã đến Công an phường Thuận Giao, TX.Thuận An trình báo vụ việc.

Theo thông tin từ chị Linh, không chỉ chị mà nhiều người khác cũng là nạn nhân của Công ty Sao Phương Nam, trong đó có T.T.T.G. (SN 1993) là bạn của Linh. G. cũng đến xin việc làm và đóng mức phí 7,8 để mua gói “khởi nghiệp”. Sau một thời gian thấy không thể duy trì công việc và không thể lấy lại tiền, G. đã nghỉ việc.

Trao đổi về vấn đề này, thiếu tá Bùi Ngọc Cường, Phó Trưởng Công an phường Thuận Giao, cho biết: “Công an phường đã nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Phương Linh. Sau khi nhận đơn, theo quy trình, chúng tôi đã mời ông Lại Hữu Dương và bà Nguyễn Phương Linh đến trụ sở công an phường làm việc. Tại đây, sau khi được nghe giải thích, cả hai đã đồng ý hòa giải. Quá trình hòa giải, cả hai bên đã đi đến thỏa thuận phía ông Dương sẽ bồi thường cho bà Linh. Hiện cả hai vẫn đang trong quá trình thương lượng. Sắp tới, nếu thỏa thuận không thành, phát sinh tình tiết mới và nguyên đơn tiếp tục khiếu nại, chúng tôi sẽ hướng dẫn khởi kiện ra tòa”.

 

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên