Ý chí của một nông dân

Cập nhật: 13-03-2019 | 09:12:25

 Sau thời gian thử nghiệm một số mô hình phát triển kinh tế gia đình như nuôi heo, ếch, lươn, trồng nấm… anh Hồ Tấn Phước ở khu phố Bình Thuận 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An quyết định đầu tư vốn vào mô hình trồng hoa lan.

Được sự giới thiệu của Hội Nông dân TX.Thuận An, anh Hồ Tấn Phước đã hoàn thành khóa đào tạo “Kỹ thuật trồng chăm sóc sinh vật cảnh”. Với vốn kiến thức đã tích lũy trong thời gian học tập, anh quyết định dốc hết tài sản của mình đầu tư vào 2.000 chậu hoa lan giống dendro. Một năm sau, số tiền 30 triệu đồng mà anh đã đầu tư không thể thu hồi vốn, kế hoạch làm ăn bị thua lỗ. Không nản lòng, anh mày mò, học hỏi tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra hướng giải quyết khắc phục hậu quả. Với phương thức “lấy ngắn nuôi dài”, tích lũy từ số tiền cắt bông bán hàng ngày, anh đầu tư thêm vài ngàn chậu, nâng tổng số lan hiện tại lên 5.000 chậu với số vốn đầu tư khoảng 100 triệu đồng và hứa hẹn thu hoạch cho những mùa hoa lan năm tới.

Anh Phước bên vườn hoa lan hứa hẹn mùa thu hoạch năm tới

Quá trình trồng hoa lan, anh đã sáng tạo ra ống lọc nước cải tiến, khắc phục nhược điểm của nguồn nước ở địa phương có độ PH quá thấp so với yêu cầu chuẩn từ 6 - 7,5 độ PH tốt cho sự sinh trưởng phát triển hoa lan. Bằng một số vật dụng đơn giản, thô sơ như ống dẫn nước bằng nhựa, đá, cát, than gáo dừa… anh Phước đã sáng tạo ra bình lọc nước điều chỉnh độ PH có công suất khoảng 3 - 4.000m3 nước mỗi ngày. Hiện tại một số bà con nông dân ở địa phương đã áp dụng hệ thống lọc nước này vào sản xuất nông nghiệp, đặc biệt trong mô hình trồng hoa lan mang lại hiệu quả. Anh Phước dự định sẽ nghiên cứu chế tạo ra bồn lọc nước có công suất lớn để sử dụng vào công nghiệp.

HOÀNG KIM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên