Ý chí vươn lên của thương binh Trần Văn Thành

Cập nhật: 25-07-2017 | 09:32:19

Năm 1979, khi 19 tuổi ông lên đường tòng quân tại chiến trường nước bạn Campuchia. Suốt gần 10 năm, với vai tròlà sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, ông nhiều lần vào sinh ra tử cùng đồng đội. Ở huyện Mongco Peray (tỉnh Bactamboon), ông vừa chiến đấu vừa vận động, tuyên truyền chính sách cho nhân dân; xây dựng lực lượng dân quân địa phương; ổn định tình hình chính trị ở đây. Năm 1985, trong một đợt hành quân bảo vệ tuyến biên giới Campuchia, ông bịmột viên đạn đâm xuyên từ ót phía sau vành tai chạy dọc lên gòmá phải, bất tỉnh. Ông được chuyển vềtuyến sau điều trị. Khi vết thương chưa lành, ông đãquay trở lại chiến trường. “Tinh thần một người sĩ quan Quân đội nhân dân, quyết không từ bỏ đồng đội, phải quay về đơn vị chiến đấu. Anh em còn ở bên đó, đã tận mắt chứng kiến bọn Pôn Pốt quá tàn nhẫn nên phải quyết tâm quay lại để giải phóng Campuchia...”, ông Thành cho biết. Tiếp tục chiến đấu một năm, ông phải về lại Bệnh viện 108 ởHàNội tái khám. Sau, ông được chuyển về Củ Chi điều trị, bác sĩchỉ định về địa phương. Lúc này ông đã giảm 70% thính giác bên tai phải, mắt phải cũng bị mờ, hạn chế khả năng ngắm bắn, giám định tổn thương 43% sức khỏe, là thương binh hạng 3/4. Ông giải ngũ năm 1987.

  Thương binh Trần Văn Thành bên cháu ngoại của mình

Trở về quê hương, người lính trước chắc tay súng giờ thành người nông dân vững tay cày tay cuốc. Ông nói: “Bản lĩnh trong quân đội đã được rèn luyện, khi làm kinh tế tôi chuyên tâm nghiên cứu, đưa ra mô hình chăn nuôi như nuôi heo, nuôi bò, kết hợp với trồng hoa màu... Tinh thần lúc nào cũng vững vàng, quyết chí làm ăn, phấn đấu để đưa gia đình dần đi lên”. Chính vì ý chí đó, với hơn 1 sào ruộng, ông bà trồng luân phiên hoa màu. Dành dụm từng chút một, mua thêm đất, hơn nửa mẫu thì chuyển sang trồng cao su. Ông cùng vợ lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. Đến nay, hai người con của ông đã có công ăn việc làm ổn định.

Ông Nguyễn Văn Dũng, cán bộ thương binh - xã hội phường Tân Định cho biết: “Ông Thành là người có ý chí vươn lên, siêng năng lao động, dạy dỗ các con ăn học nên người. Ông cũng tích cực tham gia công tác xãhội, xây dựng tổ tình thương, tổ đoàn kết, lập quỹ cho vay vốn, giúp bà con làm ăn”. Làđảng viên, ông Thành cùng gia đình luôn gương mẫu vàđạt danh hiệu gia đình văn hóa nhiều năm liền. Giờđây, con cái trưởng thành có công ăn việc làm, kinh tếgia đình ổn định làniềm hạnh phúc giản dịcủa ông Trần Văn Thành

  THÙY DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên