Ý kiến cử tri và trách nhiệm của đại biểu

Cập nhật: 04-11-2014 | 07:59:06

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 13 Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh khóa VIII, từ ngày 3 đến 7-11, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức đợt tiếp xúc cử tri để đại biểu HĐND tỉnh gặp gỡ, nắm bắt ý kiến cử tri trước kỳ họp. Đây là kỳ họp thường kỳ cuối năm nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành và các chỉ tiêu đã thực hiện trong năm. Do vậy, việc nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri có ý nghĩa quan trọng, nhằm tìm ra những khiếm khuyết, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới.

 Qua theo dõi các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND tỉnh trong năm, hầu hết các ý kiến, kiến nghị cử tri đề đạt tại các buổi tiếp xúc đều tập trung vào vấn đề dân sinh. Những vấn đề cử tri quan tâm thông thường vẫn là đường giao thông xuống cấp, tình hình ô nhiễm môi trường khu dân cư, các chế độ chính sách đối với một bộ phận cử tri, vấn đề việc làm, nguồn vốn hỗ trợ cho các chương trình dân sinh, giá cả nông sản… Tuy nhiên, thời gian gần đây đã và đang xuất hiện ngày càng nhiều những ý kiến cử tri quan tâm đến tình hình của đất nước. Những ý kiến này tập trung phản ánh các vấn đề lớn mà cử tri cả nước cùng quan tâm như giáo dục - đào tạo, sinh viên ra trường thiếu việc làm, vấn đề y đức trong đội ngũ thầy thuốc, tái cơ cấu nền kinh tế để đạt hiệu quả cao hơn và đặc biệt là vấn đề bảo vệ chủ quyền đất nước.

Tất cả những ý kiến, kiến nghị của cử tri cho dù đề cập chuyện nhỏ hay lớn, riêng hay chung, nếu thiếu sự phối hợp với các cơ quan chức năng, đại biểu khó có thể trả lời cử tri một cách thỏa đáng. Nếu phân loại theo nhóm ý kiến, mặc dù số lượng ý kiến cử tri quan tâm đến những vấn đề lớn của đất nước còn khá khiêm tốn, nhưng đây đều là những ý kiến tâm huyết, liên quan đến chuyên môn và trách nhiệm của nhiều ngành, nên không dễ trả lời cử tri ngay mà cần có thời gian phối hợp giữa các ngành. Do vậy, để nắm bắt được ý kiến cử tri, trả lời ý kiến cử tri một cách thấu đáo, cần có sự vào cuộc của nhiều ngành, đặc biệt là phải thực hiện nghiêm túc quy chế phối hợp giữa HĐND, UBND và Ủy ban MTTQVN tỉnh; trong đó đại biểu dân cử đóng vai trò quan trọng trong việc đôn đốc ngành chức năng trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Để làm tốt công tác này, trách nhiệm của đại biểu là phải đi đến cùng sự thật. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri phải được đại biểu tôn trọng lắng nghe, ghi nhận và trả lời thỏa đáng. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri nếu thuộc thẩm quyền của đại biểu cần trả lời ngay. Đối với những ý kiến, kiến nghị cần có sự phối hợp trả lời của nhiều ngành, đại biểu có trách nhiệm ghi nhận và đôn đốc ngành chức năng giải đáp để sớm có câu trả lời với cử tri. Nếu làm tốt điều này, cử tri sẽ tin tưởng và mạnh dạn đề đạt ý kiến trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu, từ đó giúp đại biểu có cái nhìn khách quan trong việc đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ cũng như công tác chỉ đạo, điều hành để hoàn thành tốt hơn công việc được giao.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên