Ý nghĩa hoạt động về nguồn

Cập nhật: 16-12-2019 | 08:21:11

 Những năm qua, các di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp tỉnh ở TX.Bến Cát là điểm về nguồn ý nghĩa cho nhiều tầng lớp nhân dân trong đó có các bạn trẻ. Thị đoàn Bến Cát thường phối hợp với Phòng Giáo dục, Phòng Văn hóa - Thông tin tổ chức những chuyến về nguồn cho học sinh, đoàn viên thanh niên đến dâng hương tưởng niệm, tìm hiểu về lịch sử địa phương…

 

Tuổi trẻ TX.Bến Cát về nguồn tại Khu di tích lịch sử Tam giác sắt 

Nói đến công tác về nguồn, anh Nguyễn Hoàng Vinh, Bí thư Thị đoàn Bến Cát, cho biết địa điểm thường được chọn để tổ chức các chương trình ý nghĩa là Khu di tích địa đạo Tam giác sắt. Chương trình mỗi chuyến về nguồn là đoàn viên thanh niên dâng hương, dâng hoa tại đền tưởng niệm các liệt sĩ trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đi tham quan thực tế đường hầm địa đạo, nơi ghi dấu ấn về cảnh sinh hoạt hàng ngày và chiến đấu gian khổ của cha ông ta qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ giành độc lập, tự do cho dân tộc.

Cũng tại những nơi này, các nhân chứng lịch sử sẽ kể lại cho thế hệ trẻ nghe về một thời oanh liệt, hào hùng của người dân Bến Cát nói riêng, người Bình Dương nói chung. Những chuyến tham quan, về nguồn như thế nhằm giáo dục cán bộ, đoàn viên về truyền thống đấu tranh anh dũng của quân và dân ta trong kháng chiến chống quân xâm lược. Đồng thời, đoàn viên thanh niên hiểu rõ hơn về lịch sử của địa phương. Đây cũng là dịp để đoàn viên thanh niên gặp gỡ, trao đổi kỹ năng tổ chức các hoạt động về nguồn, giao lưu đoàn kết giữa đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã.

Anh Nguyễn Quốc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Thị đoàn Bến Cát, Bí thư Chi đoàn Văn hóa Thông tin - Thể thao cũng cho rằng; các di tích lịch sử văn hóa ở địa phương là nơi để các bạn trẻ tổ chức những chuyến về nguồn ý nghĩa. Tuổi trẻ Bến Cát thường tổ chức các chuyến về nguồn cho khoảng 30 thanh niên sắp xếp tham gia tại Khu di tích lịch sử Tam giác sắt cũng như các di tích khác trong tỉnh như: Khu di tích rừng Kiến An (Dầu Tiếng), Di tích Chiến khu Vĩnh Lợi (TX.Tân Uyên)… Các dịp về nguồn thường được tổ chức vào dịp 26-3, 2-9. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm giúp các bạn trẻ biết rõ hơn về lịch sử, truyền thống cách mạng của địa phương, từ đó phấn đấu hơn nữa trong học tập, làm việc.

Cũng trong năm 2019 này, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Bến Cát đã tổ chức hội thi viết bài tìm hiểu lịch sử Bến Cát, tổ chức 4 đợt trưng bày chuyên đề triển lãm hình ảnh, tư liệu lịch sử, truyền thống, cách mạng trong các ngày lễ, 2 đợt triển lãm lưu động hiện vật, hình ảnh lịch sử và sưu tầm được 10 hiện vật. Những hoạt động thiết thực này còn giúp cho việc phát huy giá trị truyền thống tại các di tích lịch sử thêm phần ý nghĩa.

Hoạt động về nguồn còn có ý nghĩa hơn khi các bạn trẻ của TX.Bến Cát mở rộng ra các tỉnh, thành bạn kết hợp với công tác thiện nguyện. Chúng tôi lấy làm thú vị khi biết được rằng, tuổi trẻ Bến Cát thường tổ chức các chuyến đi vừa về nguồn, vừa du lịch đến các di tích lịch sử trong cả nước. Theo anh Quốc Vinh, các bạn trẻ không chỉ biết “loanh quanh” ở Bình Dương mà còn biết thêm nhiều địa điểm du lịch ý nghĩa khác nữa. Như chuyến về nguồn của Câu lạc bộ Liên chi đoàn khối cơ quan TX.Bến Cát gồm 90 đoàn viên vừa tổ chức chuyến du khảo “Về nguồn” tại huyện Cai Lậy, Tiền Giang. 90 đoàn viên thanh niên đang công tác tại các cơ quan TX.Bến Cát đã viếng Khu di tích Ấp Bắc; thăm, tặng quà gia đình Anh hùng lực lượng vũ trang - Liệt sĩ Trừ Văn Thố và gia đình nhà giáo - liệt sĩ Lê Thị Thiên. Các bạn trẻ ở Bến Cát đã tiếp lửa truyền thống nhật ký thế hệ Hồ Chí Minh, tặng 1.000 quyển tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn và 2 dàn máy vi tính cho Xã đoàn Mỹ Phước Tây và Thị đoàn Cai Lậy…

Tự hào về truyền thống của cha ông thông qua các hình ảnh, tư liệu từ những di tích lịch sử, từ chiến khu xưa, thế hệ trẻ càng cố gắng hơn nữa trong quá trình học tập, làm việc và cống hiến công sức để xây dựng quê hương, đất nước. Chương trình về nguồn chắc chắn sẽ được tiếp tục với nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa với những bạn trẻ luôn biết tự hào về quê hương mình.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên