Ý nghĩa từ chương trình trao bò cho người S’tiêng

Cập nhật: 16-07-2015 | 09:18:42

Gần 18 năm tôi mới có dịp trở lại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước theo chương trình trao tặng bò, giúp người dân tộc thiểu số xóa đói giảm nghèo. Cảnh vật, con người nơi đây đã đổi thay rất nhiều, nhưng tình cảm người Bình Dương, Bình Phước - 2 tỉnh anh em thì vẫn vậy, vẫn chân chất, hiền hòa…

Đại diện đơn vị tài trợ và lãnh đạo huyện Bù Gia Mập trao tặng đợt bò giống đầu tiên cho bà con dân tộc thiểu số nghèo Ảnh: Q.NHƯ

Chương trình ý nghĩa

Từ Bình Dương, đoàn chúng tôi xuất phát rất sớm đến trao bò cho bà con nghèo đồng bào dân tộc thiểu số S’tiêng ở xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước kịp trong buổi sáng, để bà con không phải chờ đợi lâu. Ngày trước, đường đi Bù Gia Mập khó khăn bao nhiêu với những cung đường đất đỏ gập ghềnh, lầy lội thì nay lại thuận tiện bấy nhiêu. Đường nhựa trải dài đến trung tâm xã, đường đi vào các đội sản xuất, thôn ấp cũng được rải sỏi rộng rải và bằng phẳng.

Ông Nguyễn Đình Phục, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - chi nhánh Bình Dương, chủ đơn vị tài trợ cho biết, đây là một trong những chủ trương lớn về xóa đói giảm nghèo cho đồng bào nghèo ở Tây nguyên mà Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam đã ký kết với chính phủ và nay chỉ đạo chi nhánh các tỉnh thực hiện. Trong chương trình này, Vietcombank Bình Dương đã nhận trao tặng 200 con bò cho 2 huyện Bù Đốp và Bù Gia Mập của tỉnh Bình Phước. Mỗi hộ dân tộc thiểu số nghèo được tặng một con bò, trị giá 15 triệu đồng/con. Tổng trị giá chương trình này là 3 tỷ đồng.

Theo chương trình, lãnh đạo các huyện và các ban, ngành liên quan của bên được tài trợ chủ động tìm nguồn bò giống thích hợp, đáp ứng về giống, chất lượng theo yêu cầu của chương trình tài trợ. Chủ yếu bò được trao tặng là bò giống sinh sản, khi trưởng thành đạt khoảng 300kg/con nhằm giúp đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện phát triển kinh tế, thoát nghèo.

Niềm vui ngày… nhận bò giống!

Khi chúng tôi đến ấp Tân Lập, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, bà con người dân tộc thiểu số S’tiêng đã có mặt đông đủ. Đợt đầu trao tặng vào tháng 6-2015, có 42 hộ được nhận bò. Bà con ai nấy đều phấn khởi khi được Nhà nước quan tâm trao “cần câu” để thoát nghèo”, Già làng Điểu Lê cho biết. Ngay trong buổi lễ, Già làng Điểu Lê cũng chân tình căn dặn bà con: “Có bò rồi thì lo làm cho có cái ăn. Không được bán con bò. Không được phụ cái lòng tốt của người đi trao bò nhé bà con!”. Anh Điểu Trai, mới 28 tuổi đã có 5 đứa con. Hai vợ chồng làm thuê làm mướn mãi vẫn không đủ nuôi con. Các chị Thị Bốp, Thị Lành cũng vui mừng cho biết, nhận bò về họ sẽ chăn thả ngay bãi cỏ gần bờ sông và “mong cho bò mẹ đẻ bò con để chúng tôi thoát nghèo”. Ông Điểu Tứ, Đội trưởng Đội 6 ấp Tân Lập, xã Phú Nghĩa cho biết, 46% số dân trong xã là người dân tộc thiểu số, chủ yếu là S’Tiêng và một ít bà con người Tày, Nùng. Xã Phú Nghĩa có 1.068 hộ và nhiều hộ nghèo. Ông Điểu Điều, Phó Chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập cho biết, đợt này có 4 xã của huyện nhận 90 con bò không hoàn vốn. Những năm qua, huyện Bù Gia Mập đã đổi thay rất nhiều, công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm nhưng vẫn còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo cần được giúp đỡ. Ông cũng hướng dẫn bà con cách chăn thả bò hiệu quả, không được bán bò bởi số bò giống được trao sẽ được quản lý, kiểm tra định kỳ…

Ông Nguyễn Đình Phục cho biết thêm, để chương trình thật sự hiệu quả như ý nghĩa của nó, ngân hàng và lãnh đạo địa phương đã làm việc nhiều lần, tạo điều kiện để giải ngân, chọn giống bò tốt. Ngân hàng cũng giao nhiệm vụ cho cán bộ quản lý dự án, cùng cán bộ địa phương theo dõi quá trình chăn thả, đánh giá từng giai đoạn để báo cáo về hội sở trung ương. Ông cũng cho biết, đây là một trong những chương trình an sinh xã hội ý nghĩa mà đơn vị đã thực hiện góp phần giúp người nghèo phát triển kinh tế gia đình, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống.

 

 QUỲNH NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên