Ý nghĩa từ một chương trình…

Cập nhật: 04-05-2013 | 00:00:00
Những ngày nghỉ cuối tuần, những y, bác sĩ (BS) thuộc Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng (BV ĐD-PHCN) tỉnh lại tình nguyện lên đường khám, phát thuốc cho người khuyết tật (NKT) trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Đây là chương trình khám phân loại NKT vận động trên địa bàn thành phố do BV và Hội Bảo trợ Người (NTT-BNN&TMC) tỉnh phối hợp thực hiện…    Khám phân loại NKT vận động trên địa bàn phường Phú MỹCác loại bệnh như bại não, bàn chân khoèo, teo cơ, gù vẹo cột sống, trật khớp háng bẩm sinh, tổn thương tủy sống, tai biến mạch máu não, chấn thương sọ não, chấn thương cột sống, viêm não, tai nạn giao thông, các bệnh về khớp, mất chi… để lại di chứng bệnh cần điều trị về phục hồi chức năng. Tuy nhiên, phần lớn gia đình người bệnh đều gặp khó khăn nên rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng, xã hội để sớm trở lại cuộc sống bình thường. Để điều tra đánh giá mức độ khuyết tật, nhu cầu cần hỗ trợ, tỷ lệ hòa nhập cộng đồng của NKT vận động, BV ĐD-PHCN đã được giao nhiệm vụ khám, cấp thuốc và phát quà từ thiện cho 1.366 NKT vận động đang sinh sống trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Chương trình được triển khai thực hiện vào các ngày nghỉ thứ bảy hàng tuần (từ 16-3 đến hết tháng 6-2013) tại 14 xã, phường trên địa bàn.

BS Nguyễn Văn Hóa, Giám đốc BV ĐD-PHCN cho biết, mục đích đặt ra của chương trình là làm sao giúp NKT vận động biết về tình hình bệnh tật của mình để có hướng điều trị bệnh ngày càng tốt hơn. Trong quá trình khám, các y BS sẽ giải thích rõ bệnh cho NKT và hướng dẫn họ nên đến điều trị ở đâu để sớm lấy lại sức khỏe. Từ đó, phục hồi một phần khuyết tật của người bệnh để họ có điều kiện sống vui, khỏe hơn với gia đình, xã hội và góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn.

Trong đợt đoàn về khám, phát thuốc và tặng quà từ thiện tại phường Phú Mỹ vừa qua, ông Nguyễn Văn Bảy, Trưởng ban Mặt trận khu phố 8 cùng các đoàn viên thanh niên phường khá tất bật, bận rộn với việc sắp xếp, chỉ dẫn cho NKT ở địa phương trình tự khám, nhận thuốc, nhận quà. Trao đổi với chúng tôi, ông Bảy tỏ ra phấn khởi: “Chương trình có ý nghĩa lắm vì đã giúp NKT có điều kiện khám sức khỏe và biết được bệnh tật của mình. Hầu hết NKT đều có hoàn cảnh khó khăn, khi đến khám họ còn được nhận quà nên ai cũng vui mừng…”. Em Đỗ Tuấn Kiệt, khu phố 3, phường Phú Mỹ năm nay đã 13 tuổi nhưng thân hình ốm yếu, bé như đứa trẻ mới lên 6. Em bị bệnh teo cơ từ nhỏ, nhưng hoàn cảnh gia đình khó khăn nên việc chăm lo cho sức khỏe của em cũng gặp không ít trở ngại. Chị Nguyễn Thị Ánh, mẹ của em Đỗ Tuấn Kiệt cho biết: “Mình đi mua ve chai, còn ba của cháu thì làm công nhân, hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn. Dù bị bệnh nhưng vì điều kiện gia đình nên cháu Kiệt không được bồi bổ đầy đủ như những gia đình khá giả khác. Sau khi được các BS khám và phát thuốc miễn phí, cháu còn nhận được phần quà. Đây là một chương trình rất ý nghĩa, đặc biệt là đối với những người khó khăn như gia đình tôi…”.   Ngoài khám sức khỏe, NKT còn nhận được quà từ chương trình

Có dịp cùng đoàn đến khám, phát thuốc, tặng quà từ thiện tại một số địa phương, chúng tôi đã thấy được tinh thần làm việc đầy trách nhiệm của các y, BS BV ĐD-PHCN. Những ngày cuối tuần, đáng lẽ họ sẽ được nghỉ ngơi bên gia đình sau một tuần làm việc, nhưng với tinh thần vì cộng đồng họ đã tình nguyện tham gia cùng chương trình mà không so đo, tính toán thiệt hơn. “Chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là việc làm quan trọng luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Những y, BS BV ĐD-PHCN thấy phải có trách nhiệm chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung, trong đó có NKT nói riêng. Xuất phát từ ý nghĩa giúp NKT sớm phục hồi sức khỏe, vươn lên hòa nhập cộng đồng nên khi phổ biến chương trình các y, BS của BV đã đăng ký và tham gia rất nhiệt tình…”, BS Nguyễn Văn Hóa nói.

Góp phần giúp chương trình được triển khai một cách ý nghĩa có sự đóng góp không nhỏ của các đơn vị tài trợ. Mỗi NKT tham gia khám được hỗ trợ tiền thuốc 50.000 đồng và 10kg gạo. Tổng kinh phí chương trình khám, phát thuốc và tặng quà do BV ĐD-PHCN, Hội Bảo trợ NTT-BNN&TMC tỉnh vận động Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ và Công ty Jumviex Việt Nam (TX. Thuận An) hỗ trợ. Bà Nguyễn Thị The, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ NTT-BNN&TMC tỉnh chia sẻ: “Chương trình góp phần giúp NKT tự tin hơn trong cuộc sống, vươn lên trong bệnh tật. Ngoài ý nghĩa khám phân loại NKT vận động, chúng tôi còn vận động một số đơn vị ủng hộ vật chất để tặng thêm cho NKT. Món quà tuy không lớn, nhưng chứa đựng giá trị tinh thần cao cả, thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng, xã hội với NKT. Cùng với chương trình, chúng tôi còn thực hiện dự án sinh kế cho NKT ở các xã nông thôn mới thông qua các hình thức giới thiệu việc làm, tạo việc làm, dạy nghề… nhằm giúp NKT vươn lên trong cuộc sống”.

Đến nay, chương trình đã thực hiện hoàn thành tại 7/14 xã, phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Điều này cũng đồng nghĩa, chương trình đã đi được một nửa chặng đường. Hy vọng, khi chương trình này hoàn thành, không chỉ vấn đề sức khỏe, mà cuộc sống của NKT cũng được quan tâm chia sẻ nhiều hơn để họ có thêm nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

 CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên