Ý nghĩa từ một chương trình

Cập nhật: 14-12-2017 | 08:23:07

Chương trình phẫu thuật tạo hình hàm mặt do các giáo sư, bác sĩ Hội Sứt môi hở hàm ếch IL Woong, Bệnh viện Nha khoa, Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc phối hợp với Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh thực hiện đến nay đã là năm thứ 23. Năm nay, chương trình tiếp tục thực hiện phẫu thuật mang lại nụ cười, hạnh phúc đến cho 30 bệnh nhân trên địa bàn tỉnh…

 Ê kíp các bác sĩ đang phẫu thuật cho một bệnh nhân trong đợt này

 Đến thăm khu chăm sóc hậu phẫu, nhìn gương mặt hạnh phúc của những phụ huynh có con không may bị khuyết tật vùng hàm mặt mới được phẫu thuật đợt này đang được chăm sóc, phục hồi tốt mới thấy hết ý nghĩa mà chương trình mang lại. Có những bệnh nhân lớn tuổi, nhưng cũng có những bệnh nhân chỉ mới 3, 4 tháng tuổi. Anh Đặng Chí Thân (ba của bệnh nhân Minh Nhựt), hiện đang ở trọ tại phường Bình Chuẫn, TX.Thuận An chia sẻ: “Cảm giác của em lúc này rất hạnh phúc chị ạ. Con em mới sinh ra đã không may mắn khi bị dị tật sứt môi hở hàm ếch. Hai vợ chồng đều làm công nhân và đang ở trọ. Hiện vợ em đang nghỉ thai sản, một mình em đi làm lo cho cả gia đình nên không có tiền dư để dành cho con phẫu thuật. Sau khi biết được chương trình này, em đưa bé đến khám và được phẫu thuật, điều trị hoàn toàn miễn phí. Với vợ chồng em, điều này giống như giấc mơ có thật. Con của em giờ mới 4 tháng tuổi, được phẫu thuật sớm, hy vọng sau này lớn lên vết sẹo sẽ mờ dần. Kể từ hôm nay, con em sẽ không thấy mặc cảm, tự ti về dị tật bẩm sinh của mình nữa, mà sẽ sống tự tin, hòa đồng với bạn bè và mọi người xung quanh hơn. Cảm ơn chương trình đã mang điều hạnh phúc này đến với gia đình em, đặc biệt là mang nụ cười đặt lại trên môi cho con em…”.

Không chỉ riêng anh Thân, chúng tôi tin rằng tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân được phẫu thuật trong đợt này và những đợt trước đó đều có chung cảm giác hạnh phúc như anh. Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết, đợt này có 30 bệnh nhân được phẫu thuật điều trị miễn phí; trong đó có 9 ca phẫu thuật khe hở vòm miệng, 10 ca phẫu thuật khe hở môi và 11 ca phẫu thuật khác. Tất cả bệnh nhân sau phẫu thuật kết quả đều tốt, bệnh nhân và người thân rất vui mừng, xúc động và bày tỏ sự biết ơn đến những người thực hiện chương trình. Là người gắn bó với chương trình, giáo sư Myung-Jin Kim, Chủ tịch Hội Sứt môi hở hàm ếch IL Woong bày tỏ: “Đến giờ phút này chúng ta có thể khẳng định, tất cả bệnh nhân được phẫu thuật trong suốt thời gian qua đã có thể tự tin, trở lại với cuộc sống đời thường. Các em nhỏ thì tự tin đến trường, không còn ngượng ngùng trước bạn bè. Họ có thể tự tin xây dựng cho mình một cuộc sống mới. Đó chính là kết quả lớn nhất, là niềm hạnh phúc đối với tất cả chúng ta…”.

Tính từ đợt đầu tiên đến nay, chương trình này đã phẫu thuật điều trị cho 565 bệnh nhân bị sứt môi hở hàm ếch và các dị tật khác ở vùng hàm mặt. Chính tình thương, lòng nhiệt tình và bàn tay khéo léo của những người thực hiện chương trình đã mang lại nụ cười cho những người không may bị khuyết tật về hàm mặt trên địa bàn tỉnh. Nhìn những bệnh nhân sau khi được phẫu thuật tạo hình đã hòa nhập với cộng đồng, đi học, đi làm và trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường mới thấy hết tính nhân văn của chương trình. Không chỉ phẫu thuật đem lại nụ cười cho những người khuyết tật, mỗi đợt thực hiện chương trình, các giáo sư, y, bác sĩ Hàn Quốc và BVĐK tỉnh còn trao đổi về chuyên môn, nâng cao tay nghề; đồng thời hỗ trợ một số trang thiết bị y tế cho BVĐK tỉnh để nâng cao công tác khám chữa bệnh.

Hy vọng chương trình sẽ mãi phát triển bền vững để tiếp tục mang lại nụ cười, nhân thêm niềm vui cho những người không may bị khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên