Ý nghĩa từ những hoạt động khám bệnh nhân đạo

Cập nhật: 31-07-2018 | 09:39:44

Khám chữa bệnh nhân đạo là một trong những hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân được Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp tích cực triển khai thực hiện. Trong thời gian qua, hoạt động này đã được phối hợp thực hiện thường xuyên và mang lại nhiều niềm vui cho bà con nghèo ở những vùng xa, vùng khó khăn…


Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con nghèo khó ở huyện Bắc Tân Uyên.
Ảnh: H.THUẬN

Đến với bà con vùng xa

Ngày nghỉ cuối tuần, ai cũng tranh thủ nghỉ ngơi, thư giãn, thế nhưng với những người làm công tác từ thiện Hội CTĐ lại là những ngày hoạt động tích cực. Bất kể ngày làm hay ngày nghỉ, nếu có nhà hảo tâm, đơn vị nào hỗ trợ, ủng hộ kinh phí cho các chương trình từ thiện xã hội là họ lại lên đường.

Chủ nhật mới đây, họ lại đến với những người dân nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn trên địa bàn 3 xã Tân Mỹ, Thường Tân, Đất Cuốc của huyện Bắc Tân Uyên. Với sự hỗ trợ tích cực của đoàn y, bác sĩ Phòng khám Đa khoa Medic Bình Dương, các thành viên trong Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ huyện Bắc Tân Uyên, 500 người có hoàn cảnh khó khăn đã được khám bệnh, phát thuốc miễn phí. Ngoài khám bệnh, phát thuốc, Hội CTĐ tỉnh còn vận động một số nhà hảo tâm như gia đình ông Huỳnh Văn Ráng, đại đức Thích Kiến Tâm (trụ trì chùa Giác Tâm, TX.Thuận An), Công ty Cường Phát, doanh nghiệp Thiên Kim ủng hộ kinh phí, hiện vật để có những phần quà nhỏ chứa đựng giá trị của sự sẻ chia tặng cho bà con khi đến khám bệnh.

Với nhiều người, những viên thuốc, phần quà nhỏ ấy không đáng là bao, nhưng với những người có hoàn cảnh khó khăn, điều đó rất có ý nghĩa. Cô Đặng Thị Lan, 75 tuổi ở ấp 1, xã Tân Mỹ chia sẻ: “Chương trình này rất có ý nghĩa với những người khó khăn như chúng tôi. Mình có bệnh gì trong người thì khai bệnh đó, bác sĩ thăm khám thêm rồi cho thuốc về nhà uống. Dù các y, bác sĩ nơi đây chỉ khám những bệnh thông thường, nhưng ngày nghỉ mà họ chịu đến đây để khám cho bà con như thế này là quý lắm rồi…”. Cô Trương Thị Lòng, 78 tuổi ở ấp 2, xã Thường Tân cũng tỏ ra phấn khởi bởi hôm nay đến đây được các y, bác sĩ khám bệnh và phát thuốc miễn phí. “Cô bị huyết áp và hay nhức mỏi xương khớp nên đến đây nhờ các y, bác sĩ khám thêm cho. Khám xong cô còn được bác sĩ kê toa cho thuốc về nhà uống, mong sao uống xong đỡ nhức mỏi trong người. Cảm ơn địa phương và những người đã tổ chức chương trình ý nghĩa này cho bà con chúng tôi…”.

Những kết quả tích cực

Bà Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân là một hoạt động thường xuyên của Hội CTĐ các cấp. Trong những năm qua, Hội CTĐ các cấp đã tích cực phối hợp với ngành y tế và một số đơn vị liên quan tuyên truyền về các nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch sởi, cúm, bệnh tay chân miệng, vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, vận động trồng và sử dụng cây thuốc nam. Đến nay, Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 13 đội khám chữa bệnh lưu động. Thực hiện chương trình phối hợp khám chữa bệnh nhân đạo giai đoạn 2017-2021, tỉnh Bình Dương cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo và thực hiện các chỉ tiêu khám bệnh do Trung ương hội giao hàng năm.

Một trong những hoạt động tích cực trong công tác tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân là hoạt động khám chữa bệnh nhân đạo. Hoạt động này được duy trì thực hiện thường xuyên hàng năm, mang lại hiệu quả tích cực, thu hút nhiều đơn vị, cá nhân đồng hành cùng hội. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2108, Hội CTĐ các cấp đã phối hợp với các phòng khám tư nhân, trạm y tế xã, phường, công ty, xí nghiệp khám, tư vấn sức khỏe miễn phí cho 13.626 bệnh nhân là người dân, công nhân, học sinh nghèo với số tiền 1,370 tỷ đồng. Song song đó, các cấp hội còn phối hợp với các đoàn y, bác sĩ tổ chức 8 đoàn khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho 1.756 người nghèo với số tiền 296 triệu đồng; phối hợp các điểm chẩn trị đông y, phòng khám y học cổ truyền trên địa bàn tổ chức khám, hốt thuốc nam miễn phí 240.572 thang cho 52.095 lượt người, trị giá 2,3 tỷ đồng. Hội CTĐ các huyện, thị còn phối hợp với Bệnh viên Mắt TP.Hồ Chí Minh khám sàng lọc 196 trường hợp bị đục thủy tinh thể, trong đó 189 ca được chỉ định phẫu thuật, với số tiền 441 triệu đồng…

Với mục đích chung tay cùng cộng đồng chăm sóc sức khỏe nhân dân, những chương trình khám chữa bệnh nhân đạo do Hội CTĐ các cấp trên địa bàn tỉnh tổ chức đã góp phần chăm sóc sức khỏe cho những người có hoàn cảnh khó khăn, kêu gọi sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng trong việc mang lại nguồn động viên và niềm vui cho những người cần sự trợ giúp của xã hội. Đây là một trong những hoạt động từ thiện mang tính nhân văn sâu sắc, đang và sẽ tiếp tục nhân lên cùng thời gian, mang lại niềm vui cho người nghèo khó ở những vùng xa, vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên