Ngành Y tế: Bảo đảm phục vụ xuyên suốt trong dịp Tết Nguyên đán

Cập nhật: 19-01-2017 | 09:09:54

Thực hiện Chỉ thị số 13/ CT-UBND ngày 29-12- 2016 của UBND tỉnh về việc tổ chức các hoạt động lễ kỷ niệm, chào mừng năm mới 2017, Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, ngành y tế đã chỉ đạo các đơn vị y tế, cơ sở khám chữa bệnh (KCB) trên địa bàn tỉnh bảo đảm công tác KCB xuyên suốt trong những ngày nghỉ tết và tăng cường phòng chống dịch bệnh nhằm chủ động kịp thời trước những tình huống xấu có thể xảy ra…

Tăng cường khám chữa bệnh

Tết là dịp sum họp gia đình, thế nên chỉ những bệnh nhân (BN) nặng hoặc cấp cứu mới phải ở lại bệnh viện điều trị nội trú trong những ngày tết. Để phục vụ xuyên suốt cho BN trong những ngày này, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh (bao gồm cả cơ sở công lập, tư nhân và y tế ngành) tăng cường công tác KCB trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Trong những ngày tết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ tăng cường trực phục vụ. Trong ảnh: Cấp cứu bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Ảnh: H.THUẬN

Theo đó, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở KCB có kế hoạch bảo đảm công tác điều trị, phục vụ người bệnh và an ninh trật tự trong cơ sở KCB. Chủ động đối phó với dịch bệnh, ngộ độc, tai nạn cấp cứu hàng loạt có thể xảy ra; có phương án thường trực, dự trữ cơ số thuốc, dịch truyền, vật tư, hóa chất; bố trí cơ số giường bệnh, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để sẵn sàng đáp ứng, bảo đảm tốt công tác thu dung, cấp cứu điều trị, cách ly người bệnh theo đúng các hướng dẫn hiện hành về phòng chống dịch.

Song song đó, các cơ sở KCB cần tổ chức tốt việc cấp cứu, KCB cho người bệnh: dự trữ đủ thuốc, máu, dịch truyền và các phương tiện, trang thiết bị cần thiết phục vụ cấp cứu, KCB. Bảo đảm tất cả người bệnh cấp cứu được khám và điều trị kịp thời, không được từ chối hoặc xử trí chậm trễ. Nếu trái tuyến, trái chuyên khoa cũng phải xử lý cấp cứu ban đầu ổn định; đồng thời giải thích đầy đủ cho người bệnh, người nhà người bệnh trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác.

Để chủ động, các bệnh viện đã sớm lên kế hoạch phục vụ BN ở lại điều trị nội trú trong những ngày tết và chuẩn bị về nhân sự, phương tiện, thuốc men để sẵn sàng ứng phó với các diễn biến diễn ra trong suốt thời gian nghỉ tết. Bác sĩ Văn Quang Tân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết thời gian nghỉ tết khá dài, để bảo đảm phục vụ tết đồng thời tạo điều kiện cho anh em có điều kiện đón tết cùng gia đình, bệnh viện đã sớm lên kế hoạch và quán triệt đến tận các khoa, phòng về việc bố trí trực tết. “Kế hoạch phục vụ tết cho BN được phân công lịch trực theo 4 cấp, từ lãnh đạo, chuyên môn, hành chính đến bảo vệ. Nhân lực, thuốc men phục vụ người bệnh nội trú và những trường hợp cấp cứu đột xuất luôn bảo đảm đủ”, bác sĩ Tân nói.

Chủ động phòng ngừa dịch bệnh

Dịp Tết Nguyên đán cũng là thời điểm có thể xảy ra một số dịch bệnh. Do đó, để chủ động phòng ngừa, ngành y tế cũng sớm có kế hoạch ứng phó từ sớm. Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết sở đã chỉ đạo các đơn vị y tế liên quan bảo đảm công tác phòng ngừa, xử lý kịp thời, hiệu quả dịch bệnh trong dịp Tết Đinh Dậu 2017.

Về vấn đề này, Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh; theo dõi, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ tử vong, đặc biệt là cúm A(H5N1), bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, bệnh do vi rút Zika, sởi, rubella, tiêu chảy do vi rút Rota, các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa khác có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - xuân, nhất là dịp Tết Nguyên đán, mùa lễ hội. Trung tâm Y tế dự phòng còn được giao nhiệm vụ làm đầu mối kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh; chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị cần thiết phân bổ cho các trung tâm y tế để thực hiện nhiệm vụ phòng dịch và xử lý kịp thời khi có dịch xảy ra tại các địa bàn; tiếp nhận thông tin báo cáo dịch hàng ngày, tổng hợp báo cáo tình hình bệnh dịch và các hoạt động phòng chống dịch cho lãnh đạo Sở Y tế. Các đội cơ động phòng chống dịch cũng được quan tâm củng cố để sẵn sàng chống dịch và hỗ trợ cho tuyến dưới khi có nhu cầu.

Công tác truyền thông cũng được quan tâm đẩy mạnh nhằm tuyên truyền đến mọi người dân nâng cao ý thức phòng bệnh trong dịp Tết Nguyên đán, bảo đảm sức khỏe để có những ngày tết vui tươi trọn vẹn. Bên cạnh chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Y tế dự phòng sẽ phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, giáo dục về các biện pháp chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm để người dân hiểu và tự giác, tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm tại cộng đồng. Trong công tác truyền thông, các đơn vị sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên đài truyền thanh huyện, thị, thành phố và hệ thống truyền thanh xã, phường, thị trấn; nhất là tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch bệnh đường tiêu hóa (tả, lỵ, tiêu chảy do vi rút Rota…), bệnh đường hô hấp (cúm, sởi, rubella…).

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên