Các nước đẩy mạnh các biện pháp ứng phó với dịch COVID-19

Cập nhật: 27-02-2020 | 19:08:27

Thủ tướng Australia Scott Morrison trong cuộc họp báo tại Canberra. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chiều 27/2, Thủ tướng Australia Scott Morrison tuyên bố nước này xác định dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) là một đại dịch; đồng thời thông báo kích hoạt một kế hoạch khẩn cấp để ứng phó với sự bùng phát của dịch bệnh nguy hiểm này.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, phát biểu trong một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Y yế Greg Hunt ở thủ đô Canberra, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh virus SARS-CoV-2 đang lây lan nhanh bên ngoài Trung Quốc buộc Chính phủ Australia phải nâng cao cách thức phản ứng.

Ông nêu rõ dù Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hiện chưa sử dụng cụm từ "đại dịch," song Chính phủ Australia cho rằng nguy cơ xảy ra đại dịch là rất lớn, do đó chính phủ cần thực hiện các bước cần thiết để sẵn sàng ứng phó.

Theo kế hoạch, các biện pháp ứng phó sẽ được áp dụng tùy theo mức độ lây lan dịch bệnh. Trong trường hợp xấu nhất, các biện pháp được áp dụng có thể sẽ bao gồm hủy bỏ các sự kiện đông người; làm việc ở nhà, đình chỉ phẫu thuật tự chọn; tăng số lượng giường chăm sóc đặc biệt; phong tỏa các trung tâm chăm sóc người cao tuổi và đóng cửa các trung tâm chăm sóc trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Morrison nhấn mạnh, vào thời điểm hiện nay, chưa cần thiết áp dụng mức độ phản ứng trên và người dân không nhất thiết phải tránh đến những nơi đông người.

Thủ tướng Morrison cũng thông báo Chính phủ liên bang tiếp tục kéo dài lệnh cấm nhập cảnh thêm 1 tuần, đến ngày 7/3 tới, đối với người đến từ Trung Quốc đại lục.

Theo lệnh cấm nhập cảnh được áp dụng từ đầu tháng 2 này, công dân nước ngoài ở Trung Quốc đại lục không được phép vào Australia trong vòng 14 ngày kể từ khi họ rời Trung Quốc, trong khi công dân Australia và thường trú nhân có thể về nước nhưng cần tự cách ly trong thời gian hai tuần.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Greg Hunt cho biết thực hiện kế hoạch ứng phó khẩn cấp, chính phủ liên bang Australia sẽ hợp tác chặt chẽ hơn với các bang để đảm bảo có đủ nguồn cung cấp y tế và thiết bị bảo vệ cá nhân trên toàn quốc.

Theo ông Hunt, một trong những điều cần phải tập trung nhất là đảm bảo năng lực nhân sự trong trường hợp có sự đột biến về số ca bệnh trong bệnh viện và hệ thống y tế.

Cho tới nay, Australia đã ghi nhận 23 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 8 hành khách trên du thuyền Diamond Princess neo đậu ở Yokohama của Nhật Bản từ đầu tháng Hai này.

Cùng ngày, Litva đã ban bố tình trạng khẩn cấp trước nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2.

Phát biểu tại một cuộc họp chính phủ, Thứ trưởng Y tế Algirdas Seselgis nêu rõ: "Tình trạng khẩn cấp được ban bố nhằm mục đích phòng ngừa."

Theo đó, sẽ cho phép các cơ quan phối hợp và thực hiện các biện pháp phòng ngừa hiệu quả, cũng như sử dụng các nguồn lực y tế.

Quan chức này cũng hối thúc người dân cập nhập thông tin chính thức về tình hình dịch bệnh, dù hiện nước này chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm SARS-CoV-2.

Theo Bộ Y tế Litva, toàn bộ 48 mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm tại Trung tâm Y tế Công quốc gia đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Bộ trên cũng khuyến cáo người dân vừa trở về từ Trung Quốc hoặc miền Bắc Italy tự cách ly trong 14 ngày.

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại Milan, Italy ngày 24/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong khi đó, Cơ quan phòng ngừa dịch bệnh thuộc Bộ Y tế Kyrgyzstan cùng ngày cho biết nước này sẽ tiến hành cách ly đối với những người đến từ Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc, Italy và Nhật Bản trong 14 ngày.

Danh sách các quốc gia trên có thể được bổ sung tùy thuộc vào tình hình dịch bệnh toàn cầu. Hiện chưa có trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 nào được ghi nhận ở Kyrgyzstan.

Sau khi ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19, giới chức y tế Afghanistan và các tổ chức phi chính phủ khác đã tăng cường nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Y tế Afghanistan Ferozuddin Feroz lưu ý mặc dù số ca nhiễm tại nước này không tăng và tình hình vẫn đang được kiểm soát, song điều này không có nghĩa là sẽ không phát hiện thêm các ca nhiễm mới hoặc nghi nhiễm. 

Trước đó, ngày 24/2, Afghanistan đã ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 ở tỉnh Herat, miền Tây nước này.

Theo Reuters, Trưởng Văn phòng Y tế vùng England (Anh) Chris Whitty ngày 27/2 thông báo, đã có thêm 2 trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây ra tại Vương quốc Anh, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên thành 15 người.

Ông Chris Whitty cho biết: "Virus đã lây nhiễm tại Italy và Đảo Tenerife, các bệnh nhân đã được chuyển tới các trung tâm truyền nhiễm chuyên khoa NHS tại Bệnh viện Royal Liverpool và bệnh viện Royal Free, London.

Cùng ngày, Thống đốc vùng Lombardy Attilio Fontana đã tự cách ly sau khi một nhân viên của ông nhiễm COVID-19./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên