Dịch COVID-19: WHO nâng cảnh báo toàn cầu lên mức 'rất cao'

Cập nhật: 29-02-2020 | 06:40:08

Nhóm nghiên cứu phân tích mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 tại phòng thí nghiệm ở Hà Nam, Trung Quốc ngày 4/2/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Ngày 28/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 28/2 đã nâng cảnh báo toàn cầu về nguy cơ đối với chủng mới của virus corona (SARS-nCoV-2) lên mức “rất cao,” cho rằng việc tiếp tục gia tăng số ca nhiễm virus và số quốc gia ghi nhận bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do SARS-nCoV-2 gây ra là "mối quan ngại rõ ràng."

Phát biểu tại cuộc họp báo, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nói: “Chúng ta giờ đang gia tăng mức độ đánh giá nguy cơ dịch bệnh lây lan và nguy cơ tác động của dịch bệnh Covid-19 hiện ở mức rất cao trong cấp độ toàn cầu.”

Dù chưa dùng tới từ “đại dịch” vào thời điểm này nhưng WHO nhấn mạnh rằng SARS-nCoV-2 có thể được khống chế bằng những biện pháp thích hợp và sự phối hợp của cộng đồng quốc tế.

Tổng Giám đốc Ghebreyesus cho biết thêm: “Hầu hết các trường hợp đều có thể được truy lần ra các sự tiếp xúc với nguồn bệnh hoặc những trường hợp có liên quan. Chúng ta chưa thấy bằng chứng cho thấy virus có thể lây lan dễ dàng trong các cộng đồng. Trong trường hợp này, chúng ta vẫn còn cơ hội để khống chế virus."

Cũng tại cuộc họp báo, Giám đốc điều hành của WHO, ông Michael Ryan, cho biết việc nâng mức độ cảnh báo ở cấp độ toàn cầu đồng nghĩa với việc các quốc gia cần phải hành động mạnh mẽ hơn nhằm đối phó với nguy cơ dịch bệnh hiện nay.

Ông nói: "Đây là một thực tế rằng tất cả các chính phủ cần phải có hành động sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh."

Theo các số liệu của WHO, hiện có hơn 82.000 người nhiễm SARS-nCoV-2, trong đó có 2.800 trường hợp tử vong, vượt qua tác động của dịch SARS năm 2002-2003./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên