Diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới trong ngày 27/2

Cập nhật: 28-02-2020 | 06:44:44

Người dân Hàn Quốc xếp hàng mua khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại một cửa hàng bán lẻ ở Daegu, cách Seoul khoảng 330km về phía Đông Nam, ngày 25/2/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thông tin tích cực từ Trung Quốc đại lục khi số ca tử vong tính theo ngày do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại nước này đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần một tháng qua (32 ca) chưa thể khiến thế giới lạc quan khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và nguy hiểm tại nhiều quốc gia khác.

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tiếp tục cảnh báo "loại virus này có nguy cơ gây ra đại dịch toàn cầu" và tổ chức này đang giúp mọi quốc gia sẵn sàng ứng phó.

Trung Quốc: Số ca tử vong giảm mạnh

Theo số liệu công bố sáng 27/2 của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc, nước này đã ghi nhận thêm 29 ca tử vong trong ngày 26/2.

Đây là mức tử vong trong một ngày thấp nhất tại Trung Quốc đại lục trong gần một tháng qua.

Như vậy, kể từ khi dịch bùng phát dịch COVID-19 từ cuối tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đại lục đã xác nhận 2.747 trường hợp tử vong trong tổng số 78.514 ca nhiễm.

Trong đó, riêng tỉnh Hồ Bắc có 2.641 ca tử vong trong tổng số 65.596 người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ngày 27/2 cũng ghi nhận số trường hợp bệnh nhân được xuất viện tại Trung Quốc đại lục cũng ghi nhận cao hơn số ca nhiễm mới, với 2.750 bệnh nhân ra viện, cao hơn nhiều so với số người nhiễm mới cùng ngày 26/2 được ghi nhận là 433 người.

Tính đến hết ngày 26/2, đã có 32.954 bệnh nhân tại Trung Quốc đại lục đã được xuất viện.

Trong ngày 27/2, Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo cũng ghi nhận thêm 1 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại vùng lãnh thổ này lên 92 người, trong đó có 2 ca tử vong.

Vùng lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc cũng đã nâng mức đối phó dịch COVID-19 lên cấp cao nhất.

Hiện Đài Loan đã xác nhận 32 trường hợp nhiễm và một trường hợp tử vong do COVID-19. Cho đến nay, vùng lãnh thổ này đã đình chỉ hầu hết các tuyến du lịch cũng như đi lại với Trung Quốc đại lục nhằm ngăn chặn dịch bệnh tiếp tục lây lan.

Trong khi đó, Khu hành chính đặc biệt Macau trong 23 ngày liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới, với số trường hợp được xác định nhiễm SARS-CoV-2 dừng lại ở con số 10. Chính quyền đặc khu này tuyên bố sang tuần tới tất cả các khu vui chơi giải trí sẽ được mở cửa trở lại.

Hàn Quốc: 7 ngày sắp tới sẽ là đỉnh dịch COVID-19

Mọi sự chú ý về dịch bệnh COVID-19 đang dần chuyển sang Hàn Quốc, quốc gia láng giềng của Trung Quốc.

Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tính đến 16 giờ  chiều 27/2 (tức 14 giờ chiều giờ Việt Nam) Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 1.766 ca nhiễm SARS-CoV-2, tăng 505 ca so với một ngày trước đó. Trong số này, có 13 ca tử vong và 24 ca đã được điều trị khỏi.

Đây là mức tăng cao nhất hằng ngày được ghi nhận tại quốc gia Đông Bắc Á này kể từ khi dịch bệnh bùng phát, vượt qua cả con số 433 ca nhiễm mới được ghi nhận trước đó cùng ngày tại Trung Quốc đại lục, nơi khởi phát dịch bệnh.

Số ca nhiễm tại Hàn Quốc tập trung chủ yếu ở thành phố Daegu với 1.132 bệnh nhân, chiếm 64% tổng số ca nhiễm ở nước này.

Trong khi đó, tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận có thêm 4 trường hợp nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại đây lên 345 ca. Số ca nhiễm tại thủ đô Seoul và Busan cũng tăng lên lần lượt 56 và 61 trường hơp.

Hiện, 8.269 thành viên thuộc giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu đã phải đi xét nghiệm và tự cách ly. Chỉ tính riêng trong sáng 27/2, 622 người trong số đó đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Cho tới nay đã có gần 2.000 thành viên thuộc giáo phái này đã hoàn thành các xét nghiệm, và kết quả xét nghiệm của 6.000 người còn lại sẽ được công bố trong một vài ngày tới.

Giới chức thành phố cho biết số ca nhiễm tại thành phố này có thể tiếp tục tăng khi các kết quả xét nghiệm bổ sung của những người theo giáo phái trên được công bố.

Thị trưởng Daegu Kwon Young-jin nhận định "7 ngày sắp tới sẽ là đỉnh dịch COVID-19."

Hiện có thêm nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ cùng một số địa phương ở Trung Quốc đã áp đặt biện pháp hạn chế nhập cảnh đối với những người đến từ Hàn Quốc do lo ngại dịch COVID-19.

Tính đến ngày 27/2, tổng cộng 42 quốc gia và vùng lãnh thổ đã áp dụng biện pháp này, so với con số 30 một ngày trước đó.

Nhật Bản: Hai tuần sắp tới là rất quan trọng để tránh dịch lây lan 

Trong khi đó, tại Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe ngày 27/2 đã đề nghị tất cả các trường học trên toàn Nhật Bản tạm thời đóng cửa để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 lây lan rộng.

Thủ tướng Abe cho rằng thời điểm một, hai tuần tới là rất quan trọng đối với việc phòng dịch, do vậy cần cho học sinh nghỉ học trong thời gian này để tránh dịch bệnh lây lan rộng.

Ông Abe cũng chỉ đạo cơ quan chức năng khi tổ chức các kỳ thi hoặc lễ tốt nghiệp phải tiến hành công tác chuẩn bị thật chu đáo và hạn chế tối đa số người tham gia.

Ngoài ra, ông cũng chỉ thị chính phủ chuẩn bị những quy định pháp lý cần thiết để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và "giảm thiểu tác động đến cuộc sống của người dân cũng như nền kinh tế."

Tính đến ngày 27/2, Nhật Bản ghi nhận tổng cộng 912  trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó có 705 hành khách và thủy thủ đoàn trên du thuyền Diamond Princess. Trong số này có 8 trường hợp tử vong (4 ca thuộc du thuyền Diamond Princess).

Iran số người tử vong lên tới con số 26

Trong ngày 27/2, Iran đã ghi nhận thêm 2 ca tử vong, nâng tổng số người chết ở nước này vì dịch bệnh COVID-19 lên 26 người, nhiều thứ 2 chỉ sau Trung Quốc. Hiện nước này có tổng cộng 246 ca nhiễm bệnh.

Đáng chú ý, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại và An ninh quốc gia thuộc Quốc hội Iran - ông Mojtaba Zolnour đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là quan chức cấp cao thứ 2 của Iran bị nhiễm bệnh. Trường hợp trước đó là Thứ trưởng Y tế Iraj Harirchi được công bố hôm 25/2.

Số người tử vong và số ca nhiễm tiếp tục tăng trong bối cảnh nhà chức trách Iran đã thông báo các hạn chế đi lại trong nước đối với những người nghi nhiễm hoặc xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

Phun thuốc khử trùng một tàu điện ngầm ở Tehran, Iran ngày 26/2/2020 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Iran đã quyết định đóng cửa các trường phổ thông cũng được kéo dài thêm 3 ngày, trong khi các trường đại học kéo dài kỳ nghỉ thêm một tuần từ ngày 29/2 tới.

Ngoài ra, các lễ cầu nguyện hằng tuần vào Thứ Sáu sẽ tạm hoãn.

Dịch bệnh lây lan nhanh sang các nước châu Âu 

Cùng ngày, theo thông báo của Cơ quan Bảo vệ Dân sự Italy, tính đến 13h (giờ địa phương) ngày 27/2, số ca nhiễm bệnh tại quốc gia này đã tăng lên 528 người, số ca tử vong tăng thêm 2 trường hợp, nâng tổng số ca tử vong vì bệnh COVID-19 tại Italy lên 14.

Cũng theo thông báo, 37 bệnh nhân trong vùng Lombardia đã hồi phục.

Theo thông tin cập nhật ngày 27/2, Vương quốc Anh đã ghi nhận thêm 2 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tại vùng England, nâng tổng số ca nhiễm ở Anh lên 15 người.

Theo thông báo, hai bệnh nhân nhiễm mới đã từng đến Italy và đảo Tenerife của Tây Ban Nha.

Thụy Sĩ cũng thông báo ghi nhận thêm 3 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 4 người. Các ca nhiễm mới ở Geneva và Grisons. Văn phòng Y tế công cộng liên bang cho biết tất cả các bệnh nhân đã được cách ly và đang trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Tại Đức, người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết Chính phủ liên bang đang chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với "tình huống mới," trong bối cảnh có thêm những trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2 được ghi nhận ở nước này.

Giới chức Đức xác nhận có thêm 3 trường hợp mới nhiễm virus SARS-CoV-2 tại 2 bang Nordrhein-Westfallen và Baden-Württemberg, đồng thời thông báo có thêm một số trường hợp nghi nhiễm loại virus nguy hiểm này.

Như vậy, chỉ trong 2 ngày qua, Đức đã có 5 trường hợp được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca lây nhiễm ở Đức lên 27 trường hợp.

Trước tình hình dịch bệnh lây lan nhanh ở châu Âu, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Pháp khó tránh khỏi dịch bệnh này, đồng thời cho biết nước này đã sẵn sàng đối mặt với khả năng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 tăng đột biến.

Pháp hiện đã ghi nhận 18 ca nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 2 ca tử vong.

Chính phủ Pháp đã đề nghị công dân nước mình từng đến các vùng dịch Lombardy và Veneto ở Italy nên tránh "mọi chuyến đi không cần thiết" và cho con nghỉ học.

Các khuyến cáo tương tự cũng được đưa ra đối với những người trở về từ Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc đại lục và các khu hành chính đặc biệt Hong Kong và Macao của Trung Quốc.

Tính đến 22 giờ ngày 27/2 (theo giờ Việt Nam), trên toàn thế giới có 82.588 ca nhiễm và 2.814 ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Dịch bệnh đã xuất hiện và lây lan tại 50 quốc gia và vùng lãnh thổ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên