Không được lơ là, chủ quan và mất cảnh giác

Cập nhật: 27-02-2020 | 08:53:30

Đó là phát biểu chỉ đạo của ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nghe báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh chiều hôm qua (26-2).

 Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 họp nghe báo cáo triển khai công tác phòng, chống dịch chiều 26-2

 

Theo báo cáo của BCĐ tỉnh, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến thời điểm này, Bình Dương đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19. Để chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, các cơ sở điều trị bệnh trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc, máy móc, trang thiết bị y tế để thu dung, cách ly và điều trị khi có ca bệnh. 100% trung tâm y tế tuyến huyện, Bệnh viện Quân y 4 - Quân đoàn 4, Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng đã triển khai khu cách ly tại cơ sở. Ngành y tế cũng đã triển khai khu điều trị dã chiến 100 giường tại cơ sở 2 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các đơn vị này đã sẵn sàng tiếp nhận cách ly, điều trị từ đầu tháng 2-2020.

Từ đầu vụ dịch đến nay, trên địa bàn tỉnh có 5 trường hợp nghi ngờ và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, 5 trường hợp trên đều âm tính với Covid-19. Trong công tác giám sát người từ vùng dịch vào Bình Dương, ngành y tế đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành liên quan tiến hành điều tra, xác minh, theo dõi cách ly các trường hợp về từ vùng dịch, đặc biệt là những người Trung Quốc tại các khu công nghiệp. Đến nay, có tổng cộng 2.050 trường hợp đã được giám sát và theo dõi cách ly tại nhà, nơi cư trú; trong đó 1.983 trường hợp đã đủ 14 ngày cách ly theo dõi. Hiện còn 67 trường hợp tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe hàng ngày. Từ ngày 10-2 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 14 trường hợp cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung ở trường Quân sự tỉnh. Đến nay, còn 13 người tiếp tục được cách ly y tế để theo dõi, 1 người đủ thời gian cách ly 14 ngày đã được cấp giấy chứng nhận cách ly y tế.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ban ngành, địa phương đã báo cáo, thảo luận thêm một số nội dung liên quan, như: Số lượng người lao động Hàn Quốc, Nhật Bản trên địa bàn tỉnh và công tác rà soát, giám sát người từ 2 nước này đến Bình Dương trong thời điểm này; vấn đề về khẩu trang, bình ổn hàng hóa; thực hiện phòng, chống dịch bệnh tại các địa điểm du lịch, dịch vụ lưu trú...

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Đặng Minh Hưng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, địa phương... trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. Dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức nguy hiểm, nhưng với quyết tâm cao, Bình Dương đã triển khai các biện pháp một cách đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Đến thời điểm này, có thể khẳng định tỉnh Bình Dương đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, theo ông Đặng Minh Hưng, tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Do đó, để bảo đảm tính mạng, sức khỏe nhân dân, ông Đặng Minh Hưng đề nghị các sở, ban ngành, địa phương, trên tinh thần quyết liệt, không được lơ là, chủ quan và mất cảnh giác. Đề nghị các cấp, các ngành, địa phương phải xem công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cần tập trung và thực hiện một cách đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Bên cạnh đó, ông Đặng Minh Hưng cũng đề nghị cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền. Trong tuyên truyền, vừa thuyết phục, vừa vận động để nâng cao ý thức người dân, để mỗi người phải tự ý thức được việc bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình, cộng đồng trước dịch bệnh. Thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các đoàn thể chính trị cần quan tâm hơn trong việc tuyên truyền cho công nhân lao động, học sinh trên địa bàn để họ yên tâm. Ông Đặng Minh Hưng cũng đề nghị Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các khu công nghiệp trên địa bàn, Sở Ngoại vụ, Công an và UBND cấp xã nhanh chóng rà soát, thống kê ngay các đối tượng phải cách ly (đặc biệt là đối với người Hàn Quốc) để sàng lọc, thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Vấn đề cách ly phải thực hiện một cách nghiêm túc. Đối với những người đến từ vùng dịch nếu không chịu hợp tác thì áp dụng biện pháp cách ly bắt buộc. Để bảo đảm đủ vật tư y tế, tùy theo phân cấp quản lý, các địa phương khẩn trương mua sắm đầy đủ để bảo đảm chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn. ..

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên