Lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái” trong phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 04-04-2020 | 08:11:06

Cả nước đang ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ trong công tác này mới thấy sự quyết tâm, đoàn kết một lòng chống dịch bệnh của nhân dân ở khắp các địa phương. Và cũng từ trong khó khăn đã xuất hiện những tấm lòng nhân ái, cùng sẻ chia, đùm bọc lẫn nhau để cùng vượt qua đại dịch.


Phụ nữ xã Minh Hòa (huyện Dầu Tiếng) may khẩu trang tặng cho người dân địa phương

Những chiếc khẩu trang chan chứa yêu thương

Ngay từ đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Bộ Y tế đã khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm bệnh. Cũng vì thế mà mặt hàng khẩu trang rất khan hiếm trên thị trường. Trước kia, một hộp khẩu trang 50 cái có giá trên 50.000 đồng, thì nay giá cả do người bán đưa ra, có nơi trên 400.000 đồng mỗi hộp. Chính sự đắt đỏ này càng làm cho người lao động càng khó khăn vì phải gánh thêm chi phí để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Thấy được nhu cầu và thấu hiểu những khó khăn của người lao động, khắp các địa phương trong tỉnh đã xuất hiện nhiều tổ chức, cá nhân tự nguyện may khẩu trang phát miễn phí cho người dân.

Dịch bệnh Covid-19 đã ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh, nhưng Công ty quảng cáo Tân Quang Vinh đã chung tay cùng địa phương phòng, chống dịch bệnh. Tận dụng máy móc có sẵn, công ty đã thực hiện 10.000 chiếc khẩu trang và trao cho Xã đoàn An Tây (TX.Bến Cát), giúp địa phương phát miễn phí cho bà con và thanh niên công nhân. Công ty đang tiếp tục thực hiện hàng ngàn chiếc khẩu trang tặng cho Phường đoàn Hòa Lợi (TX. Bến Cát) và Xã đoàn Thanh Tuyền (huyện Dầu Tiếng). Những chiếc khẩu trang chứa đựng tình cảm mà chủ doanh nghiệp và các nhân viên đã đến với cộng đồng trong mùa dịch bệnh. Anh Nguyễn Chí Đồng, chủ doanh nghiệp cho biết: “Trong tình hình khó khăn chung vì dịch bệnh, nhưng tôi vẫn muốn góp ít công sức góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng nông thôn. Mong rằng chiếc khẩu trang này sẽ thay thế khẩu trang y tế đang khan hiếm và đắt đỏ, nhưng vẫn bảo đảm được yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Hành động san sẻ yêu thương đã và đang lan tỏa khắp các địa phương trong tỉnh. Với chị em phụ nữ các xã, thị trấn của huyện Dầu Tiếng, những ngày này cũng đang bận rộn may khẩu trang phát cho chị em phụ nữ nghèo. Với tinh thần giúp nhau cùng chống dịch bệnh, phụ nữ xã Minh Hòa đã may tặng chị em 7.000 chiếc khẩu trang. Khẩu trang may xong được cán bộ y tế khử khuẩn, sau đó đóng gói sạch sẽ và trao tận tay cho chị em. Phụ nữ các xã Định An, Định Hiệp, An Lập, mỗi nơi cũng đã may tặng từ 1.000 - 1.100 chiếc khẩu trang cho bà con ở địa phương. Chị Trịnh Thị Ngoan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Dầu Tiếng, chia sẻ: “Với tinh thần “tương thân tương ái” của chị em lại có dịp phát huy trong mùa dịch bệnh này. Dù còn bận mưu sinh nhưng khi hội phát động chị em đã sắp xếp thời gian, cùng tham gia may khẩu trang tặng cho những chị em khác khó khăn hơn”.

Hiện học sinh tỉnh nhà vẫn còn nghỉ học, nhưng các trường vẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Lo cho các em trong ngày trở lại trường, cô Kim Anh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một) đã mua vật liệu và may khẩu trang để phát cho học sinh. Hành động của cô đã ghi thêm điểm cộng về tình thầy trò, về trách nhiệm của người thầy đối với đàn em thân yêu.

San sẻ yêu thương

Bình Dương có khoảng 60% người lao động ngoài tỉnh. Cuộc sống xa quê, họ phải trang trải nhiều chi phí trong cuộc sống. Dịch bệnh Covid-19 hoành hành mấy tháng nay khiến cho cuộc sống của người lao động gặp khó khăn, do công việc không ổn định. San sẻ khó khăn với người lao động, nhiều chủ nhà trọ trong tỉnh đã miễn, giảm tiền thuê trọ cho người lao động. Nổi bật là chị Đoàn Thùy Dương ở phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một). Chị Dương đã miễn 100% tiền nhà cho 80 phòng trọ trong tháng 4 và tháng 5. Vào dịp rằm tháng giêng vừa qua, khi dịch bệnh mới xuất hiện, chị Dương đã phát miễn phí 40.000 chiếc khẩu trang y tế cho du khách viếng chùa và cả người dân đi đường có nhu cầu.

“Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Đó chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Qua dịch bệnh này mới thấy tình đồng bào đã lan tỏa khắp mọi nơi. Ngoài đối tượng người lao động, Bình Dương còn có hàng ngàn sinh viên từ các tỉnh cũng tập trung về các trường đại học học tập, có nhiều sinh viên ở tận miền Bắc, miền Trung, Tây nguyên chọn Bình Dương để nuôi dưỡng ước mơ đổi đời. Dịch bệnh kéo dài, sinh viên tạm nghỉ học, nhiều em không thể về quê trong lúc này. Chính những lúc khó khăn ấy, sinh viên xa quê ở trọ đã nhận được sự che chở của những chủ trọ có tấm lòng nhân ái.

Phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) là địa phương có nhiều khu nhà trọ dành cho sinh viên. San sẻ yêu thương với sinh viên trong mùa dịch bệnh này, hiện tại có gần 40 cơ sở kinh doanh nhà trọ đã miễn, giảm tiền thuê trọ cho sinh viên. Nổi bật là khu nhà trọ của chị Nguyễn Thị Diên ở khu phố 8. Vừa qua, ghé thăm khu nhà trọ của chị, chúng tôi thấy có nhiều sinh viên ở xa dù đang nghỉ học nhưng các em vẫn ở lại đợi ngày trở lại trường. Nếu như những chủ trọ khác thực hiện miễn giảm tiền thuê trọ từ tháng 4, tháng 5, riêng chị Diên, từ tháng 2 đến nay chị không thu tiền trọ của các em. Vợ chồng chị bày tỏ: “Chúng tôi cũng từng là sinh viên nghèo xa nhà học tập nên hiểu được khó khăn của các em. Do dịch bệnh nay các em bị gián đoạn việc học, tôi càng thương hơn, nên không nỡ thu tiền trọ...”. Trong khó khăn mới cảm nhận trọn vẹn tình người đối với nhau. Chị Lan Thanh, chủ một spa trên đường Huỳnh Văn Lũy (TP.Thủ Dầu Một) cũng vui mừng khi được chủ nhà thông báo giảm 20% tiền thuê nhà trong tháng 4 và tháng 5. Chị tâm sự: “Mọi sự sẻ chia trong lúc này đều thật sự trân quý. Tôi mong rằng tinh thần nhân ái này cần được nhân rộng, cùng nhau chia sẻ khó khăn để vượt qua dịch bệnh”.

Với tinh thần “tương thân tương ái” vốn có của dân tộc ta, những hành động đẹp xuất phát từ trái tim yêu thương cứ tiếp tục lan tỏa trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với sự đồng lòng cùng nhau chống dịch của cả nước, chắc chắn rằng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi chỉ trong nay mai.

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên