Mỹ ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất từ trước tới nay

Cập nhật: 08-07-2020 | 10:25:01

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới bệnh viện tại New York, Mỹ, ngày 6/4/2020. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins tính đến 7h30 ngày 8/7 (giờ Việt Nam), trong 24 giờ qua, Mỹ phát hiện thêm 60.209 ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Đây là mức cao nhất trong một ngày mà Mỹ ghi nhận kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Như vậy, đến nay Mỹ có gần 3 triệu ca mắc COVID-19, cụ thể là 2.991.351 ca. Trong khi đó, số ca tử vong đang là 131.362 ca, tăng 1.114 ca trong 24 giờ qua. 

Tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ đã nóng trở lại kể từ tháng Sáu vừa qua, buộc chính quyền nhiều bang phải ngừng triển khai các kế hoạch mở cửa nền kinh tế.

Đặc biệt, ngày 7/7, cả hai bang Texas và California đều ghi nhận số ca mắc bệnh ở mức trên 10.000 ca, mức cao nhất trong một ngày và vượt số ca nhiễm trong ngày cao nhất của bất kỳ quốc gia châu Âu nào trong giai đoạn đỉnh dịch.

Đáng chú ý, tại Texas, số trường hợp dương tính trở lại với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 trong những ngày đầu tháng này đã tăng lên 13%, so với 5% ở thời điểm cuối tháng Năm.

Trước Texas và California, Mỹ chỉ có hai bang ghi nhận số ca mắc COVID-19 ở mức hơn 10.000 ca/ngày là Florida và New York. 

Nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan, chính quyền bang New York đã bổ sung 3 bang - gồm Delaware, Kansas và Oklahoma, vào danh sách các bang mà người dân phải thực hiện cách ly trong 14 ngày khi đến New York.

Như vậy, danh sách này của bang New York hiện có tổng cộng 19 bang. Chính quyền bang New Jersey cũng đưa 3 bang nói trên vào danh sách áp dụng lệnh cách ly của bang này. 

Hiện nhiều thành phố ở Mỹ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng về năng lực xét nghiệm virus SARS-CoV-2 khi nhiều người phải xếp hàng chờ nhiều giờ đồng hồ mới được xét nghiệm.

Tại thành phố Houston, bang Texas, có thời điểm một hàng dài hơn 200 xe ô tô phải chờ đợi đến 4 giờ đồng hồ dưới nắng nóng để đến lượt xét nghiệm, trong khi tại thành phố Phoenix, bang Arizona, thời gian chờ đợi có thể lên tới 8 giờ. 

Trước tình hình này, Bộ Y tế Mỹ thông báo sẽ miễn phí xét nghiệm virus SARS-CoV-2 tại 3 bang "điểm nóng" của dịch bệnh ở miền Nam nước này.

Cụ thể, dịch vụ xét nghiệm miễn phí được triển khai ở thành phố Jacksonville thuộc bang Florida, Baton Rouge thuộc bang Louisiana và thành phố Edinburg, bang Texas.

Tất cả những người trên 5 tuổi, có triệu chứng hoặc không có triệu chứng của bệnh COVID-19, đều có thể tham gia chương trình này.

Mỹ hiện tiến hành hơn 600.000 xét nghiệm chẩn đoán virus SARS-CoV-2 mỗi ngày. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng con số này vẫn chưa đủ so với tỷ lệ mắc COVID-19 cao trong nước.

Tại các bang miền Nam, tỷ lệ dương tính với SARS-CoV-2 đã tăng lên 12% khi số trường hợp được xét nghiệm tăng. Theo thống kê, 40 trong số 50 bang của Mỹ đang chứng kiến số ca nhiễm tăng cao trở lại.

Liên quan tới cuộc chiến chống COVID-19, theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 7/7, Cố vấn Thương mại của Nhà Trắng, Peter Navarro kêu gọi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cho phép sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị bệnh COVID-19.  

Lời kêu gọi của ông Navarro được đưa ra sau khi tháng trước, FDA thông báo rút lại cấp phép ủy quyền sử dụng khẩn cấp các loại thuốc chữa sốt rét trong điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Lý do là ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những loại thuốc này không có hiệu quả trong điều trị, ngược lại có thể có những tác dụng phụ gây chết người.

Trước đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố việc thử nghiệm thuốc hydroxychloroquine trong điều trị các bệnh nhân COVID-19 tại nhiều nước đã được tạm dừng sau khi những dữ liệu và nghiên cứu mới nhất cho thấy việc này là vô ích./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên