Nhật Bản: 5 quan chức tham gia kiểm dịch tàu Diamond Prince nhiễm bệnh

Cập nhật: 20-02-2020 | 19:14:55

Du thuyền Diamond Princess neo tại cảng Yokohama, Nhật Bản, ngày 19/2/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 20/2, Nhật Bản thông báo đã có thêm hai quan chức chính phủ có xét nghiệm dương tính với virus chủng mới gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (COVID-19).

Phát biểu họp báo, một quan chức Bộ Y tế Nhật Bản cho biết một trong hai quan chức nhiễm bệnh làm việc tại bộ trên, trong khi người còn lại làm việc tại Văn phòng Thư ký nội các.

Cả 2 quan chức này đều từng tham gia công tác kiểm dịch và kiểm tra y tế cho các hành khách và thủy thủ trên du thuyền Diamond Princess, đang bị cách ly ngoài khơi thành phố cảng Yokohama của Nhật Bản.

Trước đó, Nhật Bản cũng ghi nhận 3 quan chức khác thuộc Bộ Y tế và Văn phòng kiểm dịch có xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ngoài ra, còn có hai trường hợp đầu tiên trên tàu Diamond Princess đã được xác nhận tử vong do nhiễm chủng mới của virus corona gây bệnh COVID-19 là một cụ ông và cụ bà ở tuổi 80.

Cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Nhật Bản thông báo đã có thêm 2 công dân Nga trên du thuyền Diamond Princess được chẩn đoán nhiễm COVID-19.

Đại sứ quán cho biết hai công dân nói trên sẽ sớm được đưa tới bệnh viện để điều trị. Như vậy, số người Nga nhiễm virus trên du thuyền Diamond Princess hiện nay là 3 trường hợp.

Cũng trong ngày 20/2, trao đổi với báo giới, Bộ trưởng Phát triển Indonesia Muhadjir Effendy khẳng định nước này cam kết sẽ đưa 74 công dân trên tàu Diamond Princess về nước, song chính phủ đang cân nhắc sử dụng máy bay hoặc tàu hải quân.

Theo một quan chức của bộ trên, 4 người Indonesia trong thủy thủ đoàn trên du thuyền Diamond Princess đã được xác nhận nhiễm COVID-19.

Cũng liên quan đến công dân trên tàu Diamond Princess, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 20/2 thông báo Chính phủ Anh đã sắp xếp một chuyến bay đưa công dân trên tàu về nước.

Những công dân này khi trở về Anh sẽ bị cách ly trong 14 ngày tại bệnh viện Arrowe Park, gần thành phố Liverpool, miền Bắc nước Anh. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Anh cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ các công dân vẫn có nguyện vọng ở lại Nhật Bản.

Tàu Diamond Princess chở 3.711 người khởi hành từ cảng Yokohama của Nhật Bản hôm 20/1 và quay về cảng này ngày 3/2 vừa qua.

Hai ngày sau đó, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) quyết định cách ly tàu này cùng tất cả hành khách trên tàu trong 14 ngày - đến ngày 19/2 - sau khi một hành khách xuống tàu ở Hong Kong (Trung Quôc) ngày 25/1 có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona gây bệnh COVID-19.

Theo Chính phủ Nhật Bản, tính đến ngày 19/2, có 621 người trên tàu đã được xác nhận nhiễm COVID-19.

Trong diễn biến khác, cảng Sihanoukville của Campuchia ngày 20/2 cho biết du thuyền S Westerdam cùng 747 thành viên thủy thủ đoàn sẽ rời cảng vào ngày 22/2.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, Tổng Giám đốc cảng Sihanoukville, ông Lu Kim Chhun đã xác nhận thông tin về kế hoạch rời cảng của du thuyền MS Westerdam, theo đó con tàu sẽ rời cảng vào ngày 22/2 thay vì ngày 21/2 vì cần thời gian để được bơm đủ 700 tấn nhiên liệu.

Bộ Y tế Campuchia cũng ra văn bản thông báo rằng 1.286 hành khách trên tàu MS Westerdam đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Thông cáo báo chí của Bộ Y tế Campuchia nói rằng sức khỏe tổng quát của toàn bộ các hành khách đều bình thường, không ai có thân nhiệt tăng cao.

Sau khi bị 5 nước và vùng lãnh thổ từ chối cho cập cảng do lo ngại nguy cơ lây nhiễm COVID-19, tàu MS Westerdam cuối cùng đã được cập cảng Sihanoukville ngày 13/2 với 1.455 khách và 802 thành viên thủy thủ đoàn trong tình trạng gần cạn kiệt lương thực và nhiên liệu./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên