Nhật Bản đang phải đối mặt nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19

Cập nhật: 03-06-2020 | 14:06:36

Người dân đi bộ tại quận mua sắm Ginza ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 26/5. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Theo phóng viên tại Tokyo, trong những ngày gần đây, có một số dấu hiệu cho thấy Nhật Bản đang phải đối mặt với nguy cơ dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tái bùng phát.

Cụ thể, ngày 2/6, chính quyền thủ đô Tokyo đã xác nhận thêm 34 trường hợp nhiễm mới.

Đây là ngày có số ca nhiễm mới cao nhất ở Tokyo kể từ khi Thủ tướng Abe Shinzo quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc vào ngày 25/5 và là ngày đầu tiên kể từ hôm 14/5, số ca nhiễm mới ở thành phố này vượt ngưỡng 30 người.

Trước đó, ngày 29/5, Tokyo đã phát hiện thêm 22 ca nhiễm mới, trong đó có 13 ca không rõ nguồn lây nhiễm. Đây là ngày thứ tư liên tiếp số ca nhiễm mới ở Tokyo tăng và lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở thành phố này vượt ngưỡng 20 trong 2 tuần.

Trong bối cảnh đã xuất hiện nguy cơ tái bùng phát của dịch bệnh, ngày 2/6, Thị trưởng Tokyo - bà Koike Yuriko đã phát đi “Cảnh báo Tokyo" về dịch COVID-19 để kêu gọi người dân tăng cường cảnh giác.

Bà Koike thúc giục người dân thủ đô “phải rất cẩn trọng khi lui tới các khu vực như những địa điểm vui chơi, giải trí vào ban đêm, nơi mọi người có nguy cơ nhiễm bệnh trong không gian kín và đông người.

Bà Koike cảnh báo nếu số lượng ca nhiễm mới tiếp tục tăng, chính quyền thủ đô Tokyo sẽ một lần nữa phải yêu cầu doanh nghiệp và người dân phải hạn chế hoạt động xã hội và kinh tế.

Theo bà Koike, chính quyền thủ đô sẽ cân nhắc đề nghị tạm ngừng hoạt động kinh doanh khi số lượng các ca nhiễm mới vượt ngưỡng 50 ca/ngày cùng với một số tiêu chí khác.

Trước đó, chính quyền thủ đô Tokyo đã công bố kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế vì dịch COVID-19 theo 3 giai đoạn. Cụ thể, trong giai đoạn 1, các trường học, bảo tàng và cơ sở thể thao không có ghế ngồi cho khán giả đã được phép mở cửa trở lại ngay sau khi chính phủ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc.

Trong giai đoạn 2, các rạp chiếu phim và phòng tập thể thao được mở cửa trở lại hôm 1/6. Các quán bar và karaoke sẽ được mở cửa trở lại trong giai đoạn ba.

Cùng với thủ đô Tokyo, nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19 đã xuất hiện ở thành phố Kitakyushu thuộc tỉnh Fukuoka, phía Nam Nhật Bản.

Ngày 29/5, Kitakyushu đã xác nhận 26 ca nhiễm mới, trong đó có 10 trường hợp liên quan tới một trung tâm điều dưỡng và 9 trường hợp tại Bệnh viện Kitakyushu. Đây là ngày thứ 7 liên tiếp thành phố này phát hiện các trường hợp nhiễm mới.

Trong giai đoạn từ ngày 30/4 đến 22/5, thành phố này không ghi nhận bất cứ trường hợp nhiễm mới nào. Tuy nhiên, kể từ ngày 23/5 đến ngày 2/6, thành phố này có thêm 119 ca mắc COVID-19, nâng tổng số người mắc COVID-19 ở đây lên 775 người.

Mặc dù Tokyo và Fukuoka đang phải đối mặt với nguy cơ tái bùng phát dịch bệnh nhưng Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Nishimura Yasutoshi cho biết chính phủ không có kế hoạch ngay lập tức ban bố tình trạng khẩn cấp ở hai địa phương này.

Tính đến sáng 2/6, tổng số ca mắc COVID-19 ở Nhật Bản là 16.951 người, trong đó có 903 trường hợp tử vong (không tính các trường hợp mắc và tử vong liên quan đến du thuyền Diamond Princess). Riêng thủ đô Tokyo có 5.283 người, trong đó có 306 người tử vong./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết
Tags
COVID-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên